Chính sách mới >> Tài chính 28/04/2014 09:31 AM

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải đảm bảo an toàn, phát triển vốn

28/04/2014 09:31 AM

Theo quy định mới ban hành của Bộ Tài chính, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được sử dụng vốn để phục vụ hoạt động theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng vốn của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, phát triển vốn.


Bảo hiểm tiền gửi VN là tổ chức nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền. Ảnh Internet.

Quy định trên được Bộ Tài chính ban hành tại Thông tư số 41/2014/TT-BTC quy định chế độ tài chính đối với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 25-5-2014 và áp dụng từ năm tài chính 2014.

Quy rõ trách nhiệm nếu để thất thoát vốn

Quy định về quản lý vốn và tài sản, Thông tư nêu rõ: Vốn hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bao gồm vốn điều lệ do NSNN cấp, nguồn thu từ phí bảo hiểm tiền gửi, các nguồn thu từ hoạt động đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Ngày 13-8-2013, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký Quyết định thành lập Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. 

Đây là tổ chức tài chính Nhà nước hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, thực hiện chính sách bảo hiểm tiền gửi góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Theo quy định, vốn điều lệ của Bảo hiểm tiền gửi là 5.000 tỷ đồng từ nguồn NSNN cấp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Khi có yêu cầu thay đổi mức vốn điều lệ, Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam báo cáo Bộ Tài chính để Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Quỹ dự phòng nghiệp vụ được hình thành từ các nguồn như: Tiền thu phí bảo hiểm tiền gửi hàng năm; Thu nhập từ hoạt động đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi sau khi trích một phần để trang trải chi phí hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam theo quy định...

Nguyên tắc sử dụng vốn cũng được quy định rõ. Theo đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được sử dụng vốn để phục vụ hoạt động theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng vốn của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, phát triển vốn.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có trách nhiệm theo dõi toàn bộ vốn và tài sản hiện có, thực hiện hạch toán theo đúng chế độ kế toán, thống kê hiện hành, phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời tình hình biến động vốn và tài sản trong quá trình hoạt động, quy định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân đối với các trường hợp làm thất thoát vốn, hư hỏng, mất mát tài sản.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được mua sắm, đầu tư vào tài sản cố định phục vụ hoạt động của mình theo nguyên tắc giá trị còn lại của tài sản cố định không vượt quá 30% giá trị vốn điều lệ và quỹ đầu tư phát triển hạch toán trên sổ sách kế toán. Đồng thời, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được sử dụng nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi để mua trái phiếu Chính phủ, tín phiếu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và gửi tiền tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phải theo dõi, hạch toán riêng các khoản thu được từ hoạt động đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi này.

Không được trích lập khen thưởng nếu không có lãi

Theo quy định tại Thông tư, chênh lệch thu chi tài chính thực hiện trong năm là kết quả hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, được xác định giữa tổng thu nhập trừ đi tổng chi phí hợp lý, hợp lệ phát sinh trong năm.

Chênh lệch thu chi của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được phân phối như sau: Bù đắp chênh lệch thu nhỏ hơn chi các năm trước. Số còn lại coi như 100% được xử lý như sau: Trích 30% vào quỹ đầu tư phát triển cho đến khi quỹ đầu tư phát triển bằng mức vốn điều lệ của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam quy định tại Thông tư này; Trích lập 2 quỹ khen thưởng và phúc lợi.

Trong đó, Thông tư quy định rõ: Trường hợp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được xếp loại A thì mức trích tối đa không quá 3 tháng lương thực hiện cho hai quỹ khen thưởng, phúc lợi; Trường hợp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không thực hiện xếp loại thì không được trích lập hai quỹ khen thưởng, phúc lợi.

Đối với việc trích lập quỹ thưởng Ban điều hành cũng được quy định chặt chẽ. Trong trường hợp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được xếp loại C hoặc không thực hiện xếp loại thì không được trích lập quỹ thưởng Viên chức quản lý.

Năm tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bắt đầu từ ngày 1-1 và kết thúc vào ngày 31-12 dương lịch.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam là tổ chức tài chính nhà nước do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ, có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng theo pháp luật Việt Nam, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo đảm an toàn vốn và tự bù đắp chi phí.

Nguồn thu của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được miễn nộp các loại thuế theo quy định của pháp luật.

Minh Anh

Theo Báo Hải quan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,975

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn