Chính sách mới >> Tham nhũng 08/03/2016 17:18 PM

TP HCM: 50% vụ buôn lậu có bóng dáng của hải quan

08/03/2016 17:18 PM

Đây là thực tế được Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM đề cập tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2015.

Hội nghị do Thành ủy TP HCM tổ chức chiều 8-3. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng chủ trì hội nghị.

phan anh minh

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2015

Là người va chạm với án tham nhũng nhiều nhất trong lực lượng công an TP, ông Minh cho rằng phát hiện chống tham nhũng không thể nói ít hay nhiều. “Sự đánh giá đó là cảm tính và phỏng đoán, bản chất án tham nhũng là án tiềm ẩn, những bản án nào kết luận được 80% là thành công ngoài mong đợi” – ông nhìn nhận.

Theo ông  Minh, án tham nhũng là vụ sau thiệt hại lớn hơn vụ trước, thậm chí lớn hơn rất nhiều, hơn nữa,  khả năng phát hiện tham nhũng rất chậm. Có những hành vi xảy ra 3 năm, có khi 5, 10 năm rồi mới được phát hiện nên việc thu hồi tài sản là rất khó, rất thấp, dẫn đến việc tẩu tán tài sản.

Ông Minh đánh giá: “Rõ ràng phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu”. Giải trình vì sao án tham nhũng do Công an TP phát hiện qua trinh sát ít, ông biện minh: “Tôi xin nói thẳng không phải ít mà là không có vì chúng tôi phải chấp hành Chỉ thị 15. Hầu hết đối tượng gây ra hành vi tham nhũng từ Đảng viên, mà công an không được tổ chức trinh sát Đảng viên. Do đó, các cán bộ tham nhũng do Công an TP phát hiện phải thông qua các vụ án kinh tế khác”.

Ông  Minh đánh giá những giải pháp hiện nay chưa đủ ngăn ngừa tham nhũng. Một số biện pháp là ảo, không có tác dụng ngăn ngừa. Ông Minh đưa ví dụ như kê khai tài sản ngay ở cơ quan quan ông, có hơn 1/3 cán bộ, công chức phải kê khai tài sản nhưng kê khai xong là đút vào ngăn tủ cất, có đúng không, hợp lý không thì không ai biết.

“Phải dần công khai minh bạch. Cấp cán bộ quản lý phải có kết luận kê khai hàng năm đó có phù hợp hay không, nếu có những bất hợp lý phải yêu cầu bồ sung nhưng nguồn gốc, thu nhập… thậm chí phải có chế tài, xử lý” – ông Minh kiến nghị.

đinh la thăng

Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng chủ trì hội nghị.

Không chỉ vậy, theo ông Minh, một số lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng tiêu cực lớn, cụ thể là lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, 50% vụ buôn lậu tại TP là có bóng dáng của nhân viên hải quan đằng sau. Thêm nữa là ngành tài chính ngân hàng, phê duyệt dự án, cán bộ quản lý quỹ xóa đói giảm nghèo.

Về xử lý tham nhũng, ông Minh cho biết TP đã xử lý nhiều vụ án nhưng cũng không nên tự hào về kết quả này, bởi vì việc xử lý tham nhũng rất chậm. Trong các loại án bị trả điều tra, điều tra bổ sung, án tham nhũng đứng đầu. Thậm chí có những vụ án bị điều tra bổ sung 3, 4 lần, tỉ lệ hủy cũng nhiều. “Sở dĩ có tình trạng này là cán bộ tiến hành tố tụng ở các cấp rất thận trọng và cầu toàn khi đối đầu với người tham nhũng” – ông lý giải.

Theo ông Minh, ở TP còn vướng thêm cơ chế ủy quyền công tố. Tức là toàn bộ quá trình điều tra là của trung ương, cơ quan khác làm nhưng bất ngờ chuyển về kêu TP xử. Mà hồ sơ các vụ án đó dưới 20.000 trang là quá ít, chứ thường là vài trăm ngàn trang thì không có hội đồng xét xử nào có thể nghiên cứu trong 2 tháng để đưa ra xét xử.

“Chính việc xử lý chậm và lâu như vậy đem lại hậu quả làm xói mòn sự chờ đợi và lòng tin của nhân dân. Thậm chí, người dân nghi ngờ vì sao quá lâu mới xử, xử rồi hủy án, hay khả năng xử lần sau nhẹ hơn lần trước” – ông Minh bày tỏ.

Phan Anh- ảnh: H.Triều

Theo Người lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,191

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn