06/03/2012 22:18 PM

Ngân hàng xây dựng và Quỹ Tiết kiệm nhà ở là hai định chế tài chính mới hỗ trợ cho thị trường bất động sản (BĐS) trong bối cảnh trầm lắng hiện nay.


Hàng loạt nhà cao tầng được xây dựng hai bên trục đường Lê Văn Lương kéo dài. Images: Văn Thu

Đây cũng là tín hiệu tốt trong việc tái cấu trúc thị trường BĐS theo định hướng của Chính phủ. Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo "Cơ hội nào cho thị trường BĐS năm 2012" vừa diễn ra tại TP. HCM.

Chủ động tái cấu trúc

GS. TSKH Đặng Hùng Võ khẳng định: "Thị trường BĐS tự tái cấu trúc theo định hướng của Chính phủ, là xu hướng của thị trường trong năm 2012 để hướng tới thị trường BĐS hoạt động minh bạch và chuyên nghiệp không còn nơi trú chân cho những nhà đầu cơ".

Phân tích rõ hơn về việc tái cấu trúc đối với các doanh nghiệp BĐS, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng, doanh nghiệp phải tái cấu trúc, tuy nhiên trước khi tái cấu trúc phải xác định mục tiêu, chiến lược phát triển, vốn và công nghệ. "Bộ Xây dựng sẽ tạo ra hành lang pháp lý để giúp các doanh nghiệp hoạt động, có đủ khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải chủ động trong việc tái cấu trúc để tồn tại, đứng vững và cạnh tranh"- Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.

Trên thực tế, trong lúc thị trường BĐS đang "đói" vốn bởi thực thi chính sách thắt chặt tín dụng, nhằm kiềm chế lạm phát. Nhiều nhà đầu tư BĐS "nếm trái đắng" khi giá nhà đất sụt giảm. Tuy nhiên, GS Đặng Hùng Võ cho rằng: "Không nên quá bi quan mà hãy nhìn vào sự trầm lắng của thị trường BĐS dưới con mắt tích cực hơn. Thị trường đang "lột xác" để trở thành một thực thể lành mạnh hơn, khỏe khoắn hơn, hữu ích hơn và vì quyền lợi của đại đa số những người dân chưa có nhà ở".

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ có những chỉ đạo hướng thị trường tới khu vực nhà ở cho người lao động, nhà ở xã hội như một động thái tái cấu trúc thị trường. Cùng với đó, cả nước đang thảo luận việc ban hành Luật đất đai mới vào thời điểm trước năm 2013, trong đó có nhiều điểm đổi mới tạo điều kiện cho thị trường phát triển. Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư BĐS đang chủ động thực hiện tái cấu trúc thị trường theo hướng "thanh lọc" các nhà đầu tư và hướng vào đầu tư các dự án phục vụ cho đại bộ phận người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp với các dự án nhà ở giá rẻ, các dự án nhà ở cho thuê… nhằm phục vụ cho đại bộ phận người dân chưa có nhà ở.

Cơ hội của “thượng đế”

Thị trường tự tái cấu trúc sẽ là cơ hội tốt làm lành mạnh hóa cung - cầu giữa một bên là nhà đầu tư và một bên là "thượng đế", đúng với quy luật của thị trường. Các chuyên gia kinh tế nhận định, năm 2012, thị trường BĐS sẽ là thị trường của người mua và phân khúc nào đáp ứng được nhu cầu của số đông "thượng đế", phân khúc đó sẽ "sống khỏe" và bán chạy. Dự báo, phân khúc nhà ở giá rẻ có thể phục hồi vào giữa năm nay, nếu tình hình xấu hơn, phân khúc này sẽ phục hồi vào cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013.

TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, các chuyên gia trong nước và quốc tế dự báo từ nay đến năm 2020, Việt Nam vẫn loay hoay ở phân khúc nhà giá rẻ và phân khúc này có tiềm năng phát triển lớn nhất. "Bản chất khó khăn của thị trường BĐS Việt Nam hiện nay là phụ thuộc chủ yếu vào tín dụng ngân hàng và lãi suất ngân hàng. Yếu tố này có ý nghĩa quyết định xu hướng thị trường bất động sản"- ông Nghĩa phân tích.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang xem xét thành lập Quỹ Tiết kiệm nhà ở, thành lập Ngân hàng Xây dựng… Nếu những giải pháp này được thực hiện, chắc chắn lãi suất sẽ giảm xuống. Nhận định về thị trường BĐS trong năm nay, ông Nghĩa đưa ra hai kịch bản: Nếu lãi suất sớm giảm, khả năng sang quý II/2012 thị trường sẽ sôi động trở lại; Còn chậm hơn, thì đến cuối năm nay thị trường sẽ khởi sắc.

Cần phải tăng tính chủ động và sức cạnh tranh để tăng tính chuyên nghiệp. Đồng thời, người dân cũng phải thay đổi cách nghĩ không nên dựa dẫm vốn vào ngân hàng mà hãy tích lũy tiền tiết kiệm đầu tư vào nhà đất để tăng tính chuyên nghiệp khi tham gia thị trường BĐS.

GS. TSKH Đặng Hùng Võ



DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,576

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn