Chính sách mới >> Tài chính 23/03/2012 08:17 AM

23/03/2012 08:17 AM

Nỗ lực hạ lãi suất (LS) huy động của Ngân hàng Nhà nước xuống 13%/năm chưa lâu thì tình trạng đua lách trần LS tái diễn. Những hình thức này đang ngày càng phổ biến và lộ liễu hơn.

Trao đổi với chúng tôi, anh N.T.Đ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết mình vừa gửi được lãi suất 16%/năm với kỳ hạn 1 tháng tại phòng giao dịch của ngân hàng (NH) thương mại cổ phần M. trên phố Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội.

Chưa hết, anh Đ cho biết thêm để lôi kéo cho bằng được khách hàng, nhân viên của ngân hàng này còn hứa sẽ đến tận nơi anh gửi tiền để làm thủ tục, khách hàng chỉ cần đến ký, không cần tốn công, tốn sức. Nếu còn sợ rủi ro, nguy hiểm nhân viên sẽ đến tận nhà, kể cả ngoài giờ làm việc.

“Tôi gửi hơn 2 tỉ đồng, họ ghi sổ tiết kiệm 13%/năm, còn phần LS chênh lệch khoảng hơn 5 triệu đồng, cô nhân viên nói cứ cuối tháng đến lĩnh sẽ được trả trực tiếp bằng tiền mặt”, anh Đ. nói thêm.

Tại một số NH cổ phần nhỏ hơn, LS tỏ ra cạnh tranh hơn để giữ khách.

Anh P nhà ở phố Hoàng Cầu, Hà Nội cho biết, qua người quen giới thiệu, đầu tuần vừa qua anh được mời chào hết sức nhiệt tình của nhân viên chi nhánh một NH cổ phần tại quận Hoàn Kiếm. Nhân viên này khẳng định cứ gửi tiền hơn 1 tỉ đồng tại NH với kỳ hạn 1 tháng sẽ nhận được LS huy động 17%/năm, với những khoản tiền lớn hơn tùy theo thỏa thuận giữa NH và khách hàng. Phần tiền chênh lệch LS sẽ được trả vào một tài khoản ATM mở tại NH vào kỳ lĩnh lãi mỗi tháng.

TS Nguyễn Thị Mùi - Giám đốc Trường đào tạo nhân lực NH thương mại cổ phần Vietinbank cho rằng, việc giảm trần LS từ 14%/năm xuống 13%/năm, rõ ràng đối với người gửi tiền nhàn rỗi lợi tức đã bị giảm sút trực tiếp, cuộc sống bị tác động ít nhiều trong bối cảnh giá xăng, gas tăng... 

Theo TS Mùi, nếu giả định trần 13% được thực hiện nghiêm túc còn có thể chấp nhận được, nhưng nếu không được giám sát chặt chẽ, chắc chắn sẽ tạo nên sự bất bình đẳng và thiệt thòi cho những người gửi tiền với LS niêm yết theo quy định so với những cá nhân, tổ chức khác lách trần.

Một chuyên gia tài chính cho biết biện pháp hành chính “ấn” trần LS của NHNN không thị trường nào chấp nhận được. Đặt trần các NH vẫn vượt trần vì phải đối mặt giữa sự sống và cái chết thanh khoản. Thanh tra NHNN không thể có tới hàng chục nghìn người để ngồi ở tất cả các NH giám sát, kiểm tra được.

Theo Anh Vũ 
Thanh niên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,525

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn