Giáo viên tiểu học cần biết những quy định mới sau đây từ 20/10/2020

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
25/09/2020 10:09 AM

Từ ngày 20/10/2020, Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học và Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường tiểu học, có hiệu lực thi hành, với nhiều điểm mới nổi bật liên quan đến giáo viên tiểu học.

Giáo viên tiểu học cần biết những quy định mới sau đây từ 20/10/2020

Giáo viên tiu hc cn biết nhng quy đnh mới sau đây t 20/10/2020 (Ảnh minh họa)

1. Đánh giá hc sinh tiu hc ch yếu qua li nói

Theo Thông tư 27/2020, trong đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục:

- Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa;

- Viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.

2. Được chấm 0 điểm bài kiểm tra

Cụ thể, trong đánh giá định kỳ, bài kiếm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh.

So với quy định hiện hành tại Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT, Thông tư 27/2020 đã bỏ quy định "không cho điểm 0" đối với bài kiểm tra của học sinh tiểu học.

3. 03 mức đ khi ra bài kim tra đnh kỳ

Đề kiểm tra định kỳ của học sinh tiểu học được thiết kế phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập theo các mức:

- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;

- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;

- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.

4. 04 mức đánh giá kết quả cuối năm đối với học sinh tiểu học

Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:

Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:

- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;

- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;

- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;

- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.

5. Bỏ quy định 'giáo viên không được sử dụng di động khi đang dạy học'

Theo Điều lệ Trường tiểu học mới, hành vi ứng xử, trang phục của giáo viên, nhân viên thực hiện theo quy định của ngành giáo dục và của pháp luật, trong đó cần chú ý không được:

- Xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung kiến thức.

- Gian lận trong kiểm tra đánh giá, cố ý đánh giá sai kết quả giáo dục của học sinh.

- Ép buộc học sinh học thêm vì mục đích vật chất.

- Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén nội dung giáo dục.

- Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác; hút thuốc, uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự.

Hiện nay theo Điều lệ trường tiểu học kèm theo Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT, "sử dụng điện thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp" là hành vi giáo viên không được làm.

Như vậy, Điều lệ mới đã bỏ quy định 'giáo viên không được sử dụng di động khi đang dạy học'.

6. Không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường

Theo đó, học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện và các phong trào thi đua, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp kỉ luật sau: nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

Giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh.

7. Thay đi thành viên t chuyên môn trong trưng tiu hc

Theo Điều lệ mới, tổ chuyên môn bao gồm giáo viên theo khối lớp hoặc môn học; nhân viên làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục, công nghệ thông tin, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, tham vấn học đường.

Hiện nay, tổ chuyên môn bao gồm giáo viên, viên chức làm công tác thư viện, thiết bị giáo dục.

8. Giáo viên ch nhim không ch đnh lp trưng, lp phó

Hiện hành, lớp học có lớp trưởng, một hoặc hai lớp phó do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học.

Tuy nhiên theo Điều lệ mới, lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong lớp, trong tổ bầu chọn và luân phiên trong năm học.

Như vậy, giáo viên chủ nhiệm không chỉ định mà chỉ giới thiệu để học sinh trong lớp bầu chọn lớp trưởng, lớp phó.

Trên đây là những điểm mới cơ bản có liên quan đến giáo viên tiểu học, có hiệu lực từ ngày 20/10/2020.

9. Toàn b quyn ca giáo viên tiu hc (Xem chi tiết tại đây)

10. Điểm mới về 04 loại sổ sách giáo viên phải làm từ năm học 2020-2021 (Xem chi tiết tại đây)

>>> Xem thêm: Phổ cập giáo dục cơ sở mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở phải đảm bảo các điều kiện nào?

Việc xác nhận hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông được quy định như thế nào?

Châu Thanh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 15,344

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn