Chính sách mới >> Quốc tế 02/06/2013 11:59 AM

Tham vọng vô độ đã nhấn chìm hãng luật Howrey như thế nào? (kỳ 2)

02/06/2013 11:59 AM

"Một nhà lãnh đạo không phải là một khái niệm, / Mà là đại diện cho các đặc tính của / Một cá nhân hoặc một tổ chức", thơ Robert Ruyak, TGĐ hãng luật Howrey

Chân dung người anh hùng

Robert Ruyak (tốt nghiệp Georgetown Law năm 1974) gia nhập công ty vào năm 1976 sau khi làm thư ký tư pháp và được thăng chức nhanh qua các cấp bậc. Năm 1989, ông đại diện cho nhà sản xuất thép Jones & Laughlin and Republic trong một trận chiến chống độc quyền với các công ty đường sắt lớn liên quan tới các vụ tẩy chay tập thể và độc quyền sử dụng các cầu tàu trên hồ Erie.

Ruyak thu được tiền bồi thường thiệt hại lên đến hơn 600 triệu USD trong một vụ kháng cáo thành công - một trong nhiều thắng lợi bộn tiền.

Trong phòng xử án, ông đã thể hiện một cách ấn tượng sự linh hoạt của mình. Ông đã giành được tuyên bố trắng án cho công ty giấy Mead khi công ty này bị khởi tố hình sự về tội kiểm soát giá cả. Ông đại diện cho Wang Laboratories trong các vụ bằng sáng chế nghiêm trọng liên quan đến module bộ nhớ máy tính.

Ông cũng dành thời gian để giúp Giáo hội Công giáo xử lý các vấn đề pháp lý, phục vụ công ích trong nhiều năm với tư cách là một thành viên của Mạng lưới pháp lý của Tổng Giáo Phận.

Theo Tạp chí American Lawyer, tính đến thời điểm năm 2000 khi Ban điều hành gồm sáu thành viên của Howrey trang trọng bổ nhiệm Ruyak vào vị trí quản lý của công ty, lợi nhuận trung bình cho mỗi partner góp vốn của công ty đạt $575,000, một kỉ lục đáng mơ ước của các công ty luật lớn. Điều này đã giúp Howrey leo lên vị trí thứ 58 trên Bảng xếp hạng AmLaw 100.

Lên đỉnh cao danh vọng, và … làm thơ

Nhưng thành tích đó vẫn chưa đủ với Ruyak. Trong thời gian bong bóng dot-com vỡ khiến nhiều công ty luật phải cắt giảm nhân viên, Ruyak lại đẩy mạnh việc mở rộng công ty. Howrey tuyển dụng thêm luật sư và mở thêm các văn phòng mới đắt tiền trên khắp châu Âu.

Đến năm 2006, tổng doanh thu của hãng và lợi nhuận cho mỗi partner góp vốn đã tăng hơn gấp đôi lên tương ứng $457 triệu và 1.2 triệu USD. Trong một khoảng thời gian nhất định, John Taladay, một cựu thành viên của Ban điều hành Howrey nói "chiến lược của Ruyak đã phát huy tác dụng."

Ruyak giải thích tham vọng của mình trong một chương do ông viết trong cuốn sách xuất bản năm 2003 có tựa đề Các luật sư hàng đầu: Nghệ thuật và Khoa học để trở thành một luật sư thành công.

Theo Ruyak, trong quá khứ, các partner quản lý "đã tưởng rằng vai trò của họ giống như những người điều khiển hàng không mẫu hạm. Họ ở đó để đảm bảo sự vận hành thông suốt của cả một bộ máy cồng kềnh khổng lồ."

Nhưng theo ông “điều này không còn chấp nhận được nữa. Người lãnh đạo phải tạo lập cấu trúc và thiết kế tầm nhìn có khả năng thích ứng nhanh vớicác thay đổi.

Trong một doanh nghiệp, lãnh đạo phải là người xây dựng kế hoạch kinh doanh hết sức cụ thể để đạt tới các mục tiêu định trước, đồng thời cũng là người tổ chức thực hiện kế hoạch đó."

Ruyak thậm chí đã xây dựng một triết lý cá nhân về lãnh đạo và một vài ý tưởng đã được ông viết thành thơ để lưu hành. (Rủi ro khi áp đặt cấp dưới của mình bằng các bài thơ mang tính khích lệ động viên là một người nào đó sẽ tiết lộ chúng cho một trang web nhiều chuyện như abovethelaw.com).

Trong một bài thơ được đưa vào tài liệu đào tạo cho các cộng sự tại Howrey đầu những năm 2000, Ruyak đã viết: "Một nhà lãnh đạo không phải là một khái niệm, / Mà là đại diện cho các đặc tính của / Một cá nhân hoặc một tổ chức. Một lãnh đạo ... bắt buộc phải khám phá những điều chưa được khám phá, / Nắm bắt những thứ chưa từng được chạm tới, và / Luôn giữ trong đầu những điều tưởng chừng không thể nghĩ tới. "

Bao giờ cho đến ngày xưa

Cuộc chạy đua vũ trang giữa các công tyluật lớn ảnh hưởng đến một phân khúc hẹp của ngành dịch vụ pháp lý. Theo cuốn sách Bong bóng luật sư của Harper, 250 công ty luật lớn nhất chỉ sử dụng 15% số luật sư đang hành nghề.

Tuy nhiên ảnh hưởng của các công ty lớn này lớn hơn thế. Họ đại diện cho các tập đoàn giàu có và hùng mạnh nhất. Họ giải quyết các vấn đề nóng hổi nhất và mở khóa các cánh cửa tới các vị trí cao cấp của chính phủ. "Các công ty luật lớn tạo nên tiếng nói cho nghề luật sư giống như những gì GE hoặc Apple đã làm cho các công ty Mỹ", Harper viết.

Các công ty luật khổng lồ hiện nay hầu hết được hình thành từ những năm 1970 khi nhu cầu hợp nhất các công ty và các quy định phong phú của chính phủ tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các công ty luật. Toàn cầu hóa, những tiến bộ trong công nghệ, và s mở rộng các ngành dịch vụ tài chính làm tăng thêm nhu cầu tư vấn pháp lý cao cấp.

Trường luật đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với những sinh viên tốt nghiệp các đại học hàng đầu, đặc biệt là những người không nổi trội trong ngành hóa hữu cơ hoặc thiếu nhạy bén trong kinh doanh.

Năm 1985, 50 công ty luật lớn nhất có tổng doanh thu 3.4 tỷ USD. Theo quan sát của Michael Trotter, một luật sư của công ty ở Atlanta và là tác giả của cuốn sách xuất bản năm 2012 có tựa đềTriển vọng sụt giảm: Sự cạnh tranh bất thường và tiền bồi thường đang thay đổi các công ty luật lớn tại Mỹ như thế nào, thì nếu con số đó tăng lên theo tỷ lệ lạm phát, nó tương đương với 7.1 tỷ USD trong năm 2011.

Tuy nhiên, tổng doanh thu của các công ty luật bùng nổ đến mức 48.4 tỷ USD. "Các công ty luật lớn đã quen với suy nghĩ rằng mỗi năm họ chỉ việc tăng mức thù lao theo giờ của họ. Điều đó chỉ tốt đẹp khi khách hàng của họ chấp nhận chi trả,” Trotter trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Kỳ vọng ngày càng lớn dần lên. "Khi tôi bước ra t trường Harvard [năm 1977], tôi mong đợi kiếm được một công việc tốt với mức lương tốt tại một công ty tốt. Bạn nghĩ rằng bạn sẽ làm việc tại đó trong suốt phần sự nghiệp còn lại của mình", Andrew Ness nói.

Là một luật sư giỏi tranh tụng trong ngành xây dựng, ông đã di chuyển qua ba công ty trước khi bị Ruyak thuyết phục tham gia vào Howrey năm 2008. "Chúng tôi đều kiếm được thu nhập gấp năm lần mức chúng tôi từng trông đợi." Ness cho biết thêm.

"Nhưng có một nguy cơ là các công ty ngoài kia sẽ săn đuổi nhân viên của bạn với mức lương cao hơn. Việc giữ người tại các công ty luật lớn trở thành một trò đi trên dây thật sự.”

Kỳ sau: Trò lắp ghép vụng về

Ngọc Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Businessweek

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,076

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn