CSGT chuyển từ 'trưng dụng' sang 'huy động' phương tiện từ 05/8

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Thanh Lợi
30/07/2020 14:24 PM

Từ ngày 05/8, trong hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông, Cảnh sát giao thông (CSGT) sẽ không 'trưng dụng' mà chuyển sang 'huy động' phương tiện của người dân.

Hiện nay, theo quy định tại Thông tư 01/2016/TT-BCA thì CSGT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ có quyền trưng dụng các loại phương tiện giao thông của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện đó theo quy định của pháp luật.

Việc trưng dụng phương tiện được thực hiện theo quy định tại Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008. Theo đó, việc trưng dụng phương tiện chỉ được thực hiện khi trong các trường hợp sau đây:

- Khi đất nước trong tình trạng chiến tranh hoặc trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng theo quy định của pháp luật về quốc phòng và pháp luật về tình trạng khẩn cấp;

- Khi an ninh quốc gia có nguy cơ bị đe dọa theo quy định của pháp luật về an ninh quốc gia;

- Khi mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia có khả năng bị xâm phạm hoặc cần được tăng cường bảo vệ theo quy định của pháp luật về quốc phòng và pháp luật về an ninh quốc gia;

- Khi phải đối phó với nguy cơ hoặc để khắc phục thảm họa do thiên tai, dịch bệnh gây ra trên diện rộng hoặc nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước.

Việc trưng dụng phương tiện giao thông phải được người có thẩm quyền quyết định trưng dụng được quy định tại Điều 24 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 quyết định. Đồng nghĩa, CSGT muốn trưng dụng phương tiện của người dân phải được người có thẩm quyền quyết định trưng dụng chấp thuận.

Tuy nhiên, với quy định mới tại Thông tư 65/2020/TT-BCA (thay thế Thông tư 01/2016/TT-BCA) thì từ ngày 05/8, trong hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông, CSGT sẽ không 'trưng dụng' mà chuyển sang 'huy động' phương tiện của người dân. Việc huy động được thực hiện dưới hình thức yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản và không cần có sự chấp thuận của người có thẩm quyền như hiện nay.

Trường hợp việc trong quá trình CSGt huy động phương tiện dẫn đến gây thiệt hại, hư hỏng phương tiện được huy động, thì người dân có quyền yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017.

Thanh Lợi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,625

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn