Làm sổ đỏ chung cư: dễ hay khó?

24/06/2016 08:16 AM

Theo quy định hiện hành, việc làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các căn hộ chung cư rất đơn giản, nhanh chóng và người dân có thể tự đi làm thủ tục này, thay vì đợi các chủ đầu tư hoàn thiện.

*Hồ sơ bao gồm những gì?

Hồ sơ xin đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu chung cư gồm có:

- 1 bản gốc và 1 bản phô tô Hợp đồng mua bán với nhà đầu tư;

- 2 bản chứng thực chứng minh thư, hộ khẩu của người đề nghị cấp giấy (bao gồm những người đứng tên trong Hợp đồng mua bán);

- 2 tờ khai Lệ phí trước bạ,

- 3 tờ khai thuế thu nhập cá nhân (chủ tài sản kê khai hoặc người được ủy quyền).

*Tìm đến nơi nào để đề nghị cấp?

Hồ sơ xin đề nghị cấp Giấy quyền sở hữu căn hộ chung cư sau khi đã hoàn thiện, mang đến nộp tại Văn phòng Đăng ký Đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh/thành phố.

Ví dụ: Đối với Thành phố Hà Nội, nộp tại Văn phòng Đăng ký Đất đai (Địa chỉ: Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính, Thanh Xuân).

Sau 14 ngày nộp, nếu hồ sơ đã đầy đủ các loại giấy tờ như trên, người dân có thể lấy sổ đỏ khi nộp thuế trước bạ 0,5% (giá trị hợp đồng).

*Lưu ý: Theo quy định của pháp luật, điều kiện xin đề nghị cấp Giấy sở hữu căn hộ chung cư là chủ căn hộ phải thanh toán đầy đủ tiền ghi trong Hợp đồng mua bán căn hộ với nhà đầu tư; Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với nhà đầu tư; Đề nghị nhà đầu tư cấp đơn yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư.

Bích Đào

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và môi trường

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,979

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn