23/04/2012 13:29 PM

Theo lộ trình thực hiện Thông tư 153 TT- BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN), ngày 30/6 hoàn thành công tác lập bộ hồ sơ và hạn cuối cùng để cơ quan thuế ra thông báo khoản thuế tới các cá nhân, đơn vị là ngày 30/9/2012.


Đánh thuế vượt hạn mức sử dụng đất phi nông nghiệp góp phần hạn chế đầu cơ bất động sản. Trong ảnh: Khu chung cư VIMECO II. Images: Thái Hà.


Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Thái, Trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất (Cục Thuế Hà Nội) cho biết, Hà Nội phấn đấu hoàn tất phát tờ khai trước ngày 30/4, và đến 31/5. Bên cạnh việc tham mưu cho UBND TP trong việc chỉ đạo phối hợp, tại Văn phòng Cục và các chi cục cũng thành lập đường dây nóng để thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Thuế SDĐPNN.

* Thưa ông, địa bàn thành phố có bao nhiêu diện tích SDĐPNN phải chịu thuế?

- Hiện nay, công tác lập bộ thuế SDĐPNN chưa hoàn tất nên số liệu tổng hợp cũng chưa đầy đủ. Ước tính, diện tích đất SDĐPNN thuộc đối tượng chịu thuế trên địa bàn thành phố có trên 30.000ha, với số điểm đất lập bộ trên 1,8 triệu.

* Nhiều người dân lo lắng cách xác định số thuế phải nộp có phần rối rắm, phức tạp?

- Do đây là năm đầu tiên thực hiện nên có thể người dân chưa quen. Trước đây, Pháp lệnh Thuế nhà, đất căn cứ giá lúa để tính. Nay thuế SDĐPNN căn cứ vào giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành. Theo đó, người càng có nhiều đất vượt hạn mức thì thuế đóng càng cao.

* Các hộ sẽ đăng ký và nộp thuế ở đâu? Hồ sơ khai thuế và hồ sơ cấp mã số thuế cho hộ kinh doanh gồm những gì, thưa ông?

- Người nộp thuế đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại cơ quan thuế huyện, quận, thị xã, hoặc khai thuế, nộp thuế tại cơ quan, cá nhân được cơ quan thuế ủy quyền. Nếu ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn, người nộp thuế có thể đăng ký, khai, tính và nộp thuế tại UBND xã.

Hồ sơ khai thuế gồm: Tờ khai thuế SDĐPNN cho từng thửa đất chịu thuế theo mẫu số 01/TK-SDDPNN áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân hoặc mẫu số 02/TK-SDDPNN áp dụng cho tổ chức; Bản chụp các giấy tờ chứng minh thuộc diện được miễn, giảm thuế (nếu có). Đối với trường hợp khai tổng hợp thuế SDĐPNN, hồ sơ gồm: Tờ khai tổng hợp thuế mẫu số 03/TKTH-SDDPNN.
Hồ sơ cấp mã số thuế: Tờ khai thuế SDĐPNN theo mẫu số 01/TK-SDDPNN ban hành kèm theo Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11/11/2011 của Bộ Tài chính; Bản chụp chứng minh thư nhân dân hoặc chứng minh thư quân đội hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài).

Để tạo thuận lợi cho việc cấp mã số thuế, Cục Thuế HN đề nghị gộp đăng ký thuế và tờ khai thuế theo một mẫu chung. Căn cứ vào số thứ tự trên tờ khai thuế, cơ quan thuế sẽ gắn cho mỗi hộ gia đình một mã số thuế để quản lý.

* Một người có nhiều đất ở tại nhiều nơi khác nhau, thực hiện kê khai và nộp thuế ra sao, thưa ông?

- Hạn mức đất ở được tính trong phạm vi một tỉnh. Theo Thông tư 153/2011 của Bộ Tài chính, người dân có quyền chọn nộp thuế tại nơi nào có giá đất thấp và có hạn mức đất ở lớn để số thuế đóng được ít hơn.

* Vậy, hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế được xác định như thế nào?

- Hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế được xác định theo hạn mức đất ở do UBND TP quy định áp dụng trên địa bàn. Không áp dụng hạn mức đất ở đối với đất lấn, chiếm và đất sử dụng không đúng mục đích và đất chưa sử dụng theo đúng quy định.

* Trường hợp nợ thuế có bị tính lãi hay không, thưa ông?

- Nhà nước cho lựa chọn nhiều hình thức nộp thuế, có thể lựa chọn một năm hai lần nộp, một năm một lần, năm năm một lần. Hạn cuối cùng là 31/12/2012. Nếu chậm, theo Luật Quản lý thuế sẽ bị tính 0,05%/ngày tính trên số tiền nộp chậm.

* Về cơ bản, Luật Thuế SDĐPNN có nhiều quy định khác biệt so với Pháp lệnh thuế nhà, đất, vậy số tiền mà cá nhân, hộ gia định nộp có tăng lên nhiều so với trước hay không?

- Theo dự tính số tiền thu được từ SDĐPNN khoảng 250 tỷ đồng. Về cơ bản số thu từ thuế nhà ở cho ngân sách nhà nước không lớn song sẽ đánh nặng đối với đất sử dụng vượt hạn mức, đất sử dụng không đúng mục đích và đất lấn chiếm. Mục tiêu của Luật Thuế SDĐPNN là góp phần hạn chế việc đầu cơ về đất, sử dụng đất đai tiết kiệm, có hiệu quả hơn.

Xin cảm ơn ông!

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,530

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn