TP HCM không được xây nhà giá rẻ dưới 25 m2

11/04/2017 07:57 AM

Ý tưởng xây căn hộ, nhà trọ cho thuê dưới 25 m2 ở TP HCM không được Bộ Xây dựng đồng tình vì cho rằng sẽ phá vỡ quy hoạch, giảm chất chất lượng sống người dân.

Ngày 8/4, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi đến hội, không đồng ý với đề xuất cho doanh nghiệp thí điểm xây căn hộ dưới 25 m2.

Do Sài Gòn có nhiều nhà trọ chật chội, khu ổ chuột, có diện tích nhỏ nên HoREA đã đề xuất thay vì cho phép hộ cá nhân xây dựng phòng trọ thì cho doanh nghiệp xây dựng nhà trọ, căn hộ cho thuê với diện tích nêu trên.

Trước đó trong năm 2016, Bộ Xây dựng ra thông tư quy định chỉ cho phép cá nhân xây nhà trọ để bán, thuê, tối thiểu 10m2/căn. Còn doanh nghiệp phải xây dựng nhà ở xã hội có diện tích trên 25m2 và theo dự án cụ thể. Quan điểm của bộ cho rằng, làm như vậy mới đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, xã hội, đảm bảo vệ sinh môi trường, chất lượng sống của người dân.

Hiệp hội bất động sản TPHCM cho biết thành phố đang thiếu trầm trọng nhà ở xã hội và căn hộ thương mại cho thuê giá rẻ giá từ 1-3 triệu đồng một tháng. Địa phương muốn giải quyết nhu cầu cấp bách này trước hết phải có nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ và có đủ tiện ích cơ bản cho người dân thuê.

Thực tế nhu cầu chỗ ở của công nhân, dân nhập cư rất lớn, song khả năng kinh tế eo hẹp họ chọn những phòng trọ tạm bợ, không đủ tiện ích và mất an toàn an ninh… HoREA dự báo 10 năm tới nhu cầu nhà ở xã hội, thương mại giá rẻ có thể lên đến 1 triệu căn.

Đầu năm 2017, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thăm tỉnh Bình Dương tìm hiểu mô hình nhà ở xã hội 100 triệu. Ông Thăng đánh giá cao mô hình này và muốn triển khải ở TP HCM vì nhu cầu chỗ ở cho người dân là cấp thiết.

Hiện Sở Xây dựng TP HCM đang nhắm đến một số nơi như: Thủ Đức, Nhà Bè, quận 7 để xây dựng căn hộ 100 triệu phục vụ nhu cầu chỗ ở cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tuy nhiên, ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng – cho biết thành phố có thể làm được mô hình này nhưng không khuyến khích. Bởi điều kiện TP HCM và Bình Dương khác nhau. Nếu làm trước mắt sẽ giải quyết được nhu cầu cấp bách nhưng về lâu về dài sẽ phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến phát triển bền vững của thành phố.

Sở xây dựng đang cân nhắc các gói giải pháp nhà ở dưới 1 tỷ: 500 triệu, 700 triệu, 900 triệu vừa phù hợp với túi tiền người dân. Theo ông Tuấn căn hộ không chỉ là nơi ở mà còn là điều kiện, không gian sống và 2 vấn đề này quyết định chất lượng cuộc sống.

Phú Mỹ

Theo Vnexpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,098

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn