Công nhân ở nhà đẹp

27/11/2012 13:38 PM

TT - Hiện nay, hàng ngàn công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) ở TP.HCM đã chuyển hẳn sang sống trong các khu lưu trú (KLT) được trang bị tiện nghi chẳng khác những khu chung cư hiện đại.

Đến KLT của KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) nhiều người bị thu hút trước hình ảnh một khuôn viên với cây xanh rợp đầy bóng mát, hai bên là tòa nhà sáu tầng hoành tráng.

Đầy đủ tiện nghi

Chị Trần Thị Kim Tuyến - cán bộ quản lý KLT - đang sắp xếp chỗ ở cho nhóm công nhân quê Sóc Trăng vừa chân ướt chân ráo vào làm trong KCN Hiệp Phước. Vừa mở cửa phòng, nhiều người trong nhóm công nhân tỏ ra ngạc nhiên trước sự khang trang ở đây. Vài người còn chạy xem từng ngóc ngách của căn phòng rồi thốt lên “Đẹp quá!”. Mỗi phòng ở đều được thiết kế có nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, tất cả đều được ốp gạch tường sang trọng.

KCN đầu tiên có trường mầm non

Cơ sở 2 Trường mầm non công lập Đồng Xanh (thuộc sự quản lý của Phòng GD-ĐT H.Nhà Bè) nằm trong KLT của KCN Hiệp Phước, có diện tích sử dụng 640m2, được Công ty cổ phần KCN Hiệp Phước xây dựng, trường có khả năng tiếp nhận 150 cháu. Ông Nguyễn Tấn Định, phó Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM, cho biết đây là trường mầm non công lập đầu tiên dành riêng cho con công nhân ở các KCX-KCN trên địa bàn TP.HCM. Từ mô hình này, Ban quản lý các KCX-KCN TP sẽ nhân rộng ra ở các KCN khác trong những năm tới.

Chị Lê Thị Thúy An (Sóc Trăng) đang lúi húi lau chùi trong căn phòng còn thơm mùi sơn, tươi cười: “Lần đầu tiên mình được ở trong căn phòng đẹp như thế này, rộng và thoáng mát lắm. Ở đây còn có cả Internet, truyền hình cáp, tụi mình muốn xem phim hay ca nhạc mở tivi lúc nào cũng có”.

Đứng nhặt rau trong nhà bếp, chị Nguyễn Thị Hạnh (Nghệ An) nói công nhân ở đây được ở phòng tiện nghi, nhưng mỗi tháng chỉ đóng khoảng 200.000 đồng/người. Trước đây, chị thuê nhà trọ ở ngoài, chi phí các khoản đã hết phân nửa mức thu nhập. Nay chuyển vào ở KLT, mỗi tháng chị Hạnh tiết kiệm được một khoản lớn tiền nhà trọ.

Ngoài việc có không gian sống tiện nghi, công nhân trong KLT còn được giải trí nhờ nguồn sách báo dồi dào, phòng hát karaoke khi có tiệc vui hoặc sinh nhật. An ninh KLT được bảo đảm với hai bảo vệ túc trực 24/24 giờ. Chị Trần Thị Kim Tuyến cho biết KLT có 133 phòng, đáp ứng nhu cầu cho 1.100 công nhân. Việc lắp đặt các thiết bị tiện nghi trong KLT, xây dựng khu vui chơi, trường mầm non và mở rộng đối tượng đăng ký vào KLT sẽ giúp công nhân ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty.

Cũng như KLT Hiệp Phước, tại KLT của Công ty Nissei Electric VN (Khu chế xuất Linh Trung 1, quận Thủ Đức, TP.HCM) - nơi đang có 1.700 công nhân sinh sống - được trang bị đầy đủ các thiết bị tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt như: quạt máy, máy giặt, máy sấy, máy nước nóng -lạnh, phòng vi tính (40 máy), phòng karaoke, phòng tập thể dục nhịp điệu, sân cầu lông, bóng chuyền... Công nhân ở đây được bao trọn gói tiền phòng trọ, mỗi tháng chỉ đóng 20.000 đồng tiền điện, nước/người. Ông Huỳnh Lê Khanh, cán bộ quản lý KLT, nói: “Hiện nay KLT còn trống hơn 500 chỗ, công ty sẽ giải quyết cho những công nhân mới đang tuyển và những công nhân đang làm việc ở công ty có nhu cầu đăng ký ở. Mỗi phòng rộng 24m2 cho tám công nhân. Chiếu, chăn, mùng... do công ty trang bị”.

Còn KLT ba lầu của Công ty CP chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre (quận Tân Phú, TP.HCM) vừa đưa vào sử dụng cũng khá tiện nghi, có khu vui chơi giải trí, căngtin... phục vụ công nhân. Ở đây, công nhân chỉ đóng tiền điện, nước khoảng 100.000 đồng/tháng/người. Với người lập gia đình có nhu cầu ở riêng, công ty hỗ trợ cho thuê cả căn phòng lớn với giá trọn gói 1 triệu đồng/tháng. Hiện KLT đang có hơn 400 công nhân sinh sống.

“Công nhân tụi mình được chỗ ở thế này ai cũng vui” - chị Nguyễn Thị Hạnh (trái) nói - Ảnh: Trần Hưng

Hơn 8.500 chỗ ở cho công nhân

Hiện nay TP.HCM có hơn 1 triệu công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp và các KCX-KCN, trong đó 70% là lao động nhập cư. Do đó nhu cầu về nhà ở là rất lớn.

Ông Hồ Xuân Lâm, trưởng phòng quản lý lao động (Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM), thông tin từ nay đến năm 2013, các dự án nhà lưu trú sẽ tiếp tục được triển khai xây dựng tại các KCN bao gồm: KCN Tân Tạo (ba lô nhà 12 tầng), KCX Linh Trung 2 (hai lô nhà 9 tầng), KCN Tân Thới Hiệp (một lô nhà 7 tầng), KCN Tân Bình (hai lô nhà 9 tầng) với tổng sức chứa hơn 8.500 chỗ. “Nếu các dự án được triển khai đúng thời hạn, đạt yêu cầu về chất lượng thì đây thật sự là tin vui cho người lao động, góp phần giảm bớt nỗi lo về chỗ ở cho công nhân nhập cư” - ông Lâm nói.

Bên cạnh việc xây dựng KLT cho công nhân, Ban quản lý các KCX-KCN cũng đang thực hiện các chính sách vận động chủ nhà trọ không tăng giá phòng, đăng ký định mức giá nước, điện hỗ trợ người lao động. Theo Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM, dự tính đến năm 2015 số lượng công nhân ở các KCX-KCN sẽ tăng khoảng 500.000 công nhân. Trong đó số công nhân có nhu cầu về nhà ở chiếm khoảng 40% (tương đương 200.000 người), và sẽ có khoảng 50% số công nhân trên được giải quyết chỗ ở.

Sẽ có thêm nhiều nhà mới

Từ năm 2006 đến nay, TP.HCM đã có 10 dự án KLT công nhân được đưa vào sử dụng. Có hai dự án sẽ đi vào hoạt động trong quý 3-2012 gồm: 9 lô nhà 5 tầng, 6 lô nhà 6 tầng, 1 lô nhà 3 tầng, 3 lô nhà 9 tầng, hơn 100 căn nhà cấp 4, đáp ứng gần 16.000 chỗ ở cho người lao động tại các khu: Tân Thuận, Linh Trung 1, Tân Bình, Tân Tạo, Hiệp Phước, Bình Chiểu...

TRẦN HƯNG


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,500

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn