18/11/2011 16:27 PM

“Lý lịch” đen của gã sinh viên ra tay dã man với con thầy giáo đã hé lộ những nghi vấn mới về động cơ thật của y.

Sinh viên giết con thầy giáo: Chỉ để trả thù?
Hung thủ Đặng Văn Cửu.

Những ngày qua, thông tin Đặng Văn Cửu (SN 1989, ở xã IaYok, IaGrai, Gia Lai), sinh viên năm cuối, Khoa Kinh tế và Kế toán trường đại học Quy Nhơn, bắt cóc cháu Nguyễn Việt D (SN 2003, học sinh lớp 3G, Trường tiểu học Ngô Mây) rồi ra tay sát hại dã man để trả thù thầy giáo (bố của cháu D) khiến dư luận bàng hoàng, căm phẫn. Cơ quan điều tra xác định Cửu giết cháu D với mục đích trả thù nhưng nhiều người còn nghi ngờ Cửu còn có động cơ khác khi gây án.

Hung thủ đang nợ 40 triệu đồng

Làm việc với cơ quan điều tra, Cửu khai nhận, ngoài giờ đi học, y được anh Nguyễn Việt Cường (SN 1977, giảng viên Khoa Lịch sử Trường Đại học Quy Nhơn, quản lý khách sạn Tân Yến, ở số 22 đường Chương Dương, TP Quy Nhơn), cho làm thêm tại khách sạn Tân Yến. Khoản 16h30’ ngày 11-11, Cửu mượn xe máy của chị Nguyễn Linh Tâm, nhân viên lễ tân khách sạn Tân Yến, đi mua sim điện thoại. Khi được nhờ đón cháu D, Cửu đã chở cháu vào Khu du lịch Ghềnh Ráng. Sau đó, Cửu cởi áo buộc miệng, dùng dây chun buộc tay chân với mục đích giấu cháu tại đây để hù dọa anh Cường. Đang hành động thì anh Cường gọi điện hỏi việc đón cháu D nên Cửu bước ra xa để nghe. Khi quay lại thấy cháu D vùng vẫy bị ngã nên y tức giận, lấy đá đánh vào đầu dẫn đến cái chết của cháu. Hoảng sợ, Cửu đẩy xác xuống hố rồi quay về.

Sau đó, Cửu về TP Quy Nhơn gặp Trần Hữu Việt (SN 1991, ở Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) đang thuê trọ tại nhà số 10 đường Nguyễn Văn Trỗi, (phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn). Tại đây, Cửu lấy sim mới mua lắp vào máy của Việt, rồi đọc nội dung cho Việt gửi tin nhắn đến số máy của anh Cường để hù dọa với nội dung: “Con trai ông đang nằm trong tay tôi, đừng nói với ai, nếu không con ông không trở về được với ông đâu”. Khi về đến khách sạn Tân Yên, Cửu cùng anh Cường đến Công an phường Ngô Mây báo cáo là cháu D bị bắt cóc.

Trước thông tin cháu D mất tích, nhiều người nghi ngờ rằng chị Chương Thị Dương, vợ đã li hôn của anh Cường, là nghi phạm. Tuy nhiên, chị Dương khẳng định mình không liên quan gì đến việc mất tích của cháu D và tỏ ra rất lo lắng. Qua công tác sàng lọc đối tượng, Công an thành phố Quy Nhơn xác định Đặng Văn Cửu là nghi can số 1 trong vụ án. Tối ngày 12-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Quy Nhơn đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Cửu. Đến 13h chiều ngày 13-11, Cửu thừa nhận đang giấu cháu D tại Khu du lịch Ghềnh Ráng. Gia đình và lực lượng Công an tổ chức tìm kiếm và phát hiện xác cháu D tại một hố sâu nằm cách lề đường từ Khu du lịch Ghềnh Ráng vào làng phong Quy Hòa khoảng 15m.

Cửu khai với cơ quan điều tra, trong quá trình làm việc tại khách sạn Tân Yến, y thường xuyên bị anh Cường la mắng: “Ngu như bò” nên rất ấm ức. Gần đây, Cửu thi hết môn bị thiếu điểm nên nhờ anh Cường giúp đỡ nhưng bị từ chối, la mắng và hăm dọa không cho thi tốt nghiệp. Thời gian gần đây, Cửu chơi cá độ bóng đá bị thua và đang nợ một số người 40 triệu đồng nên càng bất an hơn. Nghĩ đến chuyện anh Cường xúc phạm mình nên Cửu luôn nung nấu ý định trả thù.

Ngày 15-11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định đã tiếp nhận hồ sơ về vụ bắt cóc, giết cháu D từ Công an TP Quy Nhơn và khởi tố Đặng Văn Cửu về tội giết người.

Trả thù hay tống tiền?

Từ lời khai của Cửu, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định xác định đối tượng này bắt cóc và sát hại cháu D nhằm mục đích trả thù anh Cường. Tuy nhiên, dư luận nghi ngờ Cửu bắt cóc cháu D là do động cơ tống tiền hơn là trả thù và liệu Cửu có cố tình giết cháu D hay chỉ lỡ tay trong lúc hoảng hốt, tức giận?

Chị Nguyễn Linh Tâm (nhân viên lễ tân khách sạn Tân Yến), người cho Cửu mượn mô tô vào chiều ngày 11-11, khẳng định trong quá trình làm việc, Cửu không có bất kỳ biểu hiện côn đồ hay bất thường nào khác và luôn được mọi người tin tưởng. Nhiệm vụ của Cửu là trực khách sạn ban đêm, chủ lo toàn bộ chi phí ăn ở và trả tiền công cho Cửu 500.000 đồng/ tháng. Ngoài giờ làm, anh Cường thường xuyên nhờ Cửu đưa đón cháu D đi học nên cả hai rất quấn quýt với nhau. Anh Nguyễn Việt Cường luôn xem Cửu như em trong nhà. Chị Tâm cho rằng: “Nói Cửu bắt cóc, sát hại D để trả thù vì thường xuyên bị anh Cường la mắng là không chính xác. Hàng ngày, mối quan hệ giữa Cửu với những người trong khách sạn, gia đình anh Cường rất gắn bó, gần gũi”.

Anh Trần Hữu Việt, người cho Cửu mượn điện thoại để nhắn tin hù dọa anh Cường, cũng khẳng định rất bất ngờ khi nghe tin Cửu giết cháu D một cách dã man. Cửu và Việt quen biết nhau hơn một năm trước và thỉnh thoảng rủ nhau đi uống cà phê. Ngoài giờ học, Việt làm thêm tại một cửa hàng bán quần áo và Cửu thường ghé thăm, hỏi han rất chu đáo. Anh Việt tâm sự: “Nghe tin anh Cửu em rất bất ngờ và buồn lắm. Thường ngày anh Cửu sống hiền lành nhưng rất vui vẻ. Gần đây, anh Cửu có nói với em là có người yêu ở quê nên mong tốt nghiệp ra trường để tiến hành đám cưới. Người yêu anh Cửu có đến thăm anh mấy lần”.

Cửu là con út trong một gia đình có 4 anh chị em và bố mẹ làm công nhân nông trường cà phê, hiện đã nghỉ hưu. Bà Qúy, mẹ của Cửu nức nở cho biết: Gia đình bất ngờ khi nghe tin con mình ra tay giết người. Thường ngày Cửu sống hiền lành không mấy khi gây gổ hay đánh nhau với ai. Đặc biệt, gia đình Cửu cũng cho biết trong năm 2010, Cửu về nhà xin mẹ số tiền 60 triệu đồng để trả nợ tiền cá độ bóng đá. Gia đình Cửu đã cho tiền để Cửu trả hết nợ.

Đặng Văn Cửu học cấp 3 tại Trường THPT Iasao (IaGrai, Gia Lai) và tốt nghiệp năm 2007. Trong ba năm học PTTH, Cửu đều có học lực cả năm xếp loại trung bình và hạnh kiểm loại khá. Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2007, Cửu đã trúng tuyển vào Khóa 30 Trường Đại học Quy Nhơn, Khoa Kinh tế và Kế toán với số điểm thi tuyển sinh môn Toán 4,5, Lý 5,5, Hóa 4,5. Theo thầy Hoàng Văn Ánh, Trưởng phòng công tác sinh viên trường ĐH Quy Nhơn, trong quá trình học tại Trường, do nợ nhiều môn nên Cửu bị rớt từ Khóa 30 xuống Khóa 31 rồi tiếp tục rớt xuống khóa 32 và có nguy cơ không được thi tốt nghiệp. Thậm chí, một giảng viên ngoại ngữ còn khẳng định trong suốt học kỳ Cửu không hề đến lớp và chỉ xuất hiện trong ngày thi kết thúc học phần!. Ngoài việc học kém, Cửu không có biểu hiện nào bất thường khác và chưa từng bị kỷ luật. Thầy Ánh cho biết: “Khi nghe tin Cửu gây án tất cả các thầy cô đều bất ngờ vì em này chưa từng gây gổ, đánh nhau hay gây mất trật tự trong trường như một số sinh viên khác”. Theo các bạn học cùng với Cửu tại Khóa 31 Khoa Kinh tế và Kế toán của Trường ĐH Quy Nhơn thì ngoài việc thường xuyên vắng học, Cửu không có bất hòa hay mâu thuẫn với người nào khác.

Theo lời khai của Cửu với cơ quan điều tra, khi y đang dùng chun buộc tay chân với mục đích giấu cháu D thì anh Cường gọi điện nên Cửu bước ra xa để nghe và khi quay lại, thấy cháu D vùng vẫy bị ngã nên y tức giận, lấy đá đánh vào đầu dẫn đến cái chết của cháu D. Vậy có phải là Cửu đang giấu cháu D với mục đích tống tiền thì anh Cường gọi điện và sau đó trong lúc tức giận đã lỡ tay gây án mạng nên chưa kịp thực hiện kế hoạch của mình? Một chi tiết rất đáng chú ý là trước khi giết cháu D, Cửu đã mua dây thun tại chợ khu 6 (phường Ngô Mây, Quy Nhơn), mua 2 sim điện thoại và chọn địa điểm gây án vắng vẻ để ra tay khiến người ta nghĩ kế hoạch đã được lên sẵn và chỉ chờ cơ hội để ra tay. Nhiều người cho rằng nợ tiền cá độ bóng đá hơn 40 triệu đồng có liên quan mật thiết với hành vi bắt cóc cháu D. Liệu có phải trong lúc túng quẫn, bị giới đòi nợ thúc ép nên Cửu làm liều bắt cóc cháu D rồi lỡ tay gây án mạng?

Theo Nguyễn Hoàng (Đời Sống Pháp Luật)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,900

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn