11/02/2012 19:26 PM

Ngay sau cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ, phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trao đổi nhanh với Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Chu Phạm Ngọc Hiển về kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai theo hướng kéo dài thời gian giao đất cho người nông dân yên tâm sản xuất.



* Người nông dân đang lo lắng về thời hạn giao đất sắp hết vào năm 2013, ông có thể nói gì về điều này?

- Đối với đất nông nghiệp mà hộ gia đình đang sử dụng theo quy hoạch của cấp có thẩm quyền phê duyệt, sử dụng đúng mục đích, không thay đổi mục đích và không có vi phạm pháp luật về đất đai thì dù có hết thời hạn thì cũng được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.

* Thưa ông, sau vụ việc ở Tiên Lãng, nhiều chuyên gia cho rằng, nên kéo dài thời hạn giao đất cho nông dân lên 50 năm để họ yên tâm đầu tư, sản xuất. Quan điểm của Bộ TN-MT?

- Vấn đề này sẽ được đề cập, tiếp thu khi tổng kết việc thi hành Luật Đất đai 2003 sắp tới đây. Trước mắt, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TN-MT tham mưu cho Chính phủ sớm có văn bản thông báo tới các địa phương, đặc biệt là người dân đang sử dụng đất yên tâm. Trong thời gian chờ đợi xây dựng và ban hành Luật Đất đai mới cho phù hợp với tình hình hiện tại, đối với những trường hợp hết thời hạn giao đất, vẫn sẽ tiếp tục tự động được sử dụng, hay nói cách khác là gia hạn sử dụng. Không riêng Tiên Lãng, Hải Phòng mà trên tất cả các địa phương cả nước cũng sẽ thực hiện chính sách này.

* Quan điểm cá nhân của Thứ trưởng về các đề xuất này?

- Đây là vấn đề hệ trọng và phải được bàn thảo rất kỹ lưỡng trong quá trình tổng kết thi hành Luật Đất đai. Tôi chưa thể nói quan điểm cá nhân vào thời điểm này.

* Cụ thể với trường hợp sử dụng đất của hộ ông Đoàn Văn Vươn thì như thế nào, thưa ông?

- Với trường hợp của ông Đoàn Văn Vươn, các cơ quan hữu quan sẽ kiểm tra, rà soát lại việc sử dụng và sẽ cho sử dụng đất đúng quy định của pháp luật. Chẳng hạn, phần đất ông Vươn không sử dụng mà cho thuê là trái với quy định của pháp luật, có thể thu hồi, nhưng phần đất đang sử dụng hợp pháp, không vi phạm pháp luật thì tiếp tục được sử dụng.

DiaOcOnline.vn - Theo ANTĐ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,047

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn