Chính quyền quyết “ép” người dân uống bia Sài Gòn

26/09/2015 07:57 AM

Sử dụng các phương tiện truyền thanh để tuyên truyền người dân sử dụng bia Sài Gòn, thậm chí trong các tiết mục văn nghệ ở thôn xóm cũng có “hương vị” bia Sài Gòn. Chính quyền Hà Tĩnh đã thực sự mạnh tay hơn và quyết ép người dân phải sử dụng bia Sài Gòn.

Câu chuyện chính quyền Hà Tĩnh “ưu ái” với hãng bia Sài Gòn thời gian gần đây đã thực sự nóng trong dư luận cả nước.

Tuyên truyền vào tận ngõ xóm

Đầu tháng 3/2015, người dân tại xã Cẩm Yên (huyện Cẩm Xuyên) bất ngờ khi hệ thống loa phát thanh ở các xóm đồng thanh “ra rả” phát đi thông điệp tuyên truyền, đẩy mạnh việc sử dụng bia Sài Gòn.

loa phát thanh

Xã Cẩm Yên, huyện Cẩm Xuyên sử dụng hệ thống loa phóng thanh để tuyền truyền người dân sử dụng bia Sài Gòn

Trước đó, vào ngày 4/3/2015, UBND huyện Cẩm Xuyên có văn bản số 199/UBND-VHTT về việc đẩy mạnh sử dụng tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn. Theo đó, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng trên địa bàn vận động khách hàng ưu tiên sử dụng bia Sài Gòn…

Ông Nguyễn Quốc Sỹ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên xác nhận, sau khi nhận được văn bản của UBND huyện về việc đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm bia Sài Gòn, xã Cẩm Yên đã chỉ đạo bộ phận phát thanh tiến hành phát trên hệ thống loa của xã tới tận mỗi xóm.

Điều này đã khiến không ít người dân bất ngờ và thắc mắc vì có ai lại dùng loa phát thanh xã để tuyên truyền, vận động việc uống bia (?!). “Thời gian gần đây chúng tôi thấy hệ thống loa phát thanh của xã cứ tuyên truyền ưu tiên sử dụng bia Sài Gòn. Chúng tôi thấy cũng rất lạ”, một người dân xã Cẩm Yên cho biết.

bia sài gòn

Một phần văn bản của UBND huyện Cẩm Xuyên yêu cầu các cơ quan, đơn vị...trong huyện tuyên truyền người dân "ưu tiên" sử dụng bia Sài Gòn

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Thời điểm ra văn bản ông chưa về nhận chức. Tuy nhiên theo ông, khi người dân sử dụng bia, việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong tỉnh ưu tiên, ủng hộ tiêu thụ bia Sài Gòn với mục đích tăng nguồn thu cho tỉnh cũng có điểm hợp lý và có thể hiểu được. Chỉ có điều, về phương pháp thực hiện bằng cách sử dụng hệ thống loa phát thanh của các xã để tuyên truyền như vậy là sai.

Không chỉ ở Cẩm Xuyên mà các huyện khác như Hương Sơn, Đức Thọ cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Văn Nghệ cũng có… mùi bia

Có lẽ điều khiến dư luận bất ngờ và có phần hài hước khi trong các tiết mục văn nghệ, thậm chí là trong một hội thi diễn văn nghệ của huyện cũng có “mùi” bia Sài Gòn.

Theo tìm hiểu của PV thì tại huyện Lộc Hà, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc khuyến khích “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam…trong đó có bia Sài Gòn”, thì huyện này đã ký văn bản tuyên truyền tới cán bộ công chức, người dân trên địa bàn ưu tiên sử dụng sản phẩm của Hà Tĩnh, đặc biệt là bia Sài Gòn, trong các cuộc liên hoan, lễ Tết.

Văn bản cũng lưu ý các đơn vị khi tổ chức hội thi, sơ kết, tổng kết trên địa bàn cần lồng ghép, tuyên dương, động viên các cơ sở, hộ gia đình, tổ chức xã hội đã có thành tích cao trong việc gương mẫu tiêu dùng bia Sài Gòn.

Thậm chí trong hội diễn văn nghệ vừa được tổ chức ở huyện Lộc Hà, đội diễn văn nghệ của xã Hộ Độ đã giành giải ba khi có một tiết mục hát tuyên truyền uống bia.

Tiết mục văn nghệ của xã Hộ Độ vừa đạt giải có đoạn viết: “…Chẳng mấy khi có dịp về nơi biển/ Thăm sức khỏe bà, thăm cháu thăm con/ Được uống bia Sài Gòn Hà Tĩnh/ Sảng khoái lắm bà ơi thêm mát dạ mát lòng...”

Ông Nguyễn Công Tường Lâm, Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lộc Hà cho biết huyện này đã chỉ đạo rất nhiều văn bản về việc sự dụng bia Sài Gòn. Vì thế hiện nay có khoảng 70-80 quán hàng bán bia có bán bia Sài Gòn. Do đó hơn 6 tháng năm 2015, sản lượng bia Sài Gòn bán trên địa bàn chiếm 36%. 

Xuân Sinh

Theo Dân trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,553

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn