Chính sách mới >> Tham nhũng 28/01/2016 17:17 PM

Công bố chỉ số 'cảm nhận tham nhũng'

28/01/2016 17:17 PM

Chỉ số CPI của Việt Nam không cải thiện trong 4 năm liên tiếp (2012 - 2015) và Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm các nước mà tham nhũng trong khu vực công được cho là nghiêm trọng.

Ngày 27.1, Tổ chức Hướng tới minh bạch quốc tế công bố chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2015, xếp hạng 168 quốc gia và vùng lãnh thổ dựa trên cảm nhận của các doanh nhân và chuyên gia trong nước về tham nhũng. 

Theo đó, điểm số của Việt Nam tiếp tục là 31/100 điểm, đứng thứ 112/168 trên bảng xếp hạng toàn cầu.

Theo Cơ quan đầu mối quốc gia tại Việt Nam của Tổ chức Hướng tới minh bạch quốc tế, năm qua, Việt Nam đã nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý về phòng, chống tham nhũng và tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật, đồng thời tập trung vào việc điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trước thực tế điểm số CPI của Việt Nam không cải thiện trong 4 năm liên tiếp (2012 - 2015) và Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm các nước mà tham nhũng trong khu vực công được cho là nghiêm trọng. Điều này cho thấy những hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam, tham nhũng chưa được giải quyết triệt để và hiệu quả.

Để tạo ra những chuyển biến tích cực trong cảm nhận về tham nhũng ở Việt Nam, tổ chức trên khuyến nghị Đảng và Nhà nước thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Trong đó việc sửa đổi luật Phòng, chống tham nhũng cần tập trung vào việc kê khai và công khai tài sản, bổ sung các quy định pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng, các quy định pháp luật cụ thể về trình tự, thủ tục, cách thức hợp tác giữa các cơ quan có thẩm quyền trong nước và quốc tế; chỉ định cơ quan đầu mối quản lý tài sản được thu giữ, tịch thu; quy định rõ khái niệm người đứng đầu, phạm vi trách nhiệm, hình thức xử lý cụ thể đối với người đứng đầu cơ quan nhà nước; bảo vệ người tố cáo tham nhũng.

Bên cạnh đó, quy định các biện pháp cụ thể để huy động và khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân ngoài nhà nước và người dân vào phòng, chống tham nhũng; xem xét việc thành lập hoặc chỉ định một cơ quan với đủ thẩm quyền, năng lực, nguồn lực và sự độc lập để có thể đảm nhiệm toàn bộ quá trình thanh tra, điều tra và truy tố các vụ án tham nhũng nghiêm trọng.

Thái Uyên

Theo Thanh niên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,426

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn