Chậm xin lỗi dân sẽ bị luân chuyển công tác

13/06/2016 08:16 AM

Nếu do nguyên nhân khách quan mà sở, ngành, quận, huyện chưa xin lỗi dân thì cho giải trình, tái phạm lần hai sẽ luân chuyển công tác.

Cán bộ các sở ngành, quận huyện chậm xin lỗi dân sẽ bị luân chuyển công tác

Cán bộ các sở ngành, quận huyện chậm xin lỗi dân sẽ bị luân chuyển công tác. Ảnh minh họa

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, nếu do nguyên nhân khách quan mà sở, ngành, quận, huyện chưa xin lỗi dân thì cho giải trình, tái phạm lần hai sẽ luân chuyển công tác.

Việc xin lỗi người dân được UBND quận 1 khởi xướng vào năm 2011. Sau một thời gian ngắn triển khai, lãnh đạo thành phố thấy đây là việc làm thể hiện thái độ tôn trọng người dân và tăng trách nhiệm của cán bộ nên đến ngày 4/8/2012, UBND TP.HCM đã có công văn chính thức yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện trên toàn TP nghiên cứu triển khai thực hiện thư xin lỗi. Giữa tháng 5 vừa qua, UBND TP có văn bản yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục thực hiện chủ trương này.

Giảm “Thư xin lỗi”, tăng uy tín

Trao đổi với PV, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng UBND quận 1 cho biết, vào năm 2011, quận 1 là đơn vị tiên phong về gửi “Thư xin lỗi” đến người dân. Ông Trần Vĩnh Tuyến khi đó là Chủ tịch UBND quận 1 đã gửi "Thư xin lỗi" đến ông Nguyễn Đức Khiêm, ở phường Tân Định. Trước đó, ông Khiêm có đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được trả kết quả đúng hẹn. Từ sau lần đó, có thêm 15 “Thư xin lỗi” do Chủ tịch UBND quận ký và điều đáng nói, từ đầu năm 2015 đến nay, chưa có thêm trường hợp nào.

“Bên cạnh hình thức “Thư xin lỗi”, từ năm 2011 đến nay, quận đã triển khai hệ thống khảo sát ý kiến người dân đối với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại 10 phường. Nếu cán bộ nào bị người dân đánh giá kém sẽ phải giải trình và chấn chỉnh ngay. Tôi cho rằng, một khi số “Thư xin lỗi” giảm, uy tín của chính quyền sẽ tăng lên rất nhiều”, ông Hoàng Anh nhận định.

Theo ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, sau khi nhận được chỉ đạo của UBND TP về việc tiếp tục thực hiện gửi “Thư xin lỗi” dân vào giữa tháng 5 vừa qua, quận đã yêu cầu các đơn vị, phòng, ban thuộc quận, chủ tịch các phường chỉ đạo cán bộ công, chức thực hiện nghiêm túc, đồng thời báo cáo định kỳ kết quả thực hiện.

Theo ông Thinh, địa bàn quận Bình Tân có tốc độ đô thị hóa nhanh, cư dân đông nhất thành phố, riêng năm 2015 phải giải quyết khoảng gần 70 nghìn hồ sơ các loại. “Với số lượng hồ sơ quá lớn nên vẫn có thiếu sót, chậm trễ. Nhưng cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ cho dân không đúng hạn là phải xin lỗi. Vì thế tôi luôn yêu cầu công chức, viên chức cố gắng hạn chế thấp nhất việc phải gửi "Thư xin lỗi" người dân”, ông Thinh nói.

Tắc trách phải xin lỗi dân ngay

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 1

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận 1

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cũng cho biết, đích thân ông thay mặt lãnh đạo huyện đã nhiều lần xin lỗi người dân và yêu cầu cán bộ liên quan phải nhanh chóng giải quyết.

“Chiều 9/6 vừa qua, có một đồng chí thương binh lên UBND huyện để phản ánh về việc hồ sơ chế độ đã làm đầy đủ nhưng 2 tháng rồi không nhận được lương. Tôi mời đồng chí này vào nói chuyện để xin lỗi vì cán bộ cấp dưới của mình tắc trách. Sau đó, tôi chỉ đạo cho đồng chí Trưởng phòng Nội vụ lên yều cầu giải quyết ngay. Nếu trong tháng này mà đồng chí thương binh kia không nhận được lương thì Trưởng phòng Nội vụ phải bỏ tiền ra trả…

Một trường hợp khác là người dân gửi hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hơn 2 tháng mà không được giải quyết. Người dân họ đâu có thời gian mà đi lên huyện hoài, cán bộ cứ đùn đẩy từ ông này sang ông kia là không được. Mình là lãnh đạo huyện gặp những trường hợp như thế thì phải đứng ra xin lỗi dân trước đã, cán bộ mình sai thì xử lý sau”, ông Phú nói và cho rằng, quy định gửi “Thư xin lỗi” rất hay, có giấy trắng mực đen hẳn hoi, cán bộ nào vi phạm nhiều lần thì dựa vào đó để đánh giá công tác cuối năm có hoàn thành nhiệm vụ hay không.

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, sắp tới UBND TP sẽ ban hành quyết định về mẫu thư xin lỗi để các sở, ngành, quận, huyện áp dụng thống nhất trong việc xin lỗi tổ chức, công dân nếu giải quyết chậm trễ hồ sơ, thủ tục hành chính. Hiện nay, mẫu "Thư xin lỗi" này đang được Sở Tư pháp nghiên cứu trước khi ban hành.

Được biết, hiện UBND TP.HCM đã giao Sở Nội vụ chủ trì kiểm tra, báo cáo việc thực hiện thư xin lỗi của các sở, ngành, quận, huyện để xảy ra trường hợp giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính chậm trễ quá thời hạn mà không có lý do. Kết quả kiểm tra sẽ được báo cáo thành phố vào cuối tháng 6.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng xin lỗi dân

Trong cuộc tiếp xúc, đối thoại với những hộ dân khiếu nại về bồi thường GPMB tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm ngày 10/6, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UNBD TP HCM đã ngỏ lời xin lỗi các hộ dân: “Lý ra tôi phải gặp gỡ, tiếp xúc với mọi người sớm hơn vào tháng 4 nhưng công việc quá nhiều. Hơn nữa, tôi mới nhận nhiệm vụ chính thức cuối năm 2015, công việc liên tục nên hôm nay mới tiếp xúc được. Tôi xin lỗi bà con về sự trễ nải này”. đồng thời, ông Phong giao UBND quận 2 tiếp tục rà soát từng trường hợp, đề xuất hướng giải quyết cụ thể, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các hộ dân.

Dân phấn khởi vì nhận được “Thư xin lỗi”

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Thanh Sơn (trú phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) cho biết, anh nộp hồ sơ xin cấp sổ hồng nhưng bị trễ hẹn gần nửa tháng. Đến khi nhận sổ hồng, anh được nhận kèm theo lá thư xin lỗi vì trễ hẹn. “Tôi rất vui và chia sẻ với quận khi đọc lá thư xin lỗi này, đây là một giao tiếp rất văn minh của cơ quan Nhà nước”.

Anh Bùi Quốc Hùng (trú phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) cũng là một trong những người dân từng nhận được thư xin lỗi do bị cấp hồ sơ trễ hẹn vào tháng 5 vừa qua kể: “Gần đến ngày hẹn thì tôi nhận được thư xin lỗi xin chậm trễ lại ít ngày vì lý do khách quan. Khi nhận được thư xin lỗi tôi rất thông cảm vì lý do khách quan nên người ta mới giải quyết hồ sơ của mình trễ chứ cũng không ai muốn vậy. Tôi hài lòng với cách làm này của quận”.

Phan Tư - Huệ Nghiêm

Theo Báo giao thông

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,846

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn