Lái xe thành... phó viện trưởng kiêm chủ tịch hội đồng khoa học

29/03/2017 08:51 AM

Cho đến nay, cán bộ công nhân viên chức của Bộ Xây dựng vẫn không khỏi bàn tán về việc ông Nguyễn Anh Tuấn, từ một lái xe trở thành Phó viện trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam.

Đơn tố cáo

Đơn thư tố cáo kéo dài liên quan đến công tác nhân sự tại Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam - ẢNH: ANH ĐAN

Suốt từ năm 2014 đến nay, ông Đặng Đức Trí (51 tuổi), công tác tại Viện Quy hoạch đô thị nông thôn quốc gia (VIUP) thuộc Bộ Xây dựng, đứng đơn công khai tố cáo một số cán bộ, lãnh đạo Bộ Xây dựng có những bất thường về công tác nhân sự.

Đáng chú ý nhất trong đơn tố cáo của ông Trí là trường hợp ông Nguyễn Anh Tuấn, hiện đang giữ chức vụ Phó viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học của Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam (SISP) thuộc Bộ Xây dựng. Đơn tố cáo viết: “Nhiều người công tác từ thời Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn đến nay đều biết ông Nguyễn Anh Tuấn xuất phát là công nhân một trung tâm trực thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn. Sau một thời gian ra ngoài làm việc, ông Tuấn trở lại làm lái xe riêng cho Viện trưởng Nguyễn Đình Toàn (từ giữa 2009, ông Toàn được bổ nhiệm là Thứ trưởng Bộ Xây dựng - PV). Không có bằng cấp chứng chỉ về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng nên ông Nguyễn Anh Tuấn được tạo điều kiện vừa lái xe, vừa học thêm tại chức về ngành kinh tế để rồi được điều chuyển về phòng kế hoạch thị trường, rồi lên trưởng phòng chỉ trong một thời gian rất ngắn”, ông Trí nêu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đầu năm 2008, Bộ Xây dựng cho sáp nhập Viện Nghiên cứu kiến trúc quốc gia và Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn thành Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (VIAP). Trước thời điểm này, ông Nguyễn Anh Tuấn chỉ là cán bộ bình thường tại phòng kế hoạch thuộc Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn. Sau thời điểm sáp nhập hai viện thành VIAP, quan lộ của ông Nguyễn Anh Tuấn bắt đầu khởi sắc.

Theo đơn tố cáo của ông Đặng Đức Trí, năm 2014, Bộ Xây dựng lại tách VIAP thành 3 viện: VIUP, Viện Kiến trúc quốc gia (VIAR) và SISP. Mặc dù ông Nguyễn Anh Tuấn không có thành tích gì nổi trội, nhưng vẫn được làm quy trình bổ nhiệm làm Phó viện trưởng Viện VIUP. Tuy nhiên, khi đó, do cán bộ công nhân viên chức của viện gửi đơn tập thể đến lãnh đạo Bộ Xây dựng phản ánh nên việc bổ nhiệm này không thực hiện được. Bất ngờ, một thời gian sau, ông Nguyễn Anh Tuấn được điều chuyển vào miền Nam giữ chức Phó viện trưởng SISP. Chưa hết, dù là người không có chuyên môn về quy hoạch kiến trúc nhưng ông Tuấn vẫn được bổ nhiệm làm Phó viện trưởng, Chủ tịch Hội đồng khoa học SISP, đảm nhận trọng trách đánh giá các đồ án chuyên ngành về quy hoạch...

Trả lời PV Thanh Niên, ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện VIUP, xác nhận ông Nguyễn Anh Tuấn từng làm nhân viên cũ của mình. Ông Hải nói việc bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn kinh qua các vị trí là bình thường. Tuy nhiên, ông này từ chối bình luận việc vì sao ông Tuấn từng bị dừng bổ nhiệm Viện phó VIUP nhưng sau đó lại được bổ nhiệm Phó viện trưởng SISP.

Liên quan việc ông Tuấn từng bị dừng bổ nhiệm Viện phó VIUP, ngày 28.3, ông Trương Trọng Nhàn, nguyên Giám đốc Trung tâm khảo sát xây dựng (thuộc SISP), cho biết trước khi ông Tuấn được bổ nhiệm làm Viện phó VIUP ở phía bắc thì đã có đơn thư phản ánh tố cáo quá trình học hành, bằng cấp của ông này có vấn đề nên Bộ Xây dựng khi đó đã dừng quyết định bổ nhiệm.

Tuy nhiên, sau khi VIAP được chia tách thành 3 viện, trong đó có SISP, thì lại bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn vào miền Nam làm viện phó là sai nguyên tắc. Nếu đã không đủ trình độ chuyên môn và trước đó không bổ nhiệm làm lãnh đạo được thì cũng không thể tùy tiện bổ nhiệm ở một đơn vị khác. Theo ông Nhàn, trách nhiệm này thuộc về Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, đã cố tình nâng đỡ, ưu ái ông Nguyễn Anh Tuấn, bất chấp các tiêu chuẩn chuyên môn.

Trả lời Thanh Niên xung quanh đơn thư tố cáo về công tác tổ chức cán bộ của Bộ, ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh văn phòng - người phát ngôn của Bộ Xây dựng, nói sẽ đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ trích xuất hồ sơ trường hợp ông Nguyễn Anh Tuấn và công khai với dư luận.

Anh Đan - M.P

Theo Thanh niên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,401

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn