Chính sách mới >> Tham nhũng 02/04/2013 09:06 AM

Tổng Thanh tra Chính phủ: Có khiếu nại kéo dài tới 35 năm

02/04/2013 09:06 AM

Năm 2012, số lượt người, số vụ khiếu nại, tố cáo giảm so với năm 2011 nhưng tính chất phức tạp, gay gắt tăng hơn, đặc biệt là số đoàn đông người ngày càng nhiều, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh cho biết.

Trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” phát sóng trên VTV1 tối 31/3, ông Tranh cho biết tới cuối năm 2012 có khoảng 380 nghìn lượt người đi khiếu nại tố cáo, TTCP đã gửi đi 124 nghìn đơn đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các đơn vị này đã thụ lý, giải quyết hơn 54 nghìn đơn, trên tổng số 65 nghìn đơn có thẩm quyền.

Để giải quyết 528 vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài,  TTCP đã thành lập 28 tổ công tác từ tháng 5/2012, theo đó các vụ việc đã có địa chỉ, con số cụ thể, đã có thẩm quyền, có thể có phương án giải quyết. Đầu năm 2013, TTCP, các bộ ngành chức năng cùng các địa phương đã thống nhất phương án giải quyết trên 300 vụ, chiếm trên 60% tổng số vụ. Đến cuối tháng 2, hơn 110 vụ đã được giải quyết dứt điểm, ông Tranh cho biết.

 

Ông Huỳnh Phong Tranh 

 

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, cần cơ bản hoàn thành việc giải quyết các vụ việc này trong tháng 3/2013. Theo ông Tranh, có những vụ kéo dài tới 35, 36 năm. Tổng TTCP nêu ra 4 nguyên nhân của các vụ khiếu nại kéo dài gồm: Cơ chế chính sách chưa đầy đủ, chưa đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân; do lịch sử để lại; một số địa phương, ngành chưa giải quyết đến nơi đến chốn; và một số vụ do người dân không hiểu biết về pháp luật nên khi đã giải quyết nhiều lần họ vẫn chưa hài lòng.

Ông Tranh cũng cho biết trong những vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài, TTCP đã phân loại ra 422 vụ thuộc lĩnh vực đất đai, chiếm tới 79,9%. Trong đó là các vụ liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai và đòi lại đất cũ.

Có thể thấy đất đai vẫn là vẫn đề nóng nhất liên quan đến các khiếu kiện, tranh chấp và không ít trong số đó xảy ra giữa người dân với chính quyền. Ngày mai, 2/4, một trong những vụ việc liên quan đến đất đai nổi tiếng nhất – vụ cưỡng chế đất của gia đình Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng – sẽ được đem ra xét xử. Nó nổi tiếng bởi các thành viên gia đình ông Vươn đã dám nổ súng kháng cự lực lượng cưỡng chế, và liên quan không chỉ đến chính quyền xã, huyện mà còn có cả sự chỉ đạo từ các cấp lãnh đạo Hải Phòng và sự tham gia của lực lượng công an thành phố. Tuy Thủ tướng Chính phủ đã kết luận đây là một vụ cưỡng chế sai, nhưng 2 vụ án giết người và phá hoại tài sản phát sinh từ đây đã thu hút sự quan tâm của dư luận suốt 14 tháng qua. Vụ việc sẽ được giải quyết dứt điểm, hay biến thành khiếu nại kéo dài phụ thuộc phần lớn vào sự công tâm của địa phương – Toà án nhân dân Hải Phòng.

Lê Thành

Theo Sống Mới

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,494

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn