Chính sách mới >> Tham nhũng 22/02/2016 08:02 AM

Đề nghị truy tố cựu điều tra viên nhận hối lộ, chiếm đoạt tài sản

22/02/2016 08:02 AM

Ngày 21/2, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Hoàng Đình Nam (SN 1985, ở Cư Kuin, Đăk Lăk), nguyên điều tra viên sơ cấp - Công an huyện Cư Kuin về tội danh “Nhận hối lộ” và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, tháng 3/2015, Công an huyện Cư Kuin bắt quả tang 7 người có hành vi đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, thu giữ hơn 4 triệu đồng tại nhà Vũ Quang Tuấn (SN 1983, ở xã Đray Bphăng). Sau đó, CQĐT – Công an huyện Cư Kuin khởi tố 7 người nói trên về tội “đánh bạc”. Trong đó, Tuấn và 3 bị can khác (Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Minh Rồng, Võ Hùng Dũng) bị tạm giam để phục vụ điều tra.

Những ngày sau đó, người thân của Tuấn đã đến Công an huyện nhiều lần để xin cho Tuấn được tại ngoại song không được. Qua tìm hiểu, chị gái của Tuấn được Nguyễn Anh Kha (bị can trong vụ án được tại ngoại) cho hay gia đình Kha phải “lót tay” cho công an nên mới được tại ngoại hầu tra. Theo đó, chị gái của Tuấn đã nhờ Kha móc nối với điều tra viên được giao thụ lý vụ án là Hoàng Đình Nam và được điều tra viên này nhận lời giúp Tuấn tại ngoại với giá 30 triệu đồng.

Đến chiều 17/4/2015, Kha cầm 30 triệu đồng do người nhà Tuấn đưa, đi một mình vào phòng làm việc đưa cho Nam và được Nam cho biết đã làm đề xuất để Tuấn được tại ngoại.

Theo kết luận điều tra, sau khi Nam đề xuất, làm công văn đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn cho cả 4 bị can và trình cấp trên phê duyệt, bản thân điều tra viên này không còn quyền hạn, khả năng giúp các bị can được tại ngoại, nhưng vẫn tạo lòng tin, qua “trung gian” hứa hẹn giúp bị can Võ Hùng Dũng, để nhận 20 triệu đồng của gia đình anh này. Hành vi nêu trên của Nam bị kết luận phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra, CQĐT Viện KSND Tối cao cũng làm rõ 5 người có hành vi trực tiếp hoặc thông qua những người khác gặp gỡ, trao đổi, đưa tiền cho điều tra viên Nam để giúp các bị can được tại ngoại. Hành vi của họ có dấu hiệu của tội “đưa hối lộ; làm môi giới hối lộ”, tuy nhiên những người này đã làm đơn tố cáo hành vi của bị can Nam trước khi vụ việc bị cơ quan chức năng phát giác, do đó CQĐT Viện KSND Tối cao quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự với nhóm người này.

L.D

Theo Tiền phong

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,525

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn