21/11/2011 09:27 AM

(Đất Việt) Tuần này, Quốc hội sẽ tập trung vào việc chất vấn và trả lời chất vấn của ĐBQH. Theo một số đại biểu, Chính phủ nên coi đây là cơ hội “được” chứ không phải “bị” chất vấn.

ĐB Huỳnh Minh Thiện (TPHCM): Đi tới cùng việc xây sân golf trong sân bay

Tôi đã gửi câu hỏi chất vấn về vấn đề xây sân golf trong Sân bay Tân Sơn Nhất, về an toàn bay, ảnh hưởng môi trường, hiệu quả kinh tế... Tôi được biết các bộ, ngành đã đồng ý với quy hoạch 1/500, đồng thời đã có nghiên cứu, yêu cầu chủ dự án hạn chế thấp nhất tác động tới môi trường, đảm bảo an toàn bay, hạ thấp các công trình vì đây là công trình phức hợp chứ không chỉ sân golf. Tôi sẽ chất vấn đến cùng, để xem chủ đầu tư thực hiện chỉ đạo của cấp trên như thế nào.


ĐB Đinh Xuân Thảo (Hà Nội): Chất vấn việc quản lý, sử dụng đất

Xăng, dầu và điện là 100% vốn nhà nước, việc thay đổi giá những mặt hàng này có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Tôi sẵn sàng tranh luận, chất vấn về điều đó. Mục tiêu của tôi là để thấy quan điểm rõ ràng của những vị bộ trưởng và cũng là điều cử tri quan tâm theo dõi.

Tôi quan tâm nhất vấn đề đất đai và quản lý đất đai vì đây là vấn đề bức xúc hiện nay, đó là tài nguyên không tái tạo, nếu quản lý, sử dụng không chặt chẽ sẽ gây thất thoát, lãng phí lớn. Năm 2007, Bộ trưởng Bộ TN-MT đã hứa đến năm 2010 cơ bản cấp xong sổ đỏ, nhưng đến nay mới chỉ đạt hơn 80% và đó là những nơi dễ thực hiện, 20% còn lại là những chỗ khó, cũng chính là những nơi phát sinh kiện tụng, khiếu nại, tố cáo… Đó là điều cần sớm được tập trung giải quyết dứt điểm. 

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Tạo được sự chia sẻ về những khó khăn

Không nhất thiết phải chất vấn tất cả Bộ trưởng, cũng không nhất thiết tất cả ĐB phải được chất vấn. ĐB vẫn có quyền chất vấn ngay cả ngoài thời gian của kỳ họp, và theo tôi đó là điều nên tăng cường. Nếu ta có thêm sự hỗ trợ về các kênh thông tin thì các sự việc mới được giải quyết tận gốc kịp thời và đáp ứng nhu cầu của người dân hơn.

Chính phủ nên coi đây là một cơ hội được chất vấn chứ không phải bị chất vấn. Đây là một diễn đàn rất thuận lợi cho mọi người quan tâm, chia sẻ. Thông tin từ diễn này phải tạo được sự chia sẻ trong dân về những khó khăn, đồng thời quyết tâm giải quyết của Chính phủ, chứ không dồn người ta đến chỗ bí, vì trong cơ chế lãnh đạo hiện nay, không thể một bộ trưởng, thậm chí Thủ tướng, giải quyết hết được.


                

ĐB Bùi Thị An (Hà Nôi): Truy trách nhiệm hiệu quả đầu tư

Tôi quan tâm đầu tiên là hiệu quả đầu tư, trong đó có đầu tư dàn trải, kém hiệu quả. Chẳng hạn những công trình giao thông, tại sao chất lượng kém, do công nghệ hay do làm ẩu, hay do bị tham ô, lãng phí, thất thoát cụ thể là bao nhiêu… Vừa rồi, rất nhiều vốn ODA được đầu tư cho đường xá, nhưng chất lượng thì sao, đường ở đâu cũng có vấn đề, con đường đẹp nhất Việt Nam như Đại lộ Thăng Long cũng có vấn đề. Đây là điều cần phải được làm rõ và phải có người chịu trách nhiệm. Nếu ngành nào có vấn đề thì người đứng đầu ngành đó phải chịu trách nhiệm.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,433

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn