Bộ Xây dựng “dè dặt” chuyển trường bắn thành sân golf

18/11/2011 16:07 PM

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến đề nghị kiểm tra về năng lực tài chính chủ đầu tư xây dựng khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất (Tp. HCM) cũng như vấn đề “cần làm rõ nhu cầu và sự cần thiết” khi xây dựng và bổ sung sân golf trên địa bàn Hà Nội.

Theo văn bản do Bộ Xây dựng gửi Bộ KH&ĐT về dự án đầu tư xây dựng khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM), đơn vị này cho rằng thông tin về tài chính trong hồ sơ dự án chưa đủ cơ sở phản ánh khả năng đáp ứng mức vốn pháp định đối với ngành nghề kinh doanh bất động sản (BĐS) và vốn sở hữu của chủ đầu tư.

Ngoài ra, theo Bộ Xây dựng, danh mục các công trình đang thực hiện đầu tư chưa có trong báo cáo năng lực tài chính, hồ sơ dự án chưa có thiết kế cơ sở. Do đó, điều kiện năng lực tài chính của chủ đầu tư cần được kiểm tra lại nhằm bảo đảm tuân thủ theo quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS.

Đây là dự án có diện tích hơn 150 ha, nằm trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, do Cty CP đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư. Ngày 10/5/2007, Thủ tướng có văn bản cho phép đầu tư và xây dựng sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất.

Năm 2008, Bộ Xây dựng đề nghị xây các công trình phụ trợ phải phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt và bảo đảm khi có yêu cầu mở rộng sân bay hoặc có nhu cầu sử dụng đất phục vụ quốc phòng thì chủ đầu tư các công trình phụ trợ phải hoàn toàn trả lại mặt bằng vô điều kiện và không được yêu cầu bồi hoàn giải phóng mặt bằng.

Mới đây nhất, trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng đã có ý kiến về việc chuyển mục đích sử dụng 176ha đất quốc phòng thuộc Trường bắn Miếu Môn (Hà Nội) để xây dựng sân golf. Bộ Xây dựng cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 cũng như quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó không có quy hoạch xây dựng mới sân golf tại khu vực Miếu Môn. Bộ này cho rằng, việc chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng để xây dựng sân golf tại Trường bắn Miếu Môn cần có văn bản điều chỉnh, bổ sung các quyết định nêu trên.

Trong một báo cáo mới đây, Bộ KH&ĐT cho biết trong tổng số 90 dự án sân golf nằm trong quy hoạch, thì chỉ có 21 dự án là kinh doanh sân golf đúng nghĩa, còn lại 69 dự án khác được triển khai theo phương thức “bia kèm lạc”. Theo đó, 69 sân golf này kết hợp kinh doanh sân golf và kinh doanh BĐS, khu du lịch. Bộ này khẳng định, “sân golf chỉ là một dự án thành phần”.

Cũng theo thống kê của Bộ này, trong số 90 sân golf được duyệt, mới có 24 sân golf đang hoạt động, 25 sân khác đang trong giai đoạn xây dựng, 13 sân mới được cấp giấy phép chứng nhận đầu tư, 23 sân khác được chấp nhận chủ trương đầu tư và 5 sân đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch.

Việt Hưng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,892

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn