Chính sách mới >> Quốc tế 20/03/2015 08:25 AM

Bị “khoán” phạt, cảnh sát giao thông kiện chính quyền

20/03/2015 08:25 AM

Phòng Cảnh sát “áp định mức ghi vé phạt giao thông và định mức các vụ bắt giữ đối với các cảnh sát

Cảnh sát Whittier gửi vé phạt cho một trường hợp vi phạm giao thông

Mới đây, 6 nhân viên cảnh sát của Phòng Cảnh sát Whittier, thuộc Los Angeles (Mỹ) đã nộp đơn kiện lên chính quyền thành phố với cáo buộc họ bị “trù dập” vì đã phản đối việc áp dụng “định mức” vé phạt giao thông cũng như các vụ bắt giữ tội phạm.

“Khoán” để đánh giá năng lực

Các nhân viên cảnh sát Joseph Rivera, Jim Azpilicueta, Anthony Gonzalez, Steve Johnson, Nancy Ogle và Mike Rosario đã gửi đơn kiện lên tòa án Los Angeles nói rằng, từ năm 2008 tới nay, Phòng Cảnh sát Whittier đã “áp định mức ghi vé phạt giao thông và định mức các vụ bắt giữ tội phạm” đối với các nhân viên cảnh sát”. Việc áp dụng định mức như thế này được dùng như một cách để “đánh giá năng lực” của các nhân viên cảnh sát và điều này là vi phạm Luật Giao thông của bang California.

Đơn kiện nói rằng, các nhân viên này bị “trả thù” sau khi họ thảo luận với cấp trên và nộp khiếu nại lên Phòng nội vụ thành phố về vấn đề áp định mức phạt. Theo 6 cảnh sát này, họ đã phải đối mặt với các hình thức phạt sau khi góp ý như: Bị thuyên chuyển, bị góp ý và phải đối mặt với sự nhạo báng và bị đồng nghiệp soi mói. Những sự việc này khiến họ bị “tổn thương tâm lý” và khiến sự nghiệp của họ “bị hủy hoại nghiêm trọng”. Nhân viên cảnh sát Azpilicueta và Johnson thậm chí còn bị đặt dưới sự giám sát về kế hoạch cải thiện năng lực do họ không đáp ứng đủ chỉ tiêu vé phạt giao thông và các vụ bắt giữ. Các nhân viên cho biết, họ lên tiếng phản đối việc áp chỉ tiêu mức phạt không chỉ vì quyền lợi của họ và đồng nghiệp, mà còn vì quyền lợi của cộng đồng.

Trong một biên bản mà báo Los Angeles Times có được, một Trung úy cảnh sát đã nhận xét năng lực của cấp dưới như sau: “Anh chỉ viết được 7 vé phạt giao thông trong khi mức trung bình là 16,75. Anh thiếu bốn vụ bắt giữ tội phạm trong khi mức trung bình phải là 9,5. Anh cũng chỉ thực hiện được một vụ bắt giữ tội phạm nghiêm trọng trong khi mức trung bình phải là ba vụ”.

Người đứng đầu TP Whittier Jim Collier từ chối bình luận về vụ kiện này.

Vé phạt là “mục tiêu sản xuất”

Trước đó, hồi tháng 12/2013, TP Los Angeles đã phải bồi thường 6 triệu USD trong vụ kiện của 11 nhân viên cảnh sát tuần tra giao thông. Những cảnh sát này cáo buộc rằng, họ bị đánh giá năng lực thấp và bị phạt một cách vô lý khi không đủ “hạn ngạch” vé phạt. Khi đó, Người phát ngôn Sở cảnh sát Los Angeles John Scoggins phủ nhận việc họ áp “hạn ngạch”, mà thay vào đó họ đề cập đến nó như một “mục tiêu sản xuất” mang tính bắt buộc.

Sau khi báo Los Angeles Times đăng tải thông tin này, nhiều độc giả đã lên tiếng phản hồi. Độc giả Deydeyg bình luận: "Việc các nhân viên cảnh sát kiện ra tòa là một bước đi đúng đắn khi họ muốn thay đổi hệ thống bất công mà thành phố áp dụng lâu nay. Việc áp hạn mức phạt như một biện pháp đánh giá năng lực cảnh sát đã vi phạm Khoản 41600 trong Luật Giao thông của bang. Nhưng bên cạnh việc kiện ra tòa, cần phải có các biện pháp hành động khác để chấm dứt hành động phi pháp này. Tôi nghĩ chúng ta cần phải tiến hành một cuộc tẩy chay. Một cuộc tẩy chay không chỉ buộc chính quyền TP Whittier phải tuân thủ bộ luật của bang; mà còn kêu gọi tất cả các thành phố khác bãi bỏ kiểu đánh giá năng lực cảnh sát bằng những kiểu khoán hạn mức phạt như thế này”. Còn Carlos L. Cervantes, một người dân địa phương cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Whittier. Tôi đã nghe tới việc áp hạn mức này từ nhiều năm nay. Chừng đó thời gian là đủ để nó trở thành điều được chấp nhận. Nhưng đã đến lúc cần phải chấm dứt điều đó”.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến ngược lại - khi một người tên Justin nói rằng: “Không có hạn ngạch nào ở đây cả. Những cảnh sát đó đã không làm được hết những gì cấp trên yêu cầu. Họ đã không làm hết khối lượng công việc của mình. Những nhân viên này đã sử dụng cáo buộc “hạn ngạch” để nói về tiêu chuẩn công việc của họ. Whittier là một cộng đồng an toàn vì những tiêu chuẩn công việc như thế này. Thế nhưng những cảnh sát này lại đi kiện cấp trên của mình vi phạm pháp luật khi buộc họ phải làm việc. Họ mới chính là những người vi phạm luật khi không bảo vệ cho các cư dân của Whittier”.

Hà Ngọc

Theo Báo Giao Thông

            

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,909

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn