Người dân có được ghi hình tổ công tác 141?

10/09/2015 08:48 AM

Nếu người dân tùy tiện ghi hình 141 làm nhiệm vụ như vậy rất dễ làm ảnh hưởng đến bí mật công tác.

Một tổ công tác 141 đang làm nhiệm vụ

Hỏi:

Tôi đang đi xe máy trên đường, thấy tổ công tác 141 của Công an Hà Nội khống chế hai thanh niên xăm trổ, nghe nói là đối tượng buôn ma túy. Thấy vậy, tôi rút điện thoại ra ghi lại hình ảnh. Ngay lập tức cảnh sát mời tôi về trụ sở Công an phường gần đó để làm việc. Xin hỏi, cảnh sát làm như vậy có đúng không?

Trần Xuân Toản (Q. Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Hiện nay chưa có quy định cụ thể nào cấm người dân quay phim, chụp ảnh các tổ công tác làm nhiệm vụ kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường.Tuy nhiên, hoạt động của các tổ công tác 141 làm nhiệm vụ trên các tuyến giao thông có đặc thù là ngoài việc xử lý vi phạm giao thông thông thường, lực lượng này còn có nhiệm vụ ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng có dấu hiệu phạm tội hoặc tội phạm đang bị truy nã, tội phạm trong các chuyên án đang điều tra...

Vì vậy, nếu người dân tùy tiện ghi hình các tổ công tác 141 làm nhiệm vụ như vậy rất dễ làm ảnh hưởng đến bí mật công tác cũng như việc điều tra mở rộng các vụ án. Chưa kể, việc hình ảnh các tổ công tác đang làm nhiệm vụ bị đưa lên mạng xã hội với ý đồ xấu. Với trường hợp của bạn, việc cảnh sát sẽ mời bạn về trụ sở Công an phường để làm rõ động cơ, mục đích của việc ghi hình các tổ công tác đang làm nhiệm vụ là không sai.

Sau khi mời bạn về trụ sở Công an phường, cảnh sát sẽ xác minh, làm rõ mục đích việc bạn ghi hình chỉ là vô tình hay có động cơ nào khác nữa. Tiếp đó, cảnh sát sẽ yêu cầu bàn giao lại tư liệu cho cơ quan công an, nhắc nhở bạn lần sau rút kinh nghiệm và không nên ghi hình một cách tùy tiện như vậy.

Đại úy Đào Phan Anh

Theo Báo Giao thông

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,065

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn