Ban hành quy định mới về phân lô tách thửa trong tháng 9-2016

05/08/2016 10:26 AM

Sáng 5-8, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX, phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết sắp tới sẽ công khai thêm một số tiêu chí khác của các dự án nhà ở trên địa bàn TP.

phạm hiếu nghĩa

Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa chất vấn lãnh đạo UBND TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Trước đó, theo chỉ đạo của UBND TP, Sở Tài nguyên - môi trường TP đã công khai 77 dự án nhà ở đang thế chấp tại ngân hàng.

Công khai, minh bạch thông tin về dự án

Mở đầu phiên chất vấn, các đại biểu đã liên tục đặt câu hỏi về chủ trương, cách xử lý của TP với các dự án nhà ở mà chủ đầu tư đã mang thế chấp ngân hàng.

Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa đặt câu hỏi, yêu cầu phó chủ tịch UBND TP cho ý kiến chính thức để giải quyết giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà của người dân trong dự án nêu trên.

Trả lời vấn đề này, ông Khoa nhận định đây là vấn đề nhạy cảm, được bà con cử tri hết sức quan tâm. Thời gian qua, TP đã kiểm tra xử lý 2 chung cư cụ thể là Bảy Hiền và Harmona. Ông cho biết, quan điểm của TP là người dân đã thực hiện nghĩa vụ của mình thì được bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng.

“Vừa rồi, UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường công khai 77 dự án có thế chấp ngân hàng để bà con và các cơ quan quản lý biết. Việc này được dư luận đồng tình nhưng nhiêu đó cũng chưa đủ. UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường tiếp tục công khai, minh bạch hóa một số tiêu chí nữa, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và của cả nhà đầu tư”, ông Lê Văn Khoa nói.

Đại biểu Nguyễn Minh Nhựt (Q.3) đặt câu hỏi về cơ chế xử lý các nhà chung cư cũ, xuống cấp. Về việc này, ông Khoa cho biết, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, TP sẽ phân cấp về cho UBND 24 quận huyện để chủ động trong lựa chọn nhà đầu tư để xử lý các chung cư cũ hư hỏng.

Việc kiểm định chung cư cũ theo quy định hiện do Sở Xây dựng thực hiện. Nay TP chuyển quyền chủ động cho các quận huyện làm. Đến hết năm nay phải kiểm định xong. Trong nhiệm kỳ này sẽ tổ chức tháo dỡ di dời ít nhất là 50% chung cư cũ hư hỏng trong tổng số 474 chung cư cũ xuống cấp trên địa bàn TP.

Lê Văn Khoa

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa trả lời chất vấn - Ảnh: TỰ TRUNG

Ban hành quy định mới về phân lô tách thửa trong tháng 9-2016

Trong chất vấn, nhiều đại biểu cũng đặt câu hỏi về tình hình phân lô tách thửa trên địa bàn TP theo quyết định số 33.

Ông Lê Văn Khoa cho biết, quyết định 33 ra đời đã đáp ứng được nhu cầu tách thửa vì cuộc sống của người dân. Nhưng lại xuất hiện ra mặt trái là sự áp dụng vô tình hay cố ý sai phạm, phân lô tách thửa tràn lan.

Ông Khoa dẫn chứng vụ việc ở Hóc Môn mà Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã có kết luận sai phạm, đang chờ xử lý.

“Nguyên nhân là do sự quản lý của các cơ quan, đặc biệt là của quận huyện. Nhiều nơi đã buông lỏng quản lý, một số tổ chức cá nhân lợi dụng việc này để phân lô bán nền, như vậy là sai”, ông Khoa nói.

Ông Khoa cho biết: “Tổng kết lại, Quyết định 33 bản chất là đúng đắn, phù hợp, vấn đề là ở chỗ quản lý. TP sẽ chỉ đạo các sở, quận huyện nghiên cứu bổ sung hoặc nếu cần thì thay thế bằng một văn bản khác dáp ứng nhu cầu chính đáng, nhưng cũng ngăn ngừa những khiếm khuyết trước đây.

Trong tháng 8 - 9 Sở Tài nguyên - môi trường phải phải làm xong, công khai dự thảo trên các trang mạng của TP để lấy ý kiến của người dân, để ban hành trong tháng 9”.

Trương Lâm Danh

Đại biểu Trương Lâm Danh chất vấn lãnh đạo UBND TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Tiếp tục tuyển dụng rộng rãi người tài

Tại phiên chất vấn, ông Trương Văn Lắm - giám đốc Sở Nội vụ - đã trả lời về chủ trương thu hút nhân tài là người ngoài Đảng.

Trước đó, trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 4-8, đại biểu Tăng Hữu Phong (Q.Tân Bình) đã đặt câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Lê Nguyễn Minh Quang, một người ngoài Đảng làm trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP là do nhu cầu nhân lực cá biệt trong ngành hay chủ trương lâu dài của TP.

Ông Lắm khẳng định đây là chủ trương của trung ương. Thực hiện theo chủ trương này, Thành ủy và UBND TP đã quán triệt, chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu, bổ nhiệm trường hợp ông Quang.

 “Chủ trương này vẫn tiếp tục triển khai thực hiện, sắp tới sẽ có cơ chế để tiếp tục tuyển dụng rộng rãi người có đức có tài vào chức danh lãnh đạo”, ông Lắm khẳng định.

MAI HƯƠNG - MAI HOA

Theo Tuổi trẻ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,172

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn