22/11/2011 11:30 AM

Ngày 17/11, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên phúc thẩm vụ án Nguyễn Ngọc Thắng “cố ý gây thương tích” cho anh Quách Đình Trung nhân viên xung kích bảo vệ Vườn Quốc gia Cát Tiên. Tuy nhiên, khi phiên tòa khép lại thì dư luận địa phương bất bình “xử vậy khác gì tiếp tay cho tội phạm”.

Đâm người có tổ chức

Trao đổi với PLVN, anh Trung kể: “Khoảng 19 giờ ngày 16/12/2010, Nguyễn Ngọc Thắng điện thoại cho đàn em là Nguyễn Viết Khuê đến nhà bảo tôi lên xe. Tôi mới đi bảo vệ rừng về mệt nên không đi, Khuê bảo “Cứ lên xe đi theo anh, không có chuyện gì đâu”. Sau đó, ông Khuê đưa tôi đến nhà ông Thắng, ông Thắng bảo tôi: “Sao mày báo với ông Hòa là tao kéo trộm gỗ của Trạm”.

Tôi bảo tôi không báo, ông Thắng gọi Nguyễn Văn Hai và Hà Hải Linh đến rồi nói “Có thằng Linh đây mày còn cãi nữa không?”. Dứt lời, Thắng chụp con dao cán gỗ để trên bàn đâm thẳng vào đùi phải của tôi. Thấy máu chảy lênh láng, ông Thắng bảo ông Khuê chở tôi về và đến gần nhà, tôi bị đẩy xuống đường. Mẹ tôi vội điện cho chú Hòa và anh em trong Trạm Kiểm lâm đến đưa tôi đi cấp cứu. Qua giám định, tôi bị thương tật vĩnh viễn 12%, mỗi khi trở trời lại đau nhức”.

Thế nhưng, Cáo trạng ngày 15/8/2011 của VKSND huyện Cát Tiên lại cho rằng: “Đối với Khuê, Hai và Hưng có mặt tại hiện trường khi xảy ra vụ án nhưng không có hành vi kích động, xúi giục hay giúp sức gì cho Thắng gây thương tích cho Trung nên không đề nghị xử lý”. Đồng thời cho rằng bị can Thắng “phạm tội lần đầu”. Tại Bản án sơ thẩm số 23/20011/HSST, TAND huyện Cát Tiên cũng cho rằng bị cáo Thắng đã “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu”, nên chỉ tuyên 24 tháng tù treo và bồi thường nạn nhân hơn 12 triệu đồng.

Anh Trung đi khiếu kiện.

Anh Trung đi khiếu kiện.

Với bản án trên khiến dư luận địa phương hết sức bất bình cho rằng cơ quan bảo vệ pháp luật xét xử chưa đúng người, đúng tội. Một người dân phân tích: Việc Thắng dùng dao đâm Trung là có tổ chức, có sự chuẩn bị từ trước và hết sức côn đồ. Khuê với vai trò là người giúp sức đã thực hiện theo kế hoạch của Thắng là dụ Trung đến nhà Thắng để Thắng thực hiện hành vi phạm tội. Sau khi đâm xong, Thắng giao ông Khuê chở Trung ra giữa  đường bỏ mặc, không cứu người bị nạn.

Tội phạm được bao che

Theo nhiều tài liệu cho thấy, Thắng vốn là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Cụ thể: Năm 1995, Thắng đánh anh Nguyễn Ngọc Tuyên ở thôn 3, xã Tuyên Hoàng gây thương tích, bị Công an xã Tiên Hoàng lập biên bản xử lý. Năm 1996 Thắng bị TAND huyện Cát Tiên xử phạt 6 tháng tù giam vì cố ý gây thương tích cho ông Hà Văn Sờn, ngụ tại thôn 3, xã Tiên Hoàng, huyện Cát Tiên. Năm 2001 Thắng đánh anh Đặng Quang Sơn, ngụ tại thôn 3, xã Tiên Hoàng gây thương tích, bị Công an xã Tiên Hoàng lập biên bản…

Ngày 25/4/2002 Thắng bị Trạm kiểm lâm Tiên Hoàng  lập biên bản tạm giữ tang vật là 18 kg quả ươi khai thác trái phép trong vường quốc gia. Sau đó Thắng mang theo dao cùng một số đối tượng khác đến Trạm kiểm lâm chửi bới, rượt chém anh Vũ Duy Hưng là Kiểm lâm viên Trạm kiểm lâm để cướp lại tang vật. Sự việc được Công an xã Tiên Hoàng lập biên bản.

Ngày 5/4/2004 Thắng gây rối trật tự công cộng đã bị Công an huyện Cát Tiên đã ra Quyết định xử phạt hành chính 100.000 đồng. Đầu năm 2005 Thắng dùng dao gây thương tích cho 2 em học sinh lớp 12 là em Nam con ông Phương ngụ tại thôn 5, phải khâu đến 25 mũi;  em Mạnh con ông Vinh ở thôn 1 bị gãy 3 răng cửa.

Tháng 7/2005, Thắng vác dao đến nhà bà Nguyễn Thị Hà là vợ của anh Nguyễn Phương Quý ở thôn 3 chém anh Dương Đình Luyến  gây thương tích… khiến nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Ông Trần Văn Thành- Giám đốc Vường quóc gia Cát Tiên cho biết: “Bản án tuyên phạt bị cáo Thắng, Vườn quốc gia Cát Tiên nhận thấy chưa tương xứng với tính chất, mức độ của bị cáo gây ra, không đảm bảo tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy, ngày 31/10/2011, Vườn quốc gia Cát Tiên đã gửi văn bản đề nghị VKSND huyện Cát Tiên và VKSND tỉnh Lâm Đồng kháng nghị đối với bản án hình sự sơ thẩm này”

Thế nhưng, điều kỳ lạ là mới đây TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên phúc thẩm vụ án nói trên lại “y án” sơ thẩm về hình phạt 24 tháng “tù treo” đối với Nguyễn Ngọc Thắng, chỉ tăng thêm 10 triệu đồng bồi thường cho anh Trung, khiến dư luận địa phương hết sức bất bình, lo sợ. Thiết nghĩ, VKSNDTC và TANDTC sớm xem xét giám đốc thẩm đối với 2 bản án nói trên, nhằm khôi phục lòng tin của nhân dân vào sự nghiêm minh của pháp luật…

Phúc Ân

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,598

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn