Chính sách mới >> Quốc tế 11/08/2015 10:47 AM

Mỹ lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp

11/08/2015 10:47 AM

Nhà chức trách Ferguson (Mỹ) buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm tránh lặp lại thảm kịch hơn một năm trước.

Lệnh tình trạng khẩn cấp được áp dụng cho quận St. Louis (Mỹ) và các khu vực xung quanh. 

Nhiều người đã tập trung diễu hành trong lễ tưởng niệm 1 năm ngày thanh niên da màu Michael Brown bị một cảnh sát da trắng bắn chết. Cuộc biểu tình ôn hòa trở nên bạo lực sau khi xảy ra đấu súng giữa cảnh sát và Tyrone Harris - một thanh niên 18 tuổi.

CNN dẫn lời ông Schron Jackson - người phát ngôn của cảnh sát St. Louis Metropolitan, cho biết ít nhất 56 người đã bị bắt sau khi lệnh khẩn cấp có hiệu lực. 

Theo một người thuộc ban tổ chức diễu hành, trong số những người bị bắt có một giáo sư thuộc Đại học Princeton và nhà hoạt động Cornel West.

Ông Steve Stenger, người đứng đầu quận St. Louis tuyên bố: “Những hành vi bạo lực sẽ không được dung thứ trong một cộng đồng đã nỗ lực rất nhiều trong suốt một năm qua để kiến thiết và trở nên mạnh mẽ hơn”.

Sự việc diễn ra vào đêm chủ nhật (9-8). Cảnh sát chống bạo động khi đó đã buộc phải nổ súng nhằm giải tán đám đông biểu tình đang cố chặn giao thông trên đường và đập vỡ kính một loạt các cửa hàng.

biểu tình

Cảnh sát chống bạo động đứng dàn thành hàng ngang và đối mặt với người biểu tình trên đường West Florissant. Ảnh: CNN

Nghi can Harris đã nổ súng vào các xe cảnh sát và bị thương nặng trong cuộc đấu súng với 4 cảnh sát sau đó. Các công tố viên thông báo Harris có thể sẽ phải đối mặt với 4 tội danh, bao gồm cả “tấn công lực lượng thực thi pháp luật”.

Tuy nhiên, cô của Harris, Karen Harris cho biết cháu bà tham dự lễ tuần hành vì Brown là bạn của nó và nó thậm chí còn chẳng mang theo khẩu súng nào để bắn vào cảnh sát.

Một vài thương nhân ở Ferguson cho biết họ đã chuẩn bị súng ống và sẵn sàng bảo vệ chổ làm ăn của mình nếu bị tấn công. Dellena Jones, một chủ salon tóc bị đập phá hôm chủ nhật đọc được dòng chữ “Chúng ta phải dừng việc giết chóc người khác lại” trên một cửa sổ còn nguyên vẹn.

Bảo Duy (Theo CNN và Reuters)

Theo Pháp luật TP.HCM

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,380

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn