Chính sách mới >> Quốc tế 30/03/2013 10:24 AM

30/03/2013 10:24 AM

Triều Tiên hôm nay tuyên bố chính thức bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, và cảnh báo bất kỳ hành động khiêu khích nào sẽ làm leo thang căng thẳng và dẫn đến cuộc xung đột bằng hạt nhân.

"Hiện tại, quan hệ liên Triều bước vào giai đoạn chiến tranh và tất cả các vấn đề giữa hai miền Triều Tiên sẽ được được giải quyết theo quy tắc của thời chiến", Triều Tiên ra thông báo gửi tới tất cả các cơ quan và tổ chức chính phủ.

"Tình hình trên bán đảo Triều Tiên lâu nay không phải là hòa bình cũng không phải là chiến tranh, tình hình đó đến nay đã chấm dứt", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn thông báo trên cho hay.

Tuyên bố cũng cảnh báo bất cứ hành động quân sự khiêu khích nào gần biên giới trên bộ hoặc trên biển của hai miền Triều Tiên đều có thể dẫn đến "một cuộc xung đột toàn diện và một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Đây là đe dọa mới nhất từ Bình Nhưỡng nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ trong những ngày qua, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại rằng tình hình đang vượt khỏi tầm kiểm soát.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên gần đây công bố nhiều bức ảnh trong các cuộc tập trận, thể hiện tinh thần chiến đấu của các binh sĩ. Ảnh: KCNA

Hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn ở trong trạng thái chiến tranh vì Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 chỉ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.

Hồi đầu tháng, Triều Tiên tuyên bố vô hiệu hóa hiệp định đình chiến 60 tuổi để phản đối cuộc tập trận chung của Mỹ-Hàn mà Triều Tiên cho là xâm lược và khiêu khích.

"Đây không phải là một lời đe dọa mới, mà chỉ là một phần của một loạt các mối đe dọa khiêu khích", AFP dẫn thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc viết. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết thêm rằng không có hoạt động nào của các binh sĩ Triều Tiên được phát hiện tại khu vực biên giới.

Việc rút khỏi thỏa thuận định chiến về lý thuyết là nối lại tình trạng thù địch, mặc dù các nhà quan sát cho rằng vẫn còn xa mới đến lúc Triều Tiên thực sự chấm dứt đình chiến. Hiệp ước đình chiến đã được Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua và cả Liên Hợp Quốc và Hàn Quốc đã bác bỏ việc Triều Tiên đơn phương rút lui.

Trước những tuyên bố đe dọa trong thời gian qua của Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh rằng Washington sẽ không e sợ trước những lời lẽ hiếu chiến của Triều Tiên và sẵn sàng đối phó với "bất kỳ tình huống nào".

Các nước như Nga và Trung Quốc đều lên tiếng kêu gọi tất cả các bên hợp tác để không làm tình hình xấu đi. Các nhà phân tích lo ngại rằng những lời đe dọa lẫn nhau sẽ trở thành cái cớ để cho phía bên kia ra tay hành động trước.

Hôm qua, hàng chục nghìn binh sĩ, công nhân nông dân Triều Tiên tham gia một cuộc mit tinh rầm rộ tại quảng trường Kim Nhật Thành, bày tỏ sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng như khả năng tiến hành chiến tranh chống Mỹ và Hàn Quốc. Cùng ngày, các tên lửa chiến lược của Triều Tiên được lệnh sẵn sàng khai hỏa để tấn công lục địa và các căn cứ quân sự của Mỹ tại Thái bình dương.

Vũ Hà

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,136

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn