Chính sách mới >> Tài chính 02/03/2012 23:32 PM

02/03/2012 23:32 PM

Mấy phiên giao dịch gần đây, nhiều mã cổ phiếu ngân hàng như STB, HBB, EIB liên tục tăng số lượng và khối lượng giao dịch trên TTCK. Và dù các chỉ số kinh doanh của STB, HBB đã được công bố không mấy sáng sủa… nhưng các trên thị trường niêm yết và cả OTC, các hiện tượng cho thấy dường như nhà đầu tư đang gom cổ phiếu của nhóm ngân hàng.




Trong khi đó, ngoài thị trường OTC, cổ phiếu ngân hàng cũng liên tiếp “dậy sóng” với số lượng giao dịch tương đối lớn, nhất là đối với ngân hàng được xếp vào nhóm tín dụng tăng trưởng (nhóm 1)

Bắt đáy, thắng lớn

Theo thống kê, trong vòng 3 tháng qua, các cổ phiếu ngân hàng đã có sự tăng nóng (ngoại trừ NVB chủ yếu đi ngang). Đứng đầu danh sách tăng giá mạnh trong 3 tháng qua là EIB với mức tăng 44,76% (từ 1/12/2011 đến 28/2/2012), tiếp theo là STB và CTG. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư bắt đúng đáy, cổ phiếu đem lại nhiều lợi nhuận nhất phải kể đến STB (59,85%), CTG (56,52%) và SHB (51,85%).

Trong phiên giao dịch ngày 28/2, mặc dù thị trường chứng khoán giảm điểm song nhóm cổ phiếu ngân hàng đã thực sự đốt cháy thị trường. Phiên giao dịch này, STB đã tăng trần, đạt 21.500 đồng/cổ phiếu, với khối lượng cổ phiếu chuyển nhượng đạt gần 3,9 triệu cổ phiếu. Nếu tính từ đầu tháng 11/2011 đến nay, STB đã tăng giá gần 60%. Cổ phiếu HBB của NH TMCP Nhà Hà Nội (Habubank), dù báo cáo hợp nhất năm 2011, lợi nhuận đạt chỉ 262 tỉ đồng giảm 45% so với năm 2010 nhưng vài phiên gần đây, cổ phiếu này đã được “đẩy” lên mức giá trần.

Còn nhớ, có thời điểm HBB chỉ còn 4.000 đồng/cổ phiếu song hiện tại đã lên 5.700 đồng/cổ phiếu. Trong phiên ngày 28/2 HBB đã được giao dịch mạnh, luôn dẫn đầu. Phiên này, khối lượng chuyển nhượng của HBB lên đến 40 triệu cổ phiếu, chiếm gần 30% trên sàn Hà Nội. Còn EIB, cổ phiếu của NH Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), trong phiên này đã có tổng cộng 36,6 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, trong đó có trên 32 triệu cổ phiếu giao dịch thỏa thuận (giá trị tương ứng 579 tỉ đồng).

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chuyên viên môi giới cổ phiếu Ngân hàng ACB cho biết, dù chỉ số chứng khoán chung giảm nhưng giá EIB vẫn tăng 100 đồng, lên 17.100 đồng/cổ phiếu. Theo phân tích của ông Tuấn, cổ phiếu HBB đang được các nhà đầu tư dành cho sự quan tâm đặc biệt…

Không riêng gì trên sàn giao dịch chứng khoán, ngoài sàn OTC cổ phiếu ngân hàng cũng đang được giới đầu tư săn lùng. Cty cổ phần chứng khoán Bảo Minh (BMSC) vừa đưa ra báo cáo về thị trường OTC trong thời gian vừa qua. Theo các chuyên gia phân tích của Bảo Minh, tâm điểm chú ý trên thị trường OTC từ đầu tháng 2 trở lại đây là sức bật của cổ phiếu ngành ngân hàng. Cổ phiếu Techcombank có mức tăng ấn tượng 13,71% và cổ phiếu ABB của ngân hàng An Bình có mức tăng 10,99%. Các cổ phiếu ngân hàng khác như MB, OCB, EIB, VPB, MSB cũng tăng nhẹ so với trước tết.

Đặc biệt hơn, nhóm cổ phiếu OTC được xếp vào nhóm tín dụng 1 đang được giới đầu tư săn đón như VIB, VP, MB….

Nhiều kỳ vọng


Không riêng gì trên sàn giao dịch chứng khoán, ngoài sàn OTC cổ phiếu ngân hàng cũng đang được giới đầu tư săn lùng.
Thị trường tài chính nói riêng và cổ phiếu ngân hàng nói chung, thường được lấy làm thước đo của nền kinh tế. Nền kinh tế ổn định, đặc biệt là hệ thống tài chính ngân hàng lành mạnh là chỗ dựa vững chắc của nên kinh tế. Và trong giai đoạn này, khi nhiều tín hiệu về vĩ mô đã ổn định, lãi suất được dự báo sẽ giảm, thì nhà đầu tư cũng như giới đầu cơ quan tâm tới cổ phiếu ngân hàng là chuyện thường tình.

Bà Dương Thị Mai Hoa -Tổng Giám đốc Ngân hàng VIB cho rằng, có nhiều lý do khiến nhà đầu tư kỳ vọng vào cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu ngành này sẽ tiếp tục được quan tâm khi nhà đầu tư ngày càng tin rằng việc quy định mức tăng trưởng tín dụng và cải cách hệ thống ngân hàng là nhằm củng cố chất lượng hoạt động tốt hơn cho toàn hệ thống.

Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán, với nhiều dự cảm đón đầu, những hiện lượng giao dịch đột biến, làn sóng thâu tóm sáp nhập ngân hàng khiến cho loại cổ phiếu này có khả năng sẽ là tâm điểm của thị trường trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,188

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn