Hà Nội xử lý cán bộ, công chức phát ngôn “thô lỗ”

10/09/2016 14:19 PM

Khi tiếp xúc với báo chí, một số lãnh đạo sở ngành, doanh nghiệp nhà nước của TP Hà Nội có những phát ngôn “thô lỗ”. UBND TP Hà Nội yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc và có biện pháp xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản số 5261/UBND-SNV về việc chấn chỉnh việc phát ngôn không đúng chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức khi trả lời báo chí.

Văn bản nêu rõ, thời gian vừa qua, khi tiếp xúc, trao đổi với phóng viên báo chí, một số lãnh đạo sở, ngành, doanh nghiệp nhà nước của Thành phố đã thiếu kiềm chế, có những lời lẽ, phát ngôn không đúng chuẩn mực, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

trần anh tú

Ông Trần Anh Tú - cán bộ có phát ngôn "thô lỗ" với báo chí (Ảnh: Hà Nội mới)

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, UBND TP Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Thành phố quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình trong việc giao tiếp với nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức có liên quan, tuân thủ đúng quy tắc ứng xử văn minh, thanh lịch của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc phát ngôn, trả lời phỏng vấn đối với các cơ quan thông tấn, báo chí. Và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Trước đó, Văn phòng Thành ủy Hà Nội thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc phê bình, chấn chỉnh phát ngôn không chuẩn mực với báo chí của cán bộ. Qua thông báo, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý cán bộ, công chức cần tuân thủ đúng nguyên tắc ứng xử văn minh, thanh lịch và thành phố sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Vụ việc cụ thể khiến dư luận bức xúc đó là những phát ngôn “thô lỗ” của ông Trần Anh Tú - Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội khi phóng viên gọi điện hẹn làm việc về vấn đề liên quan đến dự án xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội đi từ Yên Nghĩa về Kim Mã.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về hiệu quả của dự án, ông Tú nói: “Không hiệu quả không phải việc của chúng mày. Chúng mày làm báo không có chuyên môn. Chúng mày là cơ quan báo chí hay cơ quan thẩm định?”.

Trước câu hỏi nguy cơ ùn tắc trên tuyến đường xe buýt nhanh đi qua, ông Tú nói: “Ùn tắc không phải việc của chúng mày. Chúng mày là cơ quan báo chứ có phải cơ quan thẩm định, không phải là cơ quan chuyên môn, chuyên ngành".

Gần một tuần sau khi báo chí phản ánh, ông Trần Anh Tú có văn bản xin lỗi phóng viên và bạn đọc vì những phát biểu “khó nghe” của ông đã gây ảnh hưởng đến cá nhân phóng viên, những người làm báo, gây ra dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh cán bộ công chức Thủ đô.

Ông Tú thanh minh, do đã chuyển công tác khỏi dự án một thời gian, đã bàn giao công việc cho người khác; cuộc gọi của phóng viên lại đến đúng lúc gia đình ông đang có chuyện bối rối nên ông đã có những phát ngôn không đúng chuẩn mực của một cán bộ, công chức.

Quang Phong

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,731

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn