Chính sách mới >> Quốc tế 08/08/2016 10:24 AM

Tổng thống Philippines chỉ mặt 159 quan chức 'bảo kê' ma túy

08/08/2016 10:24 AM

Các quan chức có 24 giờ để nộp mình nếu không muốn bị bắn chết.

Phát biểu trên truyền hình ngày 7-8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte công khai 159 thẩm phán, thị trưởng, nghị sĩ, cảnh sát, quan chức quân đội dính dáng đến buôn lậu ma túy, theo báo Philstar (Philippines). Ông yêu cầu họ tự nộp mình cho chính phủ nếu không muốn bị bắn chết.

Trong danh sách có 56 đương kim và cựu quan chức địa phương, chủ yếu là thị trưởng và nghị sĩ, 95 tướng lĩnh quân đội, cảnh sát đương chức và về hưu, cùng có 8 thẩm phán - một người bị một tay súng bắn chết năm 2008. Một tướng quân đội về hưu tên Vicente Loot trước đó đã từng bị Tổng thống Duterte hài tên nhưng ông này bác bỏ mọi cáo buộc.

Danh sách này do quân đội và cảnh sát cung cấp. Tổng thống Duterte cho biết trong danh sách có tên một vài người quen biết với ông. Có một vài cái tên không được nêu đầy đủ họ tên, cũng không ghi chức vụ. Danh sách không nêu chi tiết hoặc chứng cứ dính dáng đến tội phạm ma túy của các quan chức.

Tổng thống Philippines Duterte mô tả mạng lưới các đường dây ma túy và các cá nhân điều hành các đường dây này trên truyền hình ngày 7-8. Ảnh: PHILSTAR

Theo Tổng thống Duterte thì danh sách này có khả năng thiếu chính xác, nhưng ông có bổn phận phải công khai để thấy rằng nạn buôn lậu ma túy đã trở thành đại dịch thế nào.

Ông chỉ đạo sa thải, bắt ngay, thu hồi ngay giấy phép sử dụng súng các thị trưởng có trong danh sách. Các thẩm phán có tên trong danh sách phải báo cáo lên Tòa án Tối cao. Cảnh sát và binh sĩ trong danh sách cũng phải báo cáo cho chỉ huy đơn vị mình.

“Tôi cho các người 24 giờ để báo cáo với đơn vị của mình, hoặc tôi sẽ trừ khử các người.”, Philstar dẫn lời Tổng thống Duterte. Ông cho biết sẽ nhanh chóng thu thập tên của các công tố viên dính dáng đến buôn lậu ma túy.

Ông gọi nạn buôn lậu và sử dụng ma túy ở Philippines đang là đại dịch và một lần nữa khẳng định quyết tâm diệt trừ đại dịch này. “Nó lan tràn như lửa gặp gió, và tôi sợ hãi chúng vì tôi là người Philippines. Các người không thể chặn được tôi, tôi sẽ không lùi bước dù các người có đe dọa sẽ đưa tôi vào tù.”

Hơn 400 người đã bị giết và hơn 4.400 người bị bắt chỉ trong hơn một tháng Tổng thống Duterte lên cầm quyền. Sự quyết liệt của ông đã làm gần 600.000 người đầu hàng nhằm tránh bị giết.

Đây là một trong những cuộc truy quét lớn nhất và đẫm máu nhất lịch sử Philippines hiện đại, và khiến nhiều nhóm nhân quyền phản đối. Tuy nhiên Tổng thống Duterte khẳng định sẽ không chùn tay, bảo đảm với lực lượng cảnh sát sẽ bảo vệ họ nếu có bị vướng truy tố trong quá trình truy quét tội phạm ma túy.

THIÊN ÂN

Theo Báo Pháp luật TP.Hồ Chí Minh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,607

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn