Quá tải quyết toán thuế thu nhập cá nhân

31/03/2017 08:27 AM

Chiều 30-3, dù trời mưa nhưng nhiều người vẫn kéo đến làm thủ tục quyết toán tại Cục Thuế TP.HCM, trước thời điểm hết hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế vào ngày 31-3, dẫn đến hiện tượng quá tải.

Doanh nghiệp và người dân làm thủ tục thuế tại Cục Thuế TP.HCM chiều 30-3 - Ảnh: Quang Định

Ngồi chờ đến lượt làm thủ tục, chị Hạnh - kế toán một doanh nghiệp tại TP.HCM - cho biết đã ngồi chờ hơn nửa tiếng nhưng vẫn còn vài chục số nữa mới đến lượt. “Chắc phải 17h mới đến lượt” - chị Hạnh nói.

Tại các bàn bố trí các máy tính của Cục Thuế cũng có nhiều người đứng xếp hàng để chờ, do đã điền sai các mục dẫn đến phải kê khai và in lại tờ khai.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đây là các lỗi sai phổ biến nhất mà nhiều doanh nghiệp và người dân mắc phải tại kỳ quyết toán này.

Ngoài ra, nhiều trường hợp mới thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân lần đầu, dẫn đến không biết phải làm thế nào, nhiều trường hợp khác nhầm lẫn nơi nộp hồ sơ nên phải quay về các chi cục thuế để nộp.

Do Cục Thuế tổ chức tuần lễ hỗ trợ quyết toán sớm hơn mọi năm (đã kết thúc vào ngày 17-3) nên không có lực lượng đại lý thuế hỗ trợ, kê khai thay người nộp thuế mà chỉ có lực lượng của Cục Thuế TP hướng dẫn.

Một lãnh đạo Cục Thuế TP cho biết những ngày cao điểm gần đây cơ quan thuế nhận hơn 1.000 hồ sơ quyết toán thuế mỗi ngày, như ngày 29-3 số lượng hồ sơ là 1.428 hồ sơ. Nếu tính tổng số lượng hồ sơ đã nộp tại văn phòng Cục Thuế TP lên đến hơn 8.000 hồ sơ.

Dự kiến ngày 31-3, ngày cuối cùng của kỳ quyết toán, số lượng người đến nộp hồ sơ sẽ còn tăng cao.

Theo lãnh đạo Cục Thuế, rất nhiều trường hợp nộp hồ sơ thuộc diện hoàn thuế, có thể nộp hồ sơ sau ngày 31-3 mà không bị phạt. Do vậy, nếu rơi vào những trường hợp này nên đợi đến sau ngày 31-3, không nhất thiết phải dồn vào thời hạn chót để tránh tình trạng quá tải dẫn đến 
phải chờ đợi lâu.

AH

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,951

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn