Chính sách mới >> Quốc tế 01/06/2015 13:46 PM

G7đồng ý về nguyên tắc đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ của IMF

01/06/2015 13:46 PM

Bộ trưởng tài chính Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) ngày 30-5 đã đồng ý về nguyên tắc đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sau khi hoàn thành đánh giá về kỹ thuật.

G7đồng ý về nguyên tắc đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ SDR của IMF. Ảnh: ifeng

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble nói: “Vấn đề trên không có sự chia rẽ về chính trị. Tuy nhiên, có một số vấn đề kỹ thuật cần được làm rõ”.

SDR là một dạng tiền dự trữ quốc tế, được IMF tạo ra vào năm 1969, phân bổ cho các nước thành viên một lượng theo tỷ lệ góp vốn vào IMF. Rổ tiền tệ SDR hiện gồm 4 đồng tiền mạnh là đô la Mỹ, bảng Anh, euro và yen Nhật.

Cơ cấu rổ tiền tệ SDR của IMF được đánh giá 5 năm một lần, do đó nếu không được lựa chọn tham gia rổ tiền tệ SDR vào cuối năm nay, nhân dân tệ cần chờ ít nhất 5 năm nữa mới có cơ hội được xem xét.

IMF đặt ra hai điều kiện đối với tiền tệ của một nước tham gia vào rổ tiền tệ SDR là: Thứ nhất, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của nước đó phải ở vị trí hàng đầu trong số tất cả các nước thành viên; thứ hai, loại tiền tệ đó "có thể sử dụng tự do".

Hiện, Trung Quốc là quốc gia thương mại hàng hóa hàng đầu thế giới, đồng thời là quốc gia thương mại dịch vụ lớn thứ ba thế giới. Số liệu của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cho thấy trong 14 năm qua, hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc chiếm 12,37% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu toàn cầu - cao hơn nhiều so với mức 8,57% của Mỹ, 8% của Đức và 3,6% của Nhật Bản. Vì vậy, nhân dân tệ đáp ứng được điều kiện đầu tiên của IMF.

Đối với điều kiện thứ hai, tình trạng "có thể sử dụng tự do", có thể còn phải xem xét. Năm năm trước, nỗ lực của Trung Quốc đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ SDR của IMF đã bị Mỹ phủ quyết với lý do “mức độ tự do hóa tiền tệ không đủ".

Trước đó vào ngày 26-5, sau khi một đoàn tham vấn của IMF đến Trung Quốc, IMF nhận định nhân dân tệ không còn bị định giá thấp sau khi tăng giá đáng kể trong năm qua. Nhận định này đánh dấu sự thay đổi quan trọng, sau 10 năm liên tiếp Trung Quốc duy trì sự kiểm soát chặt chẽ giá trị nhân dân tệ do lo ngại dòng tiền chảy vào và ra bất ngờ có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và làm giảm sự kiểm soát về tài chính.

Cựu lãnh đạo IMF tại Trung Quốc Eswar Prasad cho biết sự thay đổi trong nhận định của IMF đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990, IMF cho rằng nhân dân tệ không bị định giá thấp. Điều này cũng cho thấy nhân dân tệ có thể được đưa vào rổ tiền tệ SDR của IMF vào cuối năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng việc gia nhập rổ tiền tệ SDR có ý nghĩa biểu tượng quan trọng đối với việc quốc tế hóa nhân dân tệ.

Phúc Minh

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,197

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn