Hà Nội: Cấp “sổ đỏ” cho người mua dù chủ đầu tư chung cư sai phạm

05/04/2017 07:58 AM

Không chỉ xử lý nghiêm sai phạm của chủ đầu tư, nhà nước cũng đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người mua căn hộ ở đây.

Chiều 4/4, trả lời báo giới về tình hình cấp sổ đỏ cho người mua căn hộ ở những chung cư mà chủ đầu tư sai phạm, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, thành phố đang xem xét theo hướng sẽ giải quyết cấp.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa trao đổi với báo chí chiều 4/4. Ảnh: Võ Hải.

“Chính thức cho đến giờ chưa có văn bản cụ thể, tuy nhiên tư tưởng chỉ đạo, cũng như hướng giải quyết thì chúng tôi đã báo cáo thành phố. Chủ tịch thành phố nêu quan điểm không "bắt dân làm con tin" cho các sai phạm của chủ đầu tư”, ông Nghĩa nói.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên, việc cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ (đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư), không phụ thuộc vào việc xử lý sai phạm của chủ đầu tư.

“Đây là hai sự việc khác nhau. Trách nhiệm của cơ quan nhà nước là xử lý sai phạm của chủ đầu tư, nhưng cũng đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của người mua nhà ở dự án này”, Phó giám đốc Sở Tài nguyên nêu.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa với những dự án có sai phạm đã được thành phố khuyến cáo, đã có kết luận thanh tra mà người dân vẫn vào mua thì “cơ quan chức năng không thể chạy theo giải quyết”. Do vậy, khi mua nhà người dân phải tìm hiểu trước để bảo đảm quyền lợi cho mình.

“Với người đã lỡ, đã trót mua, với trách nhiệm của cơ quản quản lý chúng tôi vẫn phải xem xét đảm bảo quyền lợi cho họ. Đương nhiên, quá trình đó chúng tôi cũng phân loại ai mua đầu tư, đầu cơ hay người tích góp cả đời mới mua được nhà”, ông Nghĩa cho hay.

Thống kê của Sở Tài nguyên cho hay, tính đến ngày 28/2, thành phố đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư được gần 1,3 triệu căn; bán nhà ở thuộc quyền sở hữu nhà nước và cấp giấy chứng nhận cho trên 154.000 căn (đạt 92%); cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở được hơn 146.000 căn (đạt 82,4%); cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở chung cư tái định cư được trên 9.500 căn (đạt 69,9%); cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình cá nhân sau dồn điền đổi thửa được hơn 600.000 giấy (đạt 96,6%)...

Hà Nội có gần 11.000 căn nhà cũ không đủ điều kiện để bán

Cùng ngày, ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, tổng quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn là gần 168.000 căn. Từ năm 1995 cho đến tháng 2/2016, Sở Xây dựng đã bán và cấp giấy chứng nhận được hơn 154.000 căn với doanh thu trên 5.000 tỷ đồng.

Với gần 14.000 căn còn lại do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý, hiện trên 2.900 căn đã có đơn và hồ sơ mua nhà, các nhà này đều thuộc diện được bán, còn gần 11.000 căn thuộc diện không đủ điều kiện để bán do nhiều nguyên nhân như: vướng quy hoạch, dự án giải phóng mặt bằng; nhà thuộc danh mục khu phố cổ; không ký được hợp đồng thuê nhà; diện tích nhỏ, hộ khẩu ngoại tỉnh không đủ điều kiện ký hợp đồng; đang có tranh chấp, khiếu kiện, đòi sở hữu...

Võ Hải

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,768

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn