21/11/2011 18:30 PM

Sợ bố giết 2 mẹ con, hắn hạ sát bố sau đó chôn xác dưới ruộng rồi cấy lúa lên.

Bộ xương dưới ruộng và vụ án kinh hoàng
Bộ xương khô vạch trần tội ác của đứa con (Hình minh họa)

Giữa năm 2010, Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã xét xử Thào Seo Phềnh mức án 19 năm tù vì tội giết cha. Đây là một vụ án xảy ra ở một bản của đồng bào H’Mông ở huyện Bảo Thắng, Lào Cai nhiều năm trước nhưng mới được phát hiện. Vì thế, lật trở lại vụ án và nhanh chóng xác định được hung thủ là thành công của lực lượng Công an tỉnh Lào Cai sau hàng loạt nỗ lực lớn. Thế nhưng, với Đại tá Giàng Ly Pao – Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, một người con của dân tộc H’Mông, thì bên cạnh niềm vui đó, vụ án cũng để lại trong anh những nỗi buồn khi phải chứng kiến sự thật đau lòng về tình cha con, về đạo lý truyền thống ở một vùng đất vốn yên bình của đồng bào người H’Mông. Nhưng cũng chính vì thế mà quyết tâm phá án của các anh càng cao, để nhắc nhở với bà con về việc giữ gìn gia phong, nề nếp…

Ngày 25-8-2010, khi người nhà ông Thào Seo Vu (thôn Cửa Cải, xã Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) cày ruộng trên đám đất của gia đình, thì bỗng phát hiện một bộ hài cốt nằm dưới ruộng. Thông tin trên nhanh chóng được báo về Công an huyện Bảo Thắng và Công an tỉnh Lào Cai. Ngay lâp tức, Đại tá Giàng Ly Pao cho họp khẩn cấp, đồng thời, chỉ đạo phòng PC45, Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Bảo Thắng tiến hành khám nghiệm tử thi.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, bộ hài cốt là của một người đàn ông lớn tuổi, đã bị chết cách đây 4 đến 5 năm. Ở bên trái của hộp sọ có 3 lỗ thủng, trong hộp sọ có 5 viên bi tròn, cho thấy người này bị đạn bắn. Với kết quả này, Công an tỉnh Lào Cai xác định đây là một vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng nên Ban chuyên án đã được thành lập. Để đảm bảo tính khách quan và khoa học, Đại tá Giàng Ly Pao còn chỉ đạo việc gửi mẫu giám định về Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an, đồng thời, yêu cầu các phòng nghiệp vụ khẩn trương dựng lại toàn bộ vụ việc; nhằm sớm tìm ra hung thủ gây án.

Lúc này, việc mất tích của ông Thào Seo Vu vào cuối nắm 2005 đã được lật trở lại, vì có những dấu hiệu cho thấy, bộ hài cốt này có liên quan đến việc ông vắng mặt kỳ lạ ở gia đình vào một ngày mùa đông buốt giá cách đó 4 năm. Tuy nhiên, việc lật lại vụ việc xảy ra nhiều năm trước đó gặp rất nhiều khó khăn, vì thiếu thông tin, vì thiếu nhân chứng, khi mà mọi việc đã qua lâu, không phải ai cũng còn nhớ. Nhất là khi, nhà ông nằm ở một bản người H’Mông, giữa khu đồi núi, thưa vắng người ở. Khoảng cách từ nhà này sang nhà kia khá xa, nên việc gì xảy ra ở gia đình này, gia đình kia khó có thể biết được.

Các thông tin nhận được về ông Vu cũng khá chung chung. Ông có hai người vợ. Bà vợ cả có 3 đứa con với ông, nhưng đã bỏ vào tỉnh Đắc Lắc sinh sống. Ông Vu lấy bà vợ thứ hai là Hảng Thị Mỷ, 44 tuổi và hai người cũng có với nhau bốn mặt con. Ông Vu là người biết làm ăn kinh tế, nhân thân tốt, có thời gian đã là Công an viên và Trưởng thôn. Ông cũng không có mỗi hận thù với ai để có thể gây án mạng. Khi ông Vu mất tích, bà Mỷ đang ở Si Ma Cai do giận chồng sau khi bị ông Vu uống rượu về đã đánh đập bà. Có điều, từ khi ông Vu mất tích, gia đình bảy người anh em của ông Vu cũng không ai nhận được tin tức gì về ông. Thậm chí, hai người anh trai của ông Vu còn đi nhiều nơi để tìm kiếm ông, họ vào tận Đắc Lắc, rồi sang cả Trung Quốc tìm mà vẫn không có tin gì. Mất khá nhiều thời gian, nhưng vụ án vẫn giậm chân tại chỗ. Thậm chí, có lúc bế tắc, tưởng chừng “án thối” vì không biết đi theo hướng nào. Nhưng các chiến sĩ công an quyết không bỏ cuộc.

Sàng lọc từng thông tin, rồi xác minh tất cả các mối quan hệ của ông Vu để loại trừ từng mối nghi vấn, cuối cùng hướng điều tra được lực lượng Công an tập trung vào chính những người thân trong gia đình của ông Vu. Các trinh sát lại tiếp tục lần tìm trở lại những mâu thuẫn trong gia đình ông, xem xét ai là người có khả năng gây ra vụ án. Từng chi tiết, từng tài liệu được thu thập và xác minh hết sức cẩn trọng. Và rồi, các trinh sát đã có được thông tin hết sức quí giá từ một người trong bản cho biết: Vào lúc gần sáng một đêm đầu tháng 12 âm lịch năm 2005, ở nhà họ nghe thấy tiếng súng nổ rất to tại nhà ông Vu. Ít ngày sau, khi gặp người con nhỏ của ông Vu tên là Thào Seo Mềnh, 14 tuổi, người hàng xóm có hỏi xem có chuyện gì mà hôm trước có tiếng súng nổ ở nhà, thì Mềnh cho biết, ông Vu lấy đĩa treo lên cây ổi bắn, nên đạn nổ to, sau đó, ông đã bỏ nhà đi đâu không rõ. Nhưng từ đó, gia đình nhà ông Vu cũng không báo công an về việc ông Vu rời khỏi nhà.

Sau khi ông Vu mất tích ít lâu, con trai lớn của ông Vu và bà Mỷ là Thào Seo Phềnh, 23 tuổi cũng bỏ nhà đi lang thang và biểu hiện xấu như trộm cắp vặt, thậm chí mua bán phụ nữ. Cuối cùng thì Phềnh đi vào Đắc Lắc và Phú Yên sống. Đến tháng 8-2008, Phềnh lấy vợ khác là Lê Thị Tuyết Nhung, mặc dù lúc này Phềnh đã có vợ ở nhà là Thào Thị Súa cùng hai đứa con. Tết Nguyên Đán năm 2009, Thào Thị Súa vào Phú Yên tìm chồng nhưng Phềnh không về nên sau đó vài tháng, Súa cũng bỏ nhà đi mất tích, có tin nói Súa đi sang Trung Quốc.

Lúc này, Đại tá Giàng Ly Pao tiếp tục chỉ đạo PC45, Công an tỉnh Lào Cai cử lực lượng trinh sát đi tất cả các địa bàn có người trong gia đình ông Thào Seo Vu sinh sống để tìm hiểu từng mối quan hệ và thu thập thêm thông tin. Mất rất nhiều công sức và thời gian, cũng như áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã thu được thông tin vô cùng quan trọng. Vào thời điểm năm 2007 Thào Thị Súa có kể chuyện nhà chồng với hai người quen của mình, trong đó tâm sự về việc chồng mình đã giết chết ông Vu, rồi chôn dưới mương nước gần nhà. Từ tất cả các nguồn thông tin, tài liệu thu được, Ban chuyên án đã có điều kiện để khẳng định, Thào Seo Phềnh chính là hung thủ gây ra vụ giết người, mà nạn nhân là bố đẻ hắn, ông Thào Seo Vu.

Đêm ngày 6-9, Ban chuyên án đã có một cuộc họp khẩn cấp, dưới sự chủ trì trực tiếp của Đại tá Giang Ly Pao. Mọi thông tin chứng cứ liên quan đến vụ án được đưa ra bàn thảo kỹ càng trước khi quyết định. Để rồi, ngay sau khi cuộc họp kết thúc, chuông đồng hồ mới điểm 3h sáng, núi rừng còn say ngủ trong màn sương đêm mù mịt, hai tổ công tác đã rời Lào Cai đi thực hiện nhiệm vụ. Một tổ lên đường vào thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây, Tuy Hòa tỉnh Phú Yên và một tổ vào Đắc Lắc, để truy bắt Thào Seo Phềnh.

Khi tổ công tác vào đến xã Sơn Thành Tây, nơi gia đình Thào Seo Phềnh sinh sống, thì Phềnh đang đi làm nương cùng cậu em vợ. Các chiến sĩ Công an đành tiếp tục chờ đợi. Đến chiều, khi Phềnh bước chân về đến nhà, liền bị lực lượng trinh sát bắt giữ. Ban đầu quá bất ngờ; gia đình nhà vợ Phềnh đã phản ứng. Nhưng khi được giải thích thì người vợ trẻ đang mang trong bụng đứa con mới được gần 6 tháng khụy xuống, vì không ngờ mình lấy phải kẻ giết người. Còn bố của cô thì choáng váng, vì không ngờ cái thằng trông hiền lành, thật thà thế mà lại là hung thủ giết bố. Ông chỉ còn biết kêu trời khi đã không tìm hiểu kỹ về Phềnh, mà vội tin tưởng những lời hắn nói về bản thân, nên giờ đây, đời đứa con gái thành dang dở, lỡ làng.

Phềnh được tổ công tác đưa ngược trở về Tây Bắc và lệnh khởi tố bị can về hành vi giết người được Công an tỉnh Lào Cai đưa ra. Rất nhanh chóng, Thào Seo Phềnh khai nhân toàn bộ tội lỗi mà hắn gây ra với bố. Phềnh cho biết, vụ án bắt đầu từ mâu thuẫn trong gia đình, do ông Vu mỗi lần uống rượu thường hay đánh đập vợ con. Trước hôm xảy ra vụ án, ông Vu uống rượu say về nhà đã đánh vợ một trận thừa sống thiếu chết, đến mức phải đưa đến trạm xá xã Phong Hải để điều trị. Không chỉ có thế, ông Vu còn dọa sẽ giết chết bà Mỷ, nên lo sợ bố làm thật, Phềnh phải đưa mẹ lên ở nhờ nhà người bác ở Si Ma Cai. Vài hôm sau, ông Vu mổ gà để gia đình và mấy người khách cùng ăn. Trong bữa tối, ông Vu lại bắt Phềnh phải đi đón bà Mỷ về, nếu không ông sẽ đánh chết Phềnh. Tức giận vì bố hết dọa dẫm giết mẹ, giờ lại dọa dẫm giết con, Phềnh liền bỏ ra nhà bác. Đến khoảng 1h sáng, Phềnh trở về nhà. Lúc này ông Vu đã ngủ. Nỗi căm hận với bố đã âm ỉ, nay càng bùng lên, khiến Phềnh không còn tỉnh táo được nữa. Anh ta lẳng lặng lấy súng treo trong nhà ra và bắn chết bố, để trừ “hậu họa” cho cả mình lẫn mẹ. Sau đó, Phềnh mang xác ông Vu chôn dưới ruộng. Để xóa hết dấu vết tội ác, Phềnh đã san bằng chỗ chôn xác ông bố, rồi cấy lúa lên. Phềnh thơ ngây nghĩ rằng, sẽ không bao giờ có ai con biết đến cái chết của ông Vu cũng như câu chuyện đau lòng trong gia đình Phềnh.

Vài ngày sau, Phềnh đi Si Ma Cai đón mẹ về nhà. Khi bà Mỷ hỏi ông Vu đâu thì Phềnh chỉ nói là bố đã bỏ nhà đi rồi. Hoàn toàn không nghi ngờ đứa con đã gây tội ác, nên bà Mỷ nghĩ rằng, ông Vu lại vào với vợ ở Đắc Lắc và không hỏi nữa. Ám ảnh bởi tội ác, Phềnh đã bỏ vào miền Trung sống cuộc sống khác. Năm tháng trôi qua, Phềnh tưởng rằng, mọi chuyện sẽ vùi sâu chôn chặt và không ai có thể biết được việc làm tội ác của hắn với bố. Nhưng hắn không ngờ mọi chuyện được phát hiện rất tình cờ. Khi thấy công an xuất hiện và nói lý do bắt hắn, Phềnh sững sờ vì lo sợ và ngạc nhiên. Nhưng hắn hiểu, đã gây tội ác thì không thể nào tránh được lưới pháp luật, nên khai báo tội lỗi thành khẩn.

Tại hiện trường, khi công an cho tiến hành thực nghiệm điều tra, Phềnh đã thực hiện lại toàn bộ hành vi tội ác, khớp với lời khai cũng như dự đoán của Công an.

Theo Thái Hoàng (Pháp luật cuộc sống)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,207

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn