Chính sách mới >> Tham nhũng 02/03/2020 11:06 AM

Quyền hạn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

02/03/2020 11:06 AM

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định 211-QĐ/TW ngày 25/12/2019 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Nguồn Internet)

Theo đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) có những quyền hạn sau đây:

1. Yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng, tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương, cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền báo cáo về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng; về xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng hoặc có dấu hiệu tham nhũng; về giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý thông tin về hành vi tham nhũng; thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.

2. Yêu cầu các đảng đoàn, ban cán sự đảng, tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra làm rõ các vụ việc, vụ án có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng; chỉ đạo việc thẩm tra, phúc tra khi cần thiết.

3. Chỉ đạo, phối hợp, đôn đốc các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trong xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng hoặc có dấu hiệu tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Trong trường hợp cần thiết, trực tiếp chỉ đạo về chủ trương xử lý đối với một số vụ việc, vụ án cụ thể hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền thẩm tra, phúc tra hoặc giải quyết lại nhằm bảo đảm việc xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

4. Kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định hoặc yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xử lý, tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác, tạm đinh chỉ sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp uỷ theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước khi có căn cứ cho rằng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, vi phạm quy định của Đảng, vi phạm pháp luật liên quan đến tham nhũng hoặc có hành vi cản trở, gây khó khăn đối với hoạt động phòng, chống tham nhũng.

5. Ban Chỉ đạo trực tiếp làm việc với các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan về công tác phòng, chống tham nhũng; khi cần thiết, được sử dụng bộ máy tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức có liên quan để phục vụ nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo.

Quy định 211-QĐ/TW chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 25/12/2019 và thay thế Quy định 163-QĐ/TW ngày 01/02/2013.

Châu Thanh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 18,175

Bài viết về

lĩnh vực Đảng

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn