Chính sách mới >> Tham nhũng 10/04/2013 11:47 AM

52 đơn tố cáo tham nhũng trong Bộ Công thương trong quý I

10/04/2013 11:47 AM

Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong 3 tháng đầu năm cơ quan này đã tiếp nhận 52 đơn khiếu nại, tố cáo tham nhũng. Tuy nhiên Bộ cũng cho biết, sau khi kiểm định chưa phát hiện vụ việc tham nhũng nào.

Ngày 9/4, trong báo cáo công tác phòng chống tham nhũng quý đầu tiên của năm, Bộ Công thương đã cho biết như vậy. Ngoài ra, Bộ cũng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, Bộ không phát hiện được đơn vị trực thuộc nào sử dụng sai tài sản công, gây thất thoát lãng phí và cũng không có trường hợp nào nhận và trả lại quà tặng không đúng quy định.

Nếu quả thật báo trên là chính xác thì Bộ Công thương đáng được khen ngợi. Bởi tại diễn đàn về doanh nghiệp phòng chống tham những hồi cuối tháng ba, Ngân hàng thế giới cho biết qua các cuộc khảo sát thực tế cho thấy, 44% doanh nghiệp (DN) phải trả chi phí không chính thức, và xác suất DN trả hối lộ là cao nhất khi giao dịch với cơ quan thuế (32,6%), tiếp đến là cơ quan quản lý chuyên ngành (20,5%), ngân hàng (16,6%) và cảnh sát giao thông (16,3%). 45% cán bộ công chức chứng kiến hành vi tham nhũng. Các doanh nghiệp cũng cho rằng tham nhũng đang ngày càng phổ biến và phức tạp.

Báo Tiền phong cũng đã dẫn lời Tiến sĩ  Nguyễn Đăng Liêm rằng 70% cán bộ công chức “ăn lộc” hơn là ăn lương, và tìm cách móc chỗ này, móc chỗ kia. Con số này cũng ăn khớp với con số 79% cán bộ công chức có thu nhập ngoài lương và các khoản phụ cấp theo lương trong bản kết quả nghiên cứu của Thanh tra chính phủ.

Sở dĩ con số tham nhũng luôn được phản ánh thấp hơn thực tế một phần theo tiến sĩ Liêm là hiện chưa có biện pháp bảo vệ cũng như khen thưởng người dân phát hiện và tố cáo chống tham nhũng, thậm chí nhiều người đã bị trù dập, mất việc, hoặc bị gây khó trong việc làm ăn. Vậy nên công tác phòng chống tham nhũng hiện vẫn bị coi là hình thức, và các thống kê báo cáo cho đến thời điểm này được cho là hời hợt, phi thực tế. Nói như đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc trong một phiên thảo luận luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi năm ngoái, rằng "Bảy năm qua, việc chống tham nhũng tựa như đánh trận giả".

Vũ Linh

Theo Sống Mới

   

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,237

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn