Nhiều lao động tình dục làm việc 12 tiếng/ngày

16/09/2016 15:41 PM

Đây là số liệu nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) Việt Nam, vừa được công bố tại hội thảo “Chính sách giảm hại về phòng chống mại dâm: vấn đề an toàn, sức khỏe và đảm bảo quyền” ngày 16-9.

Theo báo cáo nghiên cứu, phần lớn người lao động tình dục tự nguyện tham gia hoạt động mại dâm nhưng có rất ít khả năng kiểm soát các vấn đề về an toàn và sức khỏe lao động.

Trong số 73 người làm nghề mại dâm được phỏng vấn, chỉ duy nhất một người cho biết bị lừa để bán dâm. Tuy nhiên, rất nhiều người lao động tình dục tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ bị chủ kiểm soát việc đi lại và một số bị chủ giữ giấy tờ cá nhân.

 “Động cơ chính đưa họ vào nghề này liên quan đến trách nhiệm, gánh nặng về tài chính ngày càng lớn mà họ phải gánh vác. Nhiều người đã từng làm các công việc khác trước khi quyết định rằng nghề mại dâm tốt hơn các lựa chọn mà họ có tại thời điểm đó” - bà Phạm Thị Thanh Huyền, điều phối viên quốc gia dự án của ILO về “Cải thiện điều kiện làm việc của người lao động giải trí như một phương thức hỗ trợ hiệu quả các chương trình dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV ở Việt Nam”, cho biết.

Theo ước tính mới nhất của ILO, Việt Nam có trên 100.000 người lao động tình dục, trong đó có khoảng 72.000 phụ nữ mại dâm.

Theo nghiên cứu, cơ sở vật chất ở nơi người lao động tình dục làm việc (nơi tình dục được thương lượng và mua bán) chủ yếu là những nhà chứa trá hình có điều kiện tồi tệ nhất, bẩn thỉu, chật chội, nóng bức, không có chỗ nghỉ ngơi và cảm thấy lo lắng cho vấn đề an ninh và an toàn cho bản thân.

Người bán dâm thường xuyên cảm thấy không an toàn, lo lắng về các rủi ro khi làm việc (thường gặp nguy cơ bị cảnh sát truy bắt, trộm cắp và bạo lực… ). Tuy đối mặt với việc cơ sở vật chất kém, nhiều nỗi lo về an toàn, an ninh, nhưng hầu hết người hành nghề mại dâm lại hài lòng với thời giờ làm việc linh hoạt của mình, và họ thường có thời gian làm việc khá dài, từ 10 - 12 tiếng mỗi ngày.

Nghiên cứu của ILO cũng cho thấy người bán dâm trong các cơ sở có số khách hàng trung bình mỗi ngày nhiều nhất, khi mỗi nữ thường có 6-10 khách/ngày, thậm chí có những ngày họ tiếp tới 30 khách.

Với nam, họ thường tiếp 3-10 khách một ngày. Trong khi đó, người bán dâm làm việc ngoài đường phố có trung bình 5 khách/ngày (hoặc ít hơn).

Theo báo cáo trên, điều kiện làm việc không đảm bảo, thời giờ làm việc kéo dài, khối lượng công việc nặng nhọc và bạo lực để lại những hệ lụy về an toàn và sức khỏe cho người lao động mại dâm.

 “Nhiều người bán dâm bị stress và gặp các vấn đề về tâm thần do không thấy thoải mái khi làm việc”, “nhiều người phải uống nhiều rượu bia do bị chủ, khách hàng hoặc tự bản thân ép buộc, khiến bị đau dạ dày. Những người khác bị chứng run tay chân do quan hệ tình dục quá nhiều hoặc chấn thương do bị hiếp dâm tập thể”, bà Huyền cho biết.

 “Chúng ta cần đảm bảo rằng người sử dụng lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải tuân thủ pháp luật để đảm bảo an toàn, sức khỏe và thực hiện đầy đủ các quyền cho người lao động của mình” TS Chang Hee Lee, giám đốc ILO Việt Nam, cho biết.

 “Vai trò của thanh tra lao động và y tế tại địa phương rất quan trọng. Cán bộ thanh tra lao động và y tế cần được biết và được đào tạo về chủ đề này, và cần đưa các vấn đề về an toàn, sức khỏe và quyền của người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ này vào kế hoạch thanh tra của mình".

Đức Bình

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,392

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn