Sắp có Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc

14/05/2015 10:12 AM

Để phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nghiên cứu và xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử về quấy rối tình dục tại nơi làm việc” (Bộ Quy tắc) với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

Bộ luật Lao động năm 2012  nghiêm cấm hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Tuy nhiên các quy định của pháp luật hiện hành còn chung chung, chưa cụ thể, thiếu văn bản, tài liệu hướng dẫn về vấn đề này do đó việc xử lý hành vi vi phạm còn gặp nhiều khó khăn trên thực tế.

Ảnh minh hoạ

Để khắc phục những khó khăn trên và để thúc đẩy việc phòng, chống hành vi quấy rối tình dục trên thực tế, Bộ quy tắc hướng dẫn việc triển khai trên thực tiễn những quy định của Bộ luật Lao động về việc phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho người sử dụng lao động, tổ chức đại diện của người sử dụng lao động, người lao động và tổ chức công đoàn. Từ đó, đưa ra cách giải quyết có hiệu quả tình trạng quấy rối tình dục, cũng như đưa ra khuyến nghị chung trong việc xây dựng, thi hành và giám sát chính sách tại nơi làm việc về quấy rối tình dục.

Bên cạnh đó khích lệ việc thúc đẩy xây dựng một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, nơi tất cả người lao động, bất kể giới tính và địa vị, đều được đối xử một cách công bằng và tôn trọng nhân phẩm của họ.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ quy tắc là một trong những khuyến nghị ba bên đầu tiên của Việt Nam liên quan đến những vấn đề về quan hệ lao động tại nơi làm việc.

Bộ quy tắc đã được các bên đóng góp ý kiến và hoàn thiện, dự kiến phát hành vào cuối tháng 5/2015.

Nhật Thy

Theo tiengchuong.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,564

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn