01/11/2011 18:06 PM

Thiếu tướng Hồ Thanh Đình - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) - cho biết cuối tháng 12 mới có thể bắt đầu thực hiện tử hình bằng tiêm thuốc độc.

Cuối tháng 12 mới tử hình bằng tiêm thuốc độc
Ông Hồ Thanh Đình.

Hôm nay (1-11), quy định thi hành án tử hình bằng phương pháp tiêm thuốc độc thay cho việc bắn có hiệu lực. Tuy nhiên, thiếu tướng Hồ Thanh Đình - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) - cho biết cuối tháng 12 mới có thể bắt đầu thực hiện được.

Tp.HCM: 49 tử tù đang chờ thi hành án

Chánh án TAND TP.HCM Bùi Hoàng Danh cho biết về phía tòa án, các công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, khi nào hoàn tất nhà thi hành tử hình thì hội đồng thi hành án sẽ tổ chức thi hành án ngay.

TAND TP.HCM hiện còn 49 bị cáo bị kết án tử hình (bản án đã có hiệu lực) chờ thi hành án tử hình. Trong số đó, nhiều người bị kết án đã làm xong các thủ tục như Chủ tịch nước đã từ chối đơn xin ân giảm án tử hình, đã có các văn bản xác nhận không có kháng nghị giám đốc thẩm bản án, chỉ còn chờ ngày thi hành.

C.MAI

Theo ông Đình, Luật thi hành án hình sự có hiệu lực từ ngày 1-7, sau đó hoãn tới tháng 11 và nay cần có các văn bản hướng dẫn, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị nên phải tiếp tục hoàn tất mới có thể thi hành.

Trong tuần qua, Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cùng các đơn vị liên quan đã đi thực tế tại năm địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Sơn La, Nghệ An và Đắk Lắk. Các cơ quan liên quan đã thống nhất triển khai xây dựng năm nhà thi hành án tử hình bằng phương pháp tiêm thuốc độc tại các địa phương này. Bản thiết kế đã được duyệt, kinh phí đã được rót xuống từng địa phương để xây dựng, trang thiết bị sử dụng cho việc tiêm thuốc độc cũng đã được đặt hàng từ nước ngoài, trong tháng 11 sẽ nhập về VN, thuốc thì đã có sẵn. Việc tập huấn cho đội ngũ thi hành án được thực hiện song song với việc xây dựng, lắp đặt nhà thi hành án và tất cả sẽ hoàn thành đồng bộ.

Theo kế hoạch, cuối tháng 12 sẽ hoàn thành và triển khai ngay.

* Hiện có bao nhiêu bị án tử hình đang chờ thi hành, vì sao phải đổi cách thi hành án và việc này có gây tốn kém hay không?

- Hiện có hơn 360 bị án tử hình đang chờ thi hành án trong cả nước, trong đó tập trung nhiều ở TP.HCM, Hà Nội, Nghệ An, Sơn La - những nơi được xây dựng nhà thi hành án bằng phương pháp tiêm thuốc độc đầu tiên. Nhà thi hành án thứ 5 được xây dựng tại Đắk Lắk để thi hành án tử hình tại khu vực Tây nguyên, tránh việc phải di chuyển bị án tử hình đi xa.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng cũng có kế hoạch xây dựng ba nhà thi hành án tương tự. Trong giai đoạn đầu, các địa phương ở gần năm nơi có nhà thi hành án này sẽ đưa bị án tử hình về nơi gần nhất để thi hành án, sau đó sẽ xem xét xây dựng tại mỗi địa phương.

Tổng kinh phí được duyệt cho năm nhà thi hành án là 16 tỉ đồng, trong đó dành riêng 1,8 tỉ đồng cho công tác tập huấn, tham khảo, rút kinh nghiệm, còn lại là đầu tư vào xây dựng, mua sắm trang thiết bị.

Theo GIA MINH thực hiện (Tuổi Trẻ)

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,526

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn