21/03/2012 23:17 PM

Trước thông tin về việc Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã “đánh tiếng” không đồng ý thành lập ngân hàng xây dựng, trao đổi với PV, đại diện Bộ Xây dựng vẫn bảo lưu quan điểm về sự cần thiết của việc ra đời loại hình ngân hàng này.


Việc thành lập Ngân hàng xây dựng vẫn còn nhiều tranh cãi. (ảnh minh họa)

Sau khi Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội bất động sản Việt Nam về việc thành lập Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, trả lời báo chí hồi đầu tháng 3, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã tỏ thái độ không đồng tình.

Ông Bình cho biết, ở Việt Nam có 37 ngân hàng thì cả 37 ngân hàng đều huy động và cho vay lĩnh vực bất động sản và trên thế giới cũng chưa một ngân hàng nào chuyên biệt về lĩnh vực này. “Do vậy không cần thiết thành lập Ngân hàng Xây dựng Việt Nam” - ông Bình nói.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Xuân Thiện - Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), việc thành lập ngân hàng xây dựng hay ngân hàng bất động sản là cần thiết. Đây là ngân hàng dành cơ bản cho việc đầu tư xây dựng các công trình xây dựng và các dự án bất động sản. Chính vì thế nó huy động được nguồn vốn nhàn rỗi trong dân và trong các nguồn vốn khác của xã hội.

Một vấn đề nữa, đối với ngân hàng thương mại thì họ có thể cho vay ở tất cả các lĩnh vực, từ bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp, các ngành nghề khác, các mảng đầu tư khác. Vì thế người ta có thể các ngân hàng đó chưa chuyên sâu vào lĩnh vực xây dựng.

Còn với ngân hàng xây dựng thì đương nhiên phải nghiên cứu chuyên sâu. Làm thế nào để có vốn, làm thế nào để cho vay vốn phù hợp và làm thế nào để nguồn vốn đó có hiệu quả cho cả người vay và người cho vay.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng khẳng định rằng, việc thành lập Ngân hàng Xây dựng là phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội đất nước hiện nay, phù hợp với xu hướng phát triển về lĩnh vực ngân hàng xây dựng của các nước trên thế giới.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,334

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn