Chính sách mới >> Tham nhũng 22/02/2014 09:09 AM

Vì sao một Phó Chủ tịch UBND phường nhận lương hưu người khác suốt 25 năm?

22/02/2014 09:09 AM

Một cán bộ từng công tác trong lực lượng vũ trang, suốt 25 năm sau khi nghỉ chế độ, chỉ nhận được 2 tháng lương. Mới đây ông phát hiện ra người đã nhận lương hưu của mình suốt 25 năm qua là… Phó Chủ tịch UBND phường.

Hơn 20 năm không biết mình có lương hưu

Vụ việc vỡ lở khi ông Cao Hồng Định, SN 1942, trú tại 038/QL 15A, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có đơn khiếu nại về việc suốt 25 năm kể từ khi nghỉ hưu, ông chỉ nhận được 2 tháng lương hưu.

Ông Cao Hồng Định, công tác tại đơn vị thuộc Quân khu 7, được giải quyết nghỉ chế độ từ năm 1988. Sau khi được nghỉ chế độ,  ông trực tiếp đến nhận 2 tháng lương hưu tại phường Bình Đa. Sau đó ông nhận được văn bản dừng chi trả của Quân khu 7 để điều tra một vụ việc khác có liên quan đến ông. Kết thúc điều tra ông Định có lên Quân khu 7 để hỏi về việc giải quyết chính sách của mình thì được cơ quan có thẩm quyền trả lời đã giải quyết chế độ chính sách cho ông.

Sau khi nhận được trả lời về việc mình vẫn được trả lương hưu, ông Định đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Nhận được phản ánh của ông Định ngày 17-1-2014 tại trụ sở UBND phường Bình Đa, tổ xác minh của BHXH tỉnh Đồng Nai do bà Trần Thị Tuyết Oanh, phó trưởng phòng kiểm tra làm tổ trưởng, bà Nguyễn Thị Thanh Bình chuyên viên cùng với bà Nguyễn Thị Kim Bình là chuyên viên BHXH TP Biên Hòa làm thành viên đã có buổi làm việc với địa phương nơi xác minh. Đại diện địa phương có bà Hoàng Thị Mai, Chủ tịch UBND phường Bình Đa và những người liên quan gồm ông Nguyễn Mạnh Sửu, Phó chủ tịch UBND phường Bình Đa, bà Nguyễn Thị Hương Giang đại lí chi trả lương hưu, cùng với ông Cao Hồng Định và bà Bùi Thị Lành vợ sau của ông Cao Hồng Định, SN 1952 trú tại 252/1 khu phố 1 phường Bình Đa, TP Biên Hòa.

Nội dung xác minh nêu rõ việc chi trả lương hưu cho ông Cao Hồng Định số sổ hưu trí 547833 từ năm 1988 đến nay. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Sửu, giải trình về việc ông ký nhận lương hưu thay cho ông Định là: Ông Sửu phụ trách công tác thương binh xã hội từ năm 1986 đến tháng 3 - 2005 thì bàn giao lại cho bà Nguyễn Thị Hương Giang. Sau khi ông Định nhận tiền 2 tháng xong không đến nhận nữa nên ông Nguyễn Mạnh Sửu tự ý trực tiếp kí nhận vào danh sách quyết toán nhưng không có giấy ủy quyền của ông Cao Hồng Định. Từ tháng 4-2005 ông Sửu kí tên và nhận tiền trên danh sách nhận lương hưu của ông Định nhưng không có giấy ủy quyền. Ông Sửu cũng khẳng định số tiền trên ông kí nhận và giao lại cho bà Lành. Đáng lưu ý, bà Lành là vợ không hôn phối với ông Định, và bà Lành đã không gặp ông Định suốt 20 năm nay.

Tại buổi xác minh bà Bùi Thị Lành có nhận là ông Sửu lúc đưa tiền cho bà lúc bà lên nhận, lúc bà ủng hộ lại cho UBND phường để giúp người nghèo đến tháng 7-2013. Việc nhận tiền lương hưu của ông Định dừng lại từ tháng 7-2013 là do từ tháng 8-2013 việc chi trả lương hưu do bưu điện chi trả nên không ai dám kí để nhận nữa nên việc chi trả không được tiếp tục.


Biên bản xác minh của BHXH tỉnh Đồng Nai thể hiện nhiều dấu hiệu bất thường từ lời khai của ông Sửu và bà Lành. Ảnh: N.Khuê

Những dấu hiệu bất thường

Ngày 21-1-2014 có một giấy xác nhận gửi cho ông Cao Hồng Định trên đó có ghi: Kính gửi Viện kiểm sát Quân sự Quân khu 7, được kí tên Bùi Thị Lành. Nội dung giấy xác nhận thể hiện bà Lành không hề nhận một đồng lương hưu nào từ ông Sửu trong 25 năm qua. Việc bà thừa nhận trong buổi xác minh tại UBND phường là do người nhà ông Sửu đến năn nỉ nhờ bà nhận giúp.

Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Hồng Bách, thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Nội dung biên bản xác minh giữa các bên mà BHXH tỉnh Đồng Nai thực hiện, cần làm rõ một chi tiết là: Vì sao ông Sửu ký nhận lương của ông Định và bà Lành là người nhận mà ông Định lại không hề biết? Đó là dấu hiệu chiếm đoạt tài sản có tổ chức, là sự câu kết giữa ông Sửu và bà Lành. Còn nếu số tiền đó được ủng hộ lại UBND phường thì ai là người nhận tiền ủng hộ của UBND phường Bình Đa? Số tiền đó có được công khai không? Sử dụng vào việc gì? Nếu không chứng minh số tiền đó được ủng hộ lại UBND phường thì cả ông Sửu và bà Lành có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Định. Luật sư Bách phân tích thêm: Bà Lành không có đăng ký kết hôn với ông Định và cũng không chung sống với ông Định nên càng không thể là người tự ý nhận tiền lương của ông Định từ ông Sửu để sử dụng và mục đích riêng khi chưa có ý kiến của ông Định.

Như vậy, việc ông Phó Chủ tịch UBND phường Bình Đa tự ý ký nhận lương thay ông Cao Hồng Định suốt hơn 25 năm qua có những dấu hiệu bất thường cần được làm rõ. Dư luận đang chờ đợi vào kết quả xác minh, xử lý vụ việc của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai và TP Biên Hòa.   

Nguyễn Khuê

Theo Pháp luật & Xã hội

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,818

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn