Quy định về cấp đổi giấy phép lái xe: Bị “tuýt còi” vẫn... chưa sửa

23/03/2017 09:44 AM

Chỉ 3 ngày sau khi có Kết luận kiểm tra của Bộ Tư pháp về Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát ngay thông cáo báo chí về việc chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) mới bằng vật liệu PET theo quy định tại Thông tư này, trong đó cho biết đang xây dựng dự thảo Thông tư thay thế để điều chỉnh quy định về việc chuyển đổi GPLX.

giấy phép

Quy định về cấp đổi GPLX theo Thông tư 58 của Bộ GTVT bị “tuýt còi” vì không có cơ sở pháp lý. (ảnh: Thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX tại Bưu điện Lục Nam tỉnh Bắc Giang)

Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng – quá thời hạn quy định là 30 ngày, nội dung trái pháp luật của Thông tư 58 chưa hề được xử lý như thông cáo của Bộ GTVT.

Chưa xin lỗi người dân vì những bất tiện từ Thông tư 58

Theo thông cáo báo chí phát đi vào chiều 1/12/2016, Bộ GTVT cho rằng: GPLX cơ giới đường bộ có chất liệu bằng giấy đã bộc lộ nhiều bất cập như lạc hậu, mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả; dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, dễ bị hư hỏng trong quá trình sử dụng; kích thước không phù hợp; không thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý khi người lái xe vi phạm. Để tuân thủ các quy định của Công ước Viên cũng như đáp ứng yêu cầu quản lý, Bộ GTVT đã quy định lộ trình chuyển đổi GPLX sang GPLX bằng vật liệu PET.

Bộ GTVT cho rằng việc chuyển đổi GPLX mới bằng vật liệu PET được nhiều người dân tích cực hưởng ứng. Cũng theo Bộ GTVT, việc xây dựng Thông tư 58 đã được lấy ý kiến rộng rãi đến các đối tượng chịu sự tác động trước khi ban hành, triển khai thực hiện.

Nhưng thực hiện chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2016 của Bộ GTVT và Nghị định số 65/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, Bộ GTVT đang tiến hành xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ.

“Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, trong dự thảo Thông tư này đã quy định việc chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET theo hướng: đối với GPLX không thời hạn, việc chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET được thực hiện đến ngày 31/12/2020 mà không yêu cầu thi lại lý thuyết; đối với GPLX có thời hạn, người sử dụng sẽ chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET khi hết thời hạn ghi trên giấy phép” - Bộ GTVT cho hay.

Nội dung thông cáo của Bộ GTVT không hề nhắc đến việc Thông tư 58 đã bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp “tuýt còi”. Thông cáo cũng không có một từ ngữ nào xin lỗi người dân vì những bất tiện do Thông tư 58 quy định gây ra.

Trước đó, qua kiểm tra phát hiện một số nội dung trái pháp luật, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã có Kết luận số 79/KL-KTrVB ngày 29/11/2016 đối với Thông tư 58 của Bộ GTVT. Về lộ trình buộc người dân phải chuyển đổi GPLX vật liệu giấy sang vật liệu PET, Điều 57 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định GPLX bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau: GPLX ô tô và GPLX hạng A4 trước ngày 31/12/2016; GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi này mà người có bằng lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại.

Kết luận 79 khẳng định, quy định GPLX không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bắt buộc phải chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET nêu trên là không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí...

Đã quá hạn xử lý văn bản sai

Một số thông tin cho rằng Bộ GTVT đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58 theo hướng không bắt buộc các GPLX hết hạn phải đổi sang GPLX bằng vật liệu PET và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2017. Song qua tìm hiểu của chúng tôi từ Vụ Pháp chế Bộ GTVT, dự thảo Thông tư thay thế chưa hề được ban hành và đến hôm qua (22/3) còn chưa được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT để lấy ý kiến như nhiều dự thảo văn bản khác, mà mới chỉ được gửi lấy ý kiến một số bộ, ngành.

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) Đồng Ngọc Ba xác nhận: Sau khi có Kết luận 79, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) và các đơn vị chức năng có liên quan của Bộ GTVT đã tích cực phối hợp trong việc xem xét, xử lý nội dung trái pháp luật của Thông tư 58. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã có Công văn số 664/KTrVB-KT ngày 2/12/2016, Công văn số 01/KTrVB-KT ngày 3/1/2017 gửi Bộ GTVT cho ý kiến về quy định lộ trình chuyển đổi GPLX tại dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 58.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã có chỉ đạo Bộ GTVT thống nhất với Bộ Tư pháp, quyết định việc cấp chuyển đổi GPLX theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; bảo đảm phù hợp với thực tiễn trong nước và yêu cầu hội nhập quốc tế (Công văn số 92/VPCP-CN ngày 6/1/2017). Có điều, Bộ Tư pháp vẫn chưa nhận được kết quả xử lý đối với nội dung trái pháp luật của Thông tư này và đầu tháng 3 vừa qua cũng đã gửi Bộ GTVT Công văn số 668/BTP-KTrVB đôn đốc việc xử lý.

Để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản và kỷ luật, kỷ cương trong công tác kiểm tra, xử lý văn bản, Bộ Tư pháp kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương xem xét, xử lý nội dung chưa phù hợp với quy định pháp luật tại Thông tư 58 theo quy định tại khoản 1 Điều 125 Nghị định số 34/2016/NĐ-CP. Đồng thời rà soát kỹ lưỡng toàn bộ nội dung của Thông tư 58 đảm bảo thống nhất, phù hợp với cam kết của Việt Nam tại Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 1968.

Thục Quyên

Theo Báo pháp luật Việt Nam

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,512

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn