Chính sách mới >> Tham nhũng 07/07/2012 11:01 AM

07/07/2012 11:01 AM

TT - Dự kiến ngày 20-7, Thanh tra Chính phủ sẽ trình dự án sửa đổi, bổ sung Luật phòng chống tham nhũng lên Chính phủ để cho ý kiến, trong tháng 8 Chính phủ thông qua và trình Quốc hội vào tháng 10-2012.

Một số thành viên ban soạn thảo dự án luật cho hay lần này sẽ tập trung sửa đổi, bổ sung quy định về việc công khai kết quả kê khai tài sản, thu nhập ở nơi công tác và nơi cư trú; từng bước mở rộng diện kê khai và phạm vi công khai việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; xác minh nguồn gốc và xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được nguồn gốc...

Theo tài liệu Chính phủ trình Quốc hội để chuẩn bị cho việc đưa dự án Luật phòng chống tham nhũng (PCTN  - sửa đổi) vào chương trình làm luật của Quốc hội, nội dung về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị cần được quy định toàn diện hơn. Thực tế cho thấy một số cơ quan, lĩnh vực vẫn chưa có quy định về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, ví dụ như các hoạt động không thuộc quy định giữ bí mật nhà nước trong công an, quân đội.

Đối với việc kê khai tài khoản ở nước ngoài, cần bổ sung quy định về việc xác định số dư tài khoản; quy định xử lý bằng biện pháp hình sự đối với hành vi đưa và nhận tiền hoặc lợi ích vật chất khác có liên quan đến công chức nước ngoài, công chức của tổ chức quốc tế vì mục đích vụ lợi...

Ông Lê Như Tiến (phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội) cho biết điều 73 Luật PCTN hiện hành quy định Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu, trong khi đó Hội nghị trung ương 5 (khóa XI) có chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng bí thư làm trưởng ban. Chính vì vậy, vấn đề cấp bách hàng đầu trong sửa đổi Luật PCTN lần này là việc thay đổi mô hình Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN.

Theo nguồn tin từ văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN, Bộ Chính trị yêu cầu: trong thời gian Luật PCTN chưa được sửa đổi, ban chỉ đạo và văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN vẫn hoạt động bình thường theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN cần tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, người lao động, tránh để phát sinh tư tưởng chờ đợi, ảnh hưởng không tốt đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Liên quan đến việc bị can Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Cục Hàng hải VN) bỏ trốn, tại diễn đàn Quốc hội vừa qua Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang kiến nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi Bộ luật tố tụng hình sự, Luật PCTN để cho phép cơ quan điều tra được áp dụng các biện pháp ngăn chặn cần thiết, điều tra bí mật đối với những người có dấu hiệu phạm tội trước khi bị khởi tố.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc áp dụng kỹ thuật điều tra đặc biệt này là cần thiết. Tuy nhiên, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho hay việc sửa đổi Luật PCTN trước hết tập trung vào những vấn đề thật sự rõ ràng, đã “chín”, do vậy việc áp dụng biện pháp điều tra đặc biệt trong PCTN chưa được đặt ra.

Dự án Luật PCTN sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình rút gọn tại một kỳ họp.

VÕ VĂN THÀNH

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,994

Bài viết về

Phòng chống tham nhũng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn