17/03/2012 00:09 AM

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố mức lãi suất huy động giảm 1% và với lộ trình sẽ về mức còn khoảng 10% nếu lạm phát tiếp tục được kiềm chế xuống khoảng 10% là điều không thể tốt hơn với thị trường bất động sản vốn đang rơi vào tình trạng “lạnh” toàn phần trong suốt 2011 và những tháng đầu năm 2012.


Sau một thời gian dài “nhẩy múa” ở mức cao, cuối cùng lãi suất huy động cũng bắt đầu giảm nhiệt và về mức 13% như công bố của Ngân hàng Nhà nước. Lãi suất hạ, cũng đồng nghĩa là nền kinh tế vĩ mô đã có những tiến triển tốt hơn, lạm phát bước đầu được kiềm chế và chính sách thắt chặt đầu tư công được kỳ vọng sẽ dần nới lỏng.

Những điều này mang đến tín hiệu tích cực hơn cho thị trường bất động sản. Nhiều nhà đầu tư và các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đang đặt niềm tin vào sự “trở lại” của thị trường bất động sản ngay trong tháng 4/2012.

Thị trường bất động sản hiện chưa bớt ảm đạm sau khi lãi suất hạ lãi suất

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, phản ứng của thị trường ở khu vực phía Bắc và phía Nam với chiều hướng lãi suất hạ sẽ không đồng nhất. Chính vì thế “sóng” bất động sản biến động ít hay nhiều giữa hai khu vực này cũng có nhiều khác biệt. Với khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM và những tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An,... theo dự báo thì với việc lãi suất chỉ hạ 1% sẽ không làm biến chuyển nhiều mặt bằng giá cả bất động sản vốn đang ổn định ở mức thấp.

Chưa kể tới việc dù lãi suất của các ngân hàng có thấp hơn đôi chút nhưng việc các nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản tiếp cận được các nguồn vốn vẫn là cả một vấn đề phức tạp. Chính vì vậy, những tháng tới, dự báo giá của nhiều phân khúc sẽ tiếp tục duy trì ở mức đi ngang mà ít có biến động tăng hay giảm quá nhiều.

Còn đối với khu vực phía Bắc, nhất là Hà Nội thì tình hình khó đoán định hơn. Từ cuối năm 2011, sau khi Chỉ thị 2196/CT-TTg về tăng cường quản lý thị trường bất động sản của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, đà giảm của hầu hết các phân khúc bắt đầu chững lại. Mặc dù vậy, do tình trạng vỡ nợ tín dụng đen diễn ra ngày càng phức tạp khiến sức ép bán đẩy, bán tháo bất động sản càng trở nên lớn hơn. Chính vì thế những tháng đầu năm 2012, giá đất nền tại nhiều khu vực của Hà Nội đã liên tiếp lao dốc.

Với việc lãi suất đang có dấu hiệu hạ nhiệt, dù trước mắt chỉ là mức 1%, tuy nhiên cũng làm cho áp lực vỡ nợ tín dụng đen nguội bớt. Thêm vào đó, tâm lý về sự tiến triển khả quan của nền kinh tế vĩ mô, nới lỏng chính sách cho vay cũng sẽ có tác động tích cực cho thị trường vốn đã lệ thuộc nhiều vào kiểu đầu tư “bầy đàn”. Do vậy, nhiều nhà đầu tư và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang trông đợi vào một làn sóng đầu tư mới vào thị trường bất động sản để hâm nóng lại thị trường vốn đã nguội lạnh từ hơn 1 năm nay.

Những nhận định trên được minh chứng bằng thực tế trong khoảng nửa tháng nay, lưu lượng khách ghé thăm các sàn giao dịch bất động sản bắt đầu tăng trở lại. Đặc biệt tại các khu vực trên đường Lê Văn Lương, Đại lộ Thăng Long, Hà Đông, Đông Anh, Sóc Sơn,... dù lượng giao dịch thành công vẫn chiếm tỷ lệ không nhiều nhưng điều này cũng cho thấy tâm lý rút vốn từ các ngân hàng để đầu tư vào bất động sản của các nhà đầu tư bắt đầu xuất hiện trở lại.

Nhiều người cho rằng, giá bất động sản hiện đã thấp xuống đáy nên tranh thủ mua vào và chờ đợi làn sóng tăng giá trở lại của thị trường trong một vài tháng tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Giao Thông Vận Tải

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,663

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn