Mỗi tỉnh, thành chỉ còn 1 tờ báo?

26/09/2015 09:19 AM

Sẽ xem xét việc một số cơ quan báo chí nhỏ nhưng có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội, thu hút nhiều bạn đọc

Ngày 25-9, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son đã chủ trì hội nghị Phổ biến nội dung cơ bản của đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 (gọi tắt là QHBC).

Các đài phải tự chủ tài chính

QHBC nêu rõ mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 1 cơ quan báo in thuộc Đảng bộ cấp tỉnh, 1 cơ quan tạp chí in thuộc hội văn học - nghệ thuật tỉnh. Một số tỉnh, thành phố là địa bàn trọng điểm về kinh tế, khoa học, công nghệ, văn hóa, du lịch được có cơ quan tạp chí in chuyên ngành. “Các sở, ngành không có cơ quan báo in” - QHBC nêu rõ.

Tuy nhiên, định hướng quy hoạch đối với báo in và tạp chí in là mỗi cơ quan báo in có thể có nhiều ấn phẩm. Các cơ quan báo in sau khi được sắp xếp đều có cơ quan chủ quản trực tiếp là tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc trung ương, cơ quan cấp bộ, ngành cấp trung ương (trừ các quân khu, quân chủng).

Theo QHBC, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước có thể có 1 cơ quan tạp chí in. Bộ, cơ quan ngang bộ có 1 cơ quan báo in và 1 cơ quan tạp chí in. Học viện, viện nghiên cứu, các trường đại học, bệnh viện đủ điều kiện theo quy định được có 1 cơ quan tạp chí in...

nguyễn bắc son

Ông Nguyễn Bắc Son: “Không giao sở, ngành thực hiện QHBC mà giao lãnh đạo cấp ủy Đảng chỉ đạo cơ sở triển khai”

QHBC chỉ rõ đến năm 2020, các đài truyền hình địa phương tự chủ về tài chính. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có 1 đài phát thanh truyền hình. Mỗi đài chỉ có 1 kênh phát thanh, 1 kênh truyền hình. Riêng Đài Hà Nội và Đài TP HCM có cơ chế đặc thù về mô hình tổ chức, phạm vi thông tin nên mỗi đài có tối đa 2 kênh phát thanh, 2 kênh truyền hình.

Định hướng quy hoạch đối với báo và tạp chí điện tử cũng đã được công bố cụ thể. Theo đó, định hướng sắp xếp hệ thống báo điện tử cơ bản tương tự báo in. Cơ quan, tổ chức có cơ quan báo in, tạp chí in thì được có phiên bản điện tử. Các cơ quan, tổ chức dưới cấp bộ, ngành, tỉnh (là cấp không được có báo in) mà hiện có báo điện tử thì sắp xếp theo hướng chuyển cơ quan báo điện tử sang trực thuộc cấp bộ, ngành, tỉnh.

Các tổ chức, xã hội nghề nghiệp, doanh nghiệp nhà nước chỉ có tạp chí điện tử, không có báo điện tử. Các báo điện tử hiện có thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, doanh nghiệp nhà nước thì sắp xếp lại theo hướng thay đổi cơ quan chủ quản cho phù hợp với quy hoạch.

Dự kiến trước ngày 20-10, các cơ quan chủ quản sẽ gửi báo cáo quy hoạch của mình. Lộ trình thực hiện là trước năm 2017 tiến hành sắp xếp thí điểm tại một số cơ quan, địa bàn để rút kinh nghiệm trước khi triển khai trong cả hệ thống. Đến năm 2020, cơ bản hoàn thành việc sắp xếp theo đề án QHBC.

Lo nhà báo mất việc

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son nhìn nhận quá trình triển khai QHBC sẽ xảy ra những mâu thuẫn, vướng mắc như Báo Tuổi Trẻ là tờ báo về kinh tế, chính trị của cả nước, song đây lại là báo của cấp sở, trong khi theo quy hoạch thì cấp sở không có báo chí. Hoặc báo điện tử Dân Trí có lượng truy cập lớn nhưng lại là báo của Hội Khuyến học Việt Nam, trong khi theo đề án QHBC thì hội nghề nghiệp không có báo điện tử.

Hoặc TP HCM hiện có tới 18 cơ quan báo chí, nếu triển khai theo quy hoạch thì chỉ còn 1 cơ quan báo chí trực thuộc Thành ủy TP HCM. “Đây là bài toán khó, chúng ta phải cùng chung tay thực hiện. Sẽ không thể làm được nếu không kiên quyết, quyết tâm” -  ông Son nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lưu ý việc tổ chức triển khai QHBC phải tính tới chuyện người làm báo sẽ mất việc. “Các cơ quan chủ quản cũng cần phải tính đến đặc thù của cơ quan báo chí. Những tờ báo thực sự chi phối, có tính định hướng trong xã hội thì cần tính toán xem có nên thay đổi cơ quan chủ quản hay không” - ông Nguyễn Bắc Son nói.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cho biết ngày 1-10, bộ sẽ làm việc với

TP HCM và một số tổ chức xã hội nghề nghiệp về những khó khăn, vướng mắc có thể xảy ra khi tiến hành QHBC. “Chúng tôi sẽ bàn bạc với lãnh đạo TP xem xét sắp xếp hợp tình hợp lý, tránh gây xáo trộn lớn, nhất là cho đội ngũ phóng viên” - ông Tuấn nói.

Thế Dũng

Theo Người Lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,899

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn