10/03/2012 08:09 AM

Theo Bộ Tài chính, thực tế có nhiều trường hợp lách luật trong chuyển nhượng bất động sản, do đó Bộ sẽ đề xuất trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định thuế thu nhập từ các hình thức chuyển nhượng bất động sản.


Theo Bộ Tài chính, trong dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân, ngoài việc kế thừa có chọn lọc các chính sách điều tiết thu nhập trước đây (thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, thuế chuyển quyền sử dụng đất), Luật thuế TNCN đã bổ sung điều tiết đối với các khoản thu nhập mới phát sinh, như: thu nhập từ đầu tư vốn; thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán, thu nhập từ thừa kế, quà tặng là chứng khoán, phần vốn góp trong các tổ chức kinh tế, bất động sản và các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng.

Theo khoản 5 điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở; Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước; Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản.

Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) Nguyễn Văn Phụng cho biết, trên thực tế đã phát sinh các trường hợp như: người có bất động sản đã làm hợp đồng đổi nhà, đổi đất có phát sinh thu nhập; hợp đồng ủy quyền (thực chất là bán) cho các sàn giao dịch bất động sản tư nhân chuyển nhượng bất động sản…Các hoạt động này thực chất là chuyển nhượng bất động sản.

Để đảm bảo bao quát hết các trường hợp chuyển nhượng bất động sản, Bộ Tài chính đề xuất trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung quy định: thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm cả thu nhập từ đổi nhà, đổi đất (nếu có), thu nhập từ ủy quyền chuyển nhượng nhà, đất mà người được ủy quyền có đầy đủ các quyền về nhà đất theo quy định của pháp luật.

Theo số liệu Bộ Tài chính thống kê, tiền thuế thu được từ bổ sung điều tiết đối với các khoản thu nhập trên đã tăng dần theo các năm. Trong năm 2009 tổng tiền thuế thu được từ các khoản trên là 23,7 tỷ đồng; năm 2010 là 861,2 tỷ đồng và năm 2011 là 1.540 tỷ đồng

Dự kiến, Bộ Tài chính sẽ đề xuất trình Chính phủ trình Quốc hội về hiệu lực thi hành của Luật trên từ ngày 1/1/2014.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,037

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn