05/11/2011 16:34 PM

Dù nhận định việc tăng thời gian nghỉ Tết âm lịch và nghỉ lễ hàng năm là chủ trương đúng đắn, nhưng Chính phủ cho rằng, vấn đề này chưa được nghiên cứu, trao đổi kỹ trong quá trình sửa đổi Bộ Luật lao động, chưa được sự tham gia ý kiến của chủ sử dụng và người lao động.

Trình bày trước Quốc hội dự án Bộ luật lao động sửa đổi, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền, cho biết có luồng ý kiến về thời gian nghỉ Tết âm lịch. Ý kiến thứ nhất là giữ nguyên như quy định hiện hành (người lao động được nghỉ Tết 4 ngày). Ý kiến thứ hai cho rằng cần tăng thời gian nghỉ Tết âm lịch thêm 1 ngày, và người lao động sẽ có 5 ngày nghỉ trong dịp Tết cổ truyền.

Nếu thực hiện theo phương án này, số ngày nghỉ lễ, Tết trong năm được nâng lên thành 10, thay vì 9 ngày như quy định hiện hành. Cơ sở của đề nghị này xuất phát từ lý do: Việc quy định nghỉ 4 ngày trong khi tuần làm việc 5 ngày như hiện nay dẫn đến tình trạng người lao động sau khi nghỉ 4 ngày, đến nơi làm việc chỉ làm có một ngày sau đó lại được nghỉ cuối tuần. Về mặt kinh tế và về tổ chức lao động thì không hiệu quả.

So sánh với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới thì thời gian nghỉ lễ hàng năm của người lao động nước ta còn thấp.

Tuy nhiên, dù nhận định việc tăng thời gian nghỉ tết âm lịch và nghỉ lễ hàng năm là chủ trương đúng, nhưng Chính phủ cho rằng, vấn đề này chưa được nghiên cứu, trao đổi kỹ trong quá trình sửa đổi Bộ luật lao động, chưa được sự tham gia ý kiến của chủ sử dụng và người lao động. "Vì thế, Chính phủ đề nghị cho tiếp tục nghiên cứu, trước mắt chưa đưa vào dự thảo Bộ luật lần này", bà Chuyền cho hay.

T.Dũng-M.Đồng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,804

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn