Hoang mang chờ sổ đỏ chung cư

09/06/2016 09:01 AM

Nhiều chung cư tại Hà Nội đã được đưa vào sử dụng cả chục năm nhưng vẫn chưa cấp sổ đỏ cho dân. Trong khi đó, đại diện Sở TN-MT Hà Nội cho biết việc cấp sổ đỏ hoàn toàn phụ thuộc nhà đầu tư.

Cư dân tòa nhà Sông Đà (ngõ 165 Cầu Giấy, Hà Nội) chờ 11 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Cư dân tòa nhà Sông Đà (ngõ 165 Cầu Giấy, Hà Nội) chờ 11 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: Như Ý

Khi chủ đầu tư hứa hão

45 hộ dân tòa nhà Sông Đà (ngõ 165 Cầu Giấy, Hà Nội) nhiều năm nay làm đơn kiến nghị lên chủ đầu tư yêu cầu làm sổ đỏ nhưng đều bị từ chối. Những ngày này, các hộ dân ở đây như ngồi trên đống lửa khi có nhiều thông tin về chủ đầu tư của một số dự án đem cắm sổ đỏ của tòa nhà đi thế chấp ngân hàng.

Bà La Thúy Phương, Tổ Phó phụ trách tòa nhà cho biết: “Tôi và nhiều hộ dân dọn về đây sống 11 năm, nhưng đến nay Cty CP Sông Đà 1 (chủ đầu tư dự án) chưa thông báo chính thức làm sổ đỏ cho cư dân. Qua nhiều đời giám đốc, người dân chỉ nhận được những lời hứa hẹn. Chúng tôi sợ một ngày nào đó tòa nhà bị xiết nợ như nhiều nơi khác”.

Bức xúc trước sự im lặng của chủ đầu tư, các hộ dân tiếp tục làm đơn kiến nghị giao lại giấy tờ để người dân tự đi làm nhưng cũng bặt vô âm tín. Còn ông Tô Đại Diễm, cư dân tòa Meco Complex (ngõ 102 Trường Chinh, Hà Nội) bỏ ra hàng taỷ đồng mua căn hộ tại đây cũng bị chủ đầu tư phớt lờ làm sổ đỏ. “Khi thu hồ sơ, họ hứa sau 1 năm làm sổ đỏ nhưng chờ mãi không thấy đâu. Quá mệt mỏi, tôi làm đơn rút hồ sơ tự đi làm và chỉ trong vòng 14 ngày đã có giấy hẹn nhận sổ đỏ”, ông Diễm nói.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như ông Diễm. Hàng trăm cư dân tại khu nhà ở xã hội Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) thiếu bản thanh lý hợp đồng khi chủ đầu tư vẫn chưa quyết toán giá với thành phố. Anh Nguyễn Thắng, cư dân tòa nhà chia sẻ: “Khi mua nhà ở xã hội cách đây 5 năm, giá chỉ tạm tính, chờ mãi chủ đầu tư vẫn chưa quyết toán giá để người dân làm sổ đỏ. Trong khi đó, cùng khu nhà ở xã hội và cùng thời điểm, chủ đầu tư Handico 5 đã làm xong sổ đỏ cho cư dân cách đây cả năm”.

Hoang mang

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã gửi văn bản và nhiều lần nhắc nhở các chủ đầu tư kê khai cho dân, nhưng họ không làm. Hiện, Hà Nội còn khoảng 50 tòa nhà chủ đầu tư chây ì làm sổ đỏ cho người dân”.

Theo ông Nghĩa, nhiều chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc cấp sổ đỏ cho khách hàng đã mua nhà của mình. Thậm chí, có một số dự án, chủ đầu tư còn cản trở, gây khó khăn cho người mua nhà khi hoàn thiện hồ sơ. Có trường hợp chủ đầu tư cố tình không thanh lý hợp đồng, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà.

45 hộ dân sống tại tòa nhà Sông Đà nhiều năm nay làm đơn kiến nghị lên chủ đầu tư yêu cầu làm sổ đỏ nhưng bị từ chối

45 hộ dân sống tại tòa nhà Sông Đà nhiều năm nay làm đơn kiến nghị lên chủ đầu tư yêu cầu làm sổ đỏ nhưng bị từ chối. Ảnh: Như Ý

“Việc cấp sổ đỏ hoàn toàn phụ thuộc vào chủ đầu tư. Họ không nộp hồ sơ lên đơn vị cũng chịu. Luật quy định rõ trách nhiệm của họ là nộp hồ sơ, nhưng họ vẫn không làm. Để tạo điều kiện cho người dân, chúng tôi quyết định không chờ chủ đầu tư, dù chỉ 1 hộ dân nộp hồ sơ lên cũng làm, nhưng vẫn không xong. Họ không cho dân rút hồ sơ nên cơ quan không biết giải quyết cho dân thế nào”, ông Nghĩa nói.

Ngoài ra, ông Nghĩa cho biết thêm, sau khi Sở TN&MT Hà Nội công khai thông tin dự án chủ đầu tư nợ sổ đỏ, cơ quan này sẽ gửi công văn yêu cầu thanh tra, UBND quận vào cuộc để xử lý dứt điểm những chủ đầu tư này. “Việc thông tin để người dân biết tránh mua nhà những dự án của các chủ đầu tư này. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ xem xét có nên cấp phép cho chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ được làm dự án tiếp theo hay không. Việc này cần sự tham gia của các cấp để chủ đầu tư chấn chỉnh lại mình”, ông Nghĩa nói.

Vừa qua, Sở TN&MT Hà Nội cũng lập 2 đoàn thanh tra rà soát chủ đầu tư trên địa bàn xem có tình trạng chủ đầu tư đem cắm sổ đỏ của cư dân hay không. Sau khi có kết luận thanh tra, đơn vị có kiến nghị để tránh gây thiệt hại cho người dân.

Còn theo luật sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng Văn phòng Luật sư Phúc Thọ, hiện, nhiều khả năng chủ đầu tư chây ì làm sổ đỏ cho cư dân bởi chính chủ đầu tư đã đem sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật của chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư không có khả năng trả nợ, ngân hàng sẽ thực hiện thủ tục pháp lý khởi kiện để phát mại tài sản. Trong trường hợp này, quyền ưu tiên thanh toán thuộc về ngân hàng, và người mua nhà có thể rơi vào cảnh mất nhà, tiền thì không lấy lại được.   

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Theo đó, hành vi không làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua hoặc làm thủ tục chậm so với thời hạn quy định (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác); hoặc không cung cấp hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan cho người mua, thuê mua nhà ở (trong trường hợp người mua, thuê mua nhà ở tự làm thủ tục)…bị phạt cao nhất 1 tỷ đồng. Mức phạt này do UBND cấp tỉnh xử phạt.

Ngọc Mai

Theo Tiền phong

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,212

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn