26/11/2011 14:24 PM

-- Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói, sắp tới, cần tổ chức hiệu quả hơn nữa chất vấn tại Thường vụ, báo cáo giải trình tại các ủy ban để tiến tới thí điểm chất vấn ở ủy ban.

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 13 đã kết thúc sáng nay, sau 29 ngày họp.

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, kỳ họp này đã có những cải tiến, đổi mới trong chuẩn  bị và điều hành, phát  huy được trách nhiệm, trí tuệ tập thể cũng như của từng đại biểu, một kỳ họp theo tinh thần đổi mới, sôi động với những nội dung quan trọng.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Nhiều vị bộ trưởng đã thấy rõ trách nhiệm cá nhân

Nghị quyết Quốc hội đã cụ thể hơn, xác định rõ hơn các nhiệm vụ, giải pháp và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc tổ chức thực hiện. Chất vấn đã tập trung vào các vấn đề ở tầm vĩ mô, trao đổi theo nhóm vấn đề, dành toàn bộ thời gian cho việc hỏi và trả lời trực tiếp…

"Những cải tiến, đổi mới này đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, được các vị đại biểu và cử tri đồng tình ủng hộ",ông Hùng đánh giá.

Hoạt động chất vấn cũng được Chủ tịch Quốc hội nhận định là tiếp tục có những cải tiến, đổi mới và thiết thực, tập trung vào một số vấn đề quan trọng, bức xúc được các vị đại biểu và cử tri quan tâm như: giải pháp hạn chế tai nạn, giảm ùn tắc giao thông; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; công tác quản lý giá, nợ công; tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, chống lạm phát...

"Không khí các phiên chất vấn là dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng. Nhiều vị bộ trưởng, trưởng ngành đã nghiêm túc thừa nhận hạn chế, yếu kém của ngành mình, thấy rõ trách nhiệm cá nhân và đề xuất biện pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới",ông Hùng nói.

Các vấn đề kinh tế, xã hội khác cũng được Quốc hội "phân tích sâu sắc, đánh giá khách quan, toàn diện". Trong 29 ngày họp, Quốc hội đã thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng về kinh tế - xã hội năm 2012 và giai đoạn 5 năm sắp tới, nghị quyết về phân bổ ngân sách, về chất vấn,  kế hoạch sử dụng đất...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trò chuyện với báo giới giờ giải lao phiên bế mạc kỳ họp

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự tham gia tích cực, tâm huyết của các vị đại biểu Quốc hội; sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc của Chính phủ,  tinh thần làm việc tận tụy, trách nhiệm của các ủy ban để đảm bảo hoàn thành tốt nghị trình đề ra.

Theo ông Hùng, ngay sau kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp cần xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua; đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Các cơ quan của Quốc hội tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát. Tổ chức có hiệu quả hoạt động chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ, hoạt động báo cáo giải trình của các bộ trưởng, trưởng ngành, tiến tới thí điểm tổ chức chất vấn tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, ủy ban của Quốc hội.

Các đại biểu khẩn trương báo cáo kết quả kỳ họp, đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri và giám sát chặt chẽ việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Lê Nhung - Ảnh: Minh Thăng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,671

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn