Người nhập cảnh được mua hàng miễn thuế

01/11/2013 09:54 AM

Đây là nội dung mới được quy định tại Thông tư 148/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành Quy chế kinh doanh bán hàng miễn thuế ban hành kèm theo Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg năm 2009 và Quyết định số 44/2013/QĐ-TTg năm 2013

 

Thay đổi một số quy định trong hoạt động kinh doanh bán hàng miễn thuế. Ảnh: K.O.

Ngoài ra, các đối tượng vẫn tiếp tục được mua hàng miễn thuế gồm: Người xuất cảnh, quá cảnh mua hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế cửa khẩu xuất cảnh, hoặc trên tàu bay; người chờ xuất cảnh mua hàng miễn thuế tại các cửa hàng miễn thuế trong nội thành; cơ quan, tổ chức, cá nhân được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao mua hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế trong nội thành; đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi về thuế theo quy định của Thủ tướng Chính phủ mua hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế trong nội thàng; thuyền viên làm việc trên tàu biển vận tải quốc tế.

Theo quy định tại Thông tư 148, người mua hàng miễn thuế khi mua hàng phải xuất trình, cung cấp những thông tin được quy định cho nhân viên bán hàng; đặc biệt, không được cho người khác sử dụng hộ chiếu, tiêu chuẩn miễn thuế của mình. Với phần vượt quá định mức được miễn thuế theo quy định tại Nghị định 66/2002/NĐ-CP năm 2002 của Chính phủ, người mua hàng miễn thuế phải kê khai, nộp thuế với cơ quan Hải quan.

Thông tư 148 cũng quy định rõ trách nghiệm của thương nhân kinh doanh bán hàng miễn thuế; trách nhiệm của cơ quan Hải quan trong quản lý, giám sát và làm thủ tục cho hoạt động kinh doanh bán hàng miễn thuế. Theo đó, Tổng cục Hải quan tổ chức, chỉ đạo công tác quản lý, giám sát hải quan đối với hoạt động kinh doanh bán hàng miễn thuế trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, xây dựng, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối giữa hệ thống máy tính của hải quan với hệ thống máy tính của thương nhân; xây dựng phần mềm quản lý, giám sát kinh doanh bán hàng miễn thuế tại cửa hàng, kho chứa hàng miễn thuế đảm bảo yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát của hải quan, thuận lợi cho kinh doanh của thương nhân.

Thủ tục hải quan đối với hàng hoá nhập khẩu đã nộp thuế, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đưa vào bán tại cửa hàng miễn thuế được coi là hàng hóa xuất khẩu và tuân thủ chính sách mặt hàng theo quy định của pháp luật, thực hiện tại Chi cục Hải quan quản lý kinh doanh bán hàng miễn thuế.

Trường hợp hàng hóa kinh doanh bán tại cửa hàng miễn thuế hết thời hạn tạm nhập, tạm xuất, trước khi làm thủ tục tái xuất, tái nhập, chuyển tiêu thụ nội địa, thương nhân thực hiện gỡ, hủy tem ‘‘VIETNAM DUTY NOT PAID” đã dán lên từng mặt hàng dưới sự giám sát của Chi cục Hải quan quản lý kinh doanh bán hàng miễn thuế.

Thông tư 148 có hiệu lực thi hành từ ngày 8-12-2013. Bãi bỏ Thông tư số 120/2009/TT-BTC năm 2009 của Bộ Tài chính và các văn bản hướng dẫn liên quan. Đối với tờ khai đăng ký trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo quy định tại Thông tư số 120/2009/TT-BTC năm 2009 của Bộ Tài chính cho đến khi hoàn thành việc thanh khoản.

N.Linh

Theo HQ Online

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,599

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn